Chuyên gia 'dội gáo nước lạnh' vào phố Wall: Fed có vấn đề về uy tín, không ai biết chuyện gì đang xảy ra với lạm phát

23-05-2024 06:10|Bạch Linh

Một chuyên gia cho rằng Fed cũng đang “không biết” chuyện gì đang xảy ra với bức tranh lạm phát của Mỹ.

Fed không biết chuyện gì đang xảy ra với lạm phát

Julian Howard, Giám đốc đầu tư tài chính hàng đầu tại công ty quản lý tài sản GAM cho rằng các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như “không biết” chuyện gì đang xảy ra với bức tranh lạm phát ở Mỹ.

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đã kêu gọi thị trường tài chính nên kiên nhẫn về kế hoạch cắt giảm lãi suất trong vài tuần gần đây. Họ cho rằng lạm phát đã hạ nhiệt ít hơn dự kiến và vẫn còn quá khó để Fed thúc đẩy việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Chia sẻ trên chương trình Squawk Box Europe của CNBC vào ngày 22/5, ông Howard nhấn mạnh: “Tôi nghĩ thông điệp mà các quan chức Fed đang phát đi cho thấy họ không biết chuyện gì đang xảy ra”. Hiện tại Fed từ chối bình luận về vấn đề này.

Hôm thứ 3, Thống đốc Fed Christopher Waller đã nói ông cần thấy thêm bằng chứng chứng minh lạm phát đang giảm bớt trước khi có thể ủng hộ việc cắt giảm lãi suất. Tại sự kiện của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, ông Waller bày tỏ: “Trong trường hợp thị trường lao động không yếu đi đáng kể, tôi cần phải xem trong vài tháng nữa, liệu dữ liệu lạm phát có ổn hơn không trước khi có thể cảm thấy thoải mái ủng hộ việc nới lỏng chính sách”.

Các đồng nghiệp khác của ông Waller cũng đưa ra bình luận tương tự, điển hình là Chủ tịch Fed Boston - bà Susan Collins. “Tôi nghĩ dữ liệu đang rất hỗn loạn và sẽ mất nhiều thời gian hơn tôi nghĩ trước đây. Chúng ta đang ở giai đoạn mà sự kiên nhẫn đóng vai trò thực sự quan trọng”, bà Collins phát biểu tại một hội nghị do Fed chi nhánh Atlanta tổ chức.

Chuyên gia 'dội gáo nước lạnh' vào phố Wall: Fed có vấn đề về uy tín, không ai biết chuyện gì đang xảy ra với lạm phát
Julian Howard, Giám đốc đầu tư tài chính hàng đầu tại công ty quản lý tài sản GAM cho rằng các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như “không biết” chuyện gì đang xảy ra với bức tranh lạm phát ở Mỹ

Vấn đề về uy tín

Dù kêu gọi các nhà đầu tư kiên nhẫn, các quan chức Fed vẫn chưa đưa ra một thông điệp rõ ràng về kỳ vọng của chính họ hay giải thích lý do tại sao lạm phát vẫn tăng cao, ông Howard lưu ý. “Lạm phát nổi tiếng là rất khó dự đoán và tôi không nghĩ họ thực sự biết chuyện gì đang xảy ra. Thành thật mà nói, Fed đang có vấn đề về uy tín”, Giám đốc của GAM cho hay.

Theo vị Giám đốc, ban đầu các nhà hoạch định chính sách cho rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt khi Fed bắt đầu tăng lãi suất. “Và bây giờ, họ nghĩ lạm phát đang giảm nhưng không giảm đủ nhanh”, ông Howard nhận định.

Dữ liệu được công bố hồi đầu tháng 5 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm nhẹ so với con số 3,5% của tháng 3 và thấp hơn nhiều mức đỉnh 9,1% ghi nhận vào tháng 6/2022 nhưng cũng vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% của Fed.

Ông Howard cho rằng: “Lạm phát bắt đầu giảm nhưng sau đó có vẻ bị kẹt lại ở mức 3,5%. Mọi người đang cố gắng tìm ra lý do để giải thích tại sao lạm phát trững lại và tôi nghĩ đó là thách thức”.

Ông nói thêm thị trường chứng khoán Mỹ dường như không quá lo lắng với dữ liệu lạm phát. Hơn nữa, các nhà đầu tư đã điều chỉnh dự báo về thời điểm và quy mô hạ lãi suất so với hồi đầu năm. Theo ông, phản ứng nhẹ nhàng của thị trường có liên quan đến các cổ phiếu vốn hoá lớn. Các công ty này đang có lượng tiền mặt lớn, có thể đầu tư vào những tài sản tương đối ít rủi ro như tín phiếu Kho bạc ngắn hạn.

“Họ đã trở thành lá chắn cho thị trường nói chung. Nếu lãi suất giảm, doanh thu của các công ty này sẽ được hưởng lợi. Nếu lãi suất tăng hoặc không giảm như kỳ vọng, họ cũng không bị ảnh hưởng nhiều vì có lượng tiền mặt lớn. Họ có thể kiếm lợi nhuận khổng lồ từ các tài sản rủi ro”, ông Howard nhận định.

>> Chuyên gia: Chưa chắc là điều tốt, đừng ‘ép’ Fed cắt giảm lãi suất sớm vào mùa hè này

Ngóng báo cáo quan trọng của Fed, chứng khoán Mỹ tiếp tục phá kỷ lục

Lạm phát của Mỹ 'vô tình' bị công bố sớm 30 phút, nghi vấn dữ liệu kinh tế 'nhạy cảm nhất thế giới' bị rò rỉ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-doi-gao-nuoc-lanh-vao-pho-wall-fed-co-van-de-ve-uy-tin-khong-ai-biet-chuyen-gi-dang-xay-ra-voi-lam-phat-235798.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia 'dội gáo nước lạnh' vào phố Wall: Fed có vấn đề về uy tín, không ai biết chuyện gì đang xảy ra với lạm phát
POWERED BY ONECMS & INTECH