Xã hội

Chuyên gia dự báo khả năng có thêm cơn bão hủy diệt trước khi mùa bão 2024 kết thúc

Khả Vy 18/10/2024 - 13:50

Mặc dù hiếm gặp, dữ liệu lịch sử cho thấy bão có thể xuất hiện ngoài khung thời gian của mùa bão truyền thống.

Theo ABC News, mặc dù nhiệt độ đang bắt đầu giảm khi mùa thu đến, nhưng mùa bão ở Đại Tây Dương vẫn chưa chính thức kết thúc. Mặc dù đã qua thời kỳ đỉnh điểm của mùa bão, khả năng hình thành các cơn bão mạnh vẫn còn, ít nhất là cho đến ngày 30/11 – thời điểm kết thúc mùa bão. Thậm chí, những cơn bão có thể tiếp tục xuất hiện sau thời gian này.

Chuyên gia dự báo khả năng có thêm cơn bão hủy diệt trước khi mùa bão 2024 kết thúc - ảnh 1
Bão mới sau siêu bão Milton chưa thể hình thành ngay do sự tồn tại của khối khí lạnh. Ảnh: WeatherBell

Hiện tại, có hai vùng áp thấp đang được theo dõi chặt chẽ ở Đại Tây Dương. Theo dự báo mới nhất, không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ vùng áp thấp nào trong số này sẽ phát triển thành cơn bão lớn gây nguy hiểm cho đất liền Mỹ.

Trong khi đó, một vùng áp thấp ở phía Tây Caribe có khoảng 20% khả năng hình thành thành áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần này. Điều này đồng nghĩa với việc có thể xảy ra mưa lớn tại các khu vực Trung Mỹ và bán đảo Yucatan trong những ngày tới.

Vùng áp thấp thứ hai ở giữa Đại Tây Dương có khoảng 40% khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong ngày 18/10 và có thể mang theo mưa lớn, gió giật đến khu vực phía bắc Caribe, bao gồm cả Puerto Rico.

Tuy nhiên, theo nhà dự báo Marshall Shepherd, Giám đốc Chương trình Khoa học Khí quyển tại Đại học Georgia và cựu Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng Mỹ, cả hai hệ thống này được sự đoán không đủ lớn để mạnh lên thành bão Nadine – cơn bão được đặt tên tiếp theo trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay.

Jennifer Francis, nhà khoa học khí quyển tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell, cũng chia sẻ rằng gió đứt từ một đợt không khí lạnh ở miền Đông nước Mỹ đang cản trở sự phát triển của các cơn bão nhiệt đới ở phía Nam. "Khối không khí lạnh này có xu hướng ngăn chặn sự hình thành bão và thậm chí có thể làm tan rã các cơn bão", bà giải thích.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, đỉnh điểm của mùa bão Đại Tây Dương thường rơi vào ngày 10/9, nhưng các hoạt động bão mạnh vẫn tiếp tục sau đó. Cụ thể, bão Helene hình thành vào ngày 24/9 và siêu bão Milton xuất hiện vào ngày 5/10, cả hai cơn bão này đều đổ bộ vào bờ biển phía Tây Florida.

Chuyên gia dự báo khả năng có thêm cơn bão hủy diệt trước khi mùa bão 2024 kết thúc - ảnh 2
Đống đổ nát sau cơn bão Milton vào ngày 10/10/2024 tại Englewood, Florida, Mỹ. Ảnh: Sean Rayford/Getty Images

Ông Marshall Shepherd, một chuyên gia về khí tượng, cho biết khả năng hình thành bão sau thời gian này trong năm là dưới 5%. Nếu có bão, khả năng cao là chúng sẽ đổ bộ vào Florida. Còn theo bà Jennifer Francis, bão và áp thấp nhiệt đới hình thành vào tháng 11 thường tập trung nhiều ở khu vực phía tây Đại Tây Dương, bao gồm tây Caribe và vịnh Mexico.

Tuy nhiên, bà Francis cũng lưu ý rằng nhiệt độ đại dương đang ở mức kỷ lục, điều này có thể làm tăng khả năng xuất hiện các cơn bão nhiệt đới. Bà nhấn mạnh, nhiệt độ ở Đại Tây Dương, Caribe và vịnh Mexico hiện đang rất cao. "Vì vậy, bất kỳ cơn bão nào hình thành cũng sẽ có nguồn năng lượng từ đại dương", bà cho biết.

Chuyên gia dự báo khả năng có thêm cơn bão hủy diệt trước khi mùa bão 2024 kết thúc - ảnh 3
Dự báo diễn biến mùa bão Đại Tây Dương trong 7 ngày tới. Ảnh: ABC News

Dự báo cho thấy diễn biến mùa bão 2024 sẽ tương đối yên bình trong 7 đến 10 ngày tới. Tuy nhiên, vào cuối tháng 10, điều kiện để một cơn bão nhiệt đới mạnh lên sẽ thuận lợi hơn do sự thay đổi của gió tầng trên, theo bà Jennifer Francis.

Mặc dù hiếm gặp, dữ liệu lịch sử cho thấy bão có thể xuất hiện ngoài khung thời gian của mùa bão truyền thống. Ví dụ, vào tháng 12/2005, bão Epsilon và bão nhiệt đới Zeta đã hình thành tại lưu vực Đại Tây Dương sau khi mùa bão chính thức kết thúc. Đặc biệt, bão Alex năm 2016 là một cơn bão "bất thường" khi hình thành vào tháng 1.

>> Biển Đông có khả năng xuất hiện 5 cơn bão từ nay đến cuối năm

Biển Đông có thể đối mặt với 2 cơn bão trong tháng 10

Xuất hiện cơn bão rất mạnh gần Biển Đông

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/chuyen-gia-du-bao-kha-nang-co-them-con-bao-huy-diet-truoc-khi-mua-bao-2024-ket-thuc-128499.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia dự báo khả năng có thêm cơn bão hủy diệt trước khi mùa bão 2024 kết thúc
POWERED BY ONECMS & INTECH