Chuyên gia du lịch: Việt Nam làm gì để 'bứt phá', trở thành điểm đến quốc tế?
Du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội để bứt phá trong những năm tới và trở thành một trong những điểm đến hàng đầu khu vực.
Những năm gần đây, du lịch Việt Nam có bước tiến nổi bật và được quốc tế đánh giá cao. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục tăng trưởng, nhiều điểm đến của chúng ta cũng được vinh danh. Tuy nhiên, trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan vẫn là quốc gia dẫn đầu với lượng khách quốc tế và doanh thu vượt trội.
Việt Nam dù sở hữu tài nguyên thiên nhiên - văn hóa, tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau đại dịch nhưng vẫn chưa thể vươn tới mức độ chuyên nghiệp và sức hút như “người hàng xóm”. Ông Phạm Anh Vũ - chuyên gia du lịch, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du Lịch Việt đã có những chia sẻ thú vị, đưa ra góc nhìn mới mẻ về tiềm năng cũng như thử thách của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Đánh giá về du lịch Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, ông Anh Vũ cho biết: “Du lịch Việt Nam hiện tại rất nhiều tiềm năng, đang ở nhóm giữa trong khu vực. Chúng ta được thế giới công nhận và thu hút du khách nhờ vẻ đẹp tự nhiên đa dạng, từ Vịnh Hạ Long, Đồng bằng Sông Cửu Long, Hội An đến hang Sơn Đoòng. Số liệu năm 2025 cho thấy lượng khách quốc tế đã trở lại mức ổn định, đạt 17,2 triệu lượt trong 10 tháng đầu năm".
Mặc dù số lượng khách tăng trưởng tốt nhưng du lịch Việt Nam vẫn thua các điểm đến lân cận về doanh thu và chi tiêu bình quân. Theo ông Anh Vũ, khách đến Việt Nam thường lưu trú ngắn ngày và chi tiêu ít hơn so với các nước láng giềng. Đặc biệt, so với Thái Lan, Việt Nam chưa tiệm cận tính chuyên nghiệp và đa dạng sản phẩm. Thái Lan là quốc gia du lịch hàng đầu khu vực với mục tiêu đón trên 35 triệu khách/năm và có doanh thu du lịch đóng góp GDP rất cao.
“Theo tôi, có nhiều lý do dẫn đến khoảng cách này. Thái Lan có thương hiệu dễ nhận diện, được xây dựng hàng thập kỷ (Land of Smiles, du lịch giải trí đêm…). Quốc gia này cũng khai thác tốt du lịch giải trí, mua sắm và ẩm thực, khiến chi tiêu bình quân/khách cao hơn Việt Nam đáng kể. Hạ tầng du lịch Thái Lan đồng bộ và chuyên nghiệp, từ hệ thống taxi, vận tải đến khách sạn từ bình dân đến cao cấp”, ông Anh Vũ phân tích.

Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và lịch sử nhưng chưa phát triển đa dạng, dịch vụ cũng chưa thật sự được nâng cấp xứng tầm. Ông Anh Vũ nhấn mạnh, ẩm thực Việt Nam rất đa dạng với nhiều món ăn được thế giới công nhận như phở, bánh mì, bún bò Huế, chả cá Hà Nội. Đây là lợi thế để phát triển các sản phẩm du lịch ẩm thực: “Cần biến ẩm thực thành sản phẩm du lịch như các tour ẩm thực chuyên đề, workshop nấu ăn cao cấp… thay vì chỉ là bữa ăn thông thường".
Bên cạnh đó, du lịch giải trí đêm cũng cần được chú trọng, phát triển các khu phức hợp giải trí đêm quy mô, an toàn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Việt Nam cũng có thể khai thác lợi thế sinh thái, phát triển du lịch xanh ở miền Tây, Tây Nguyên, đây là xu hướng khách quốc tế quan tâm.
Một trong những sản phẩm du lịch Thái Lan làm tốt chính là du lịch lễ hội và nightlife. Ông Phạm Anh Vũ cho rằng, sự quản lý linh hoạt là cơ hội để những loại hình du lịch này phát triển mạnh mẽ:
“Các lễ hội như Songkran được biến thành sự kiện quốc tế, thu hút hàng triệu khách. Mọi hoạt động được quy hoạch để tối đa hóa trải nghiệm và doanh thu. Du lịch Việt Nam có thể đầu tư mạnh vào lễ hội sông nước hay lễ hội pháo hoa Đà Nẵng để trở thành sản phẩm du lịch mang tính quốc tế. Thái Lan có các khu vực được quản lý và kiểm soát tốt, cho phép dịch vụ giải trí hoạt động muộn (đến 2-3 giờ sáng). Điều này kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách".

Hiện nay, Việt Nam ngày càng “cởi mở”, tạo điều kiện cho du lịch phát triển như nới lỏng e-visa và kéo dài thời gian lưu trú. Tuy nhiên, theo ông Anh Vũ, điều này vẫn chưa đủ cạnh tranh so với Thái Lan - xứ sở chùa Vàng miễn visa cho nhiều quốc gia, tạo thuận lợi cho du khách quốc tế.
Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh thủ tục xuất nhập cảnh cần nhanh gọn và đơn giản hơn, đồng thời cần có sự liên kết chặt chẽ trong việc quản lý giá cả, an ninh và chất lượng dịch vụ để tránh tình trạng “chặt chém”, gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch quốc gia.
Về lợi thế của du lịch Việt Nam, ông Anh Vũ chỉ ra ba điểm nổi bật: “Việt Nam có 9 di sản được UNESCO công nhận, nhiều di tích lịch sử chiến tranh và văn hóa cung đình. Chúng ta cũng được đánh giá là một trong những quốc gia an toàn nhất Đông Nam Á, đặc biệt so với các vấn đề an ninh, tội phạm ở khu vực gần đây. Địa hình kéo dài và đa dạng, từ núi non Hà Giang, hang động Quảng Bình đến Đồng bằng sông Cửu Long, cho phép phát triển du lịch mạo hiểm".
Ông nhấn mạnh: “Cơ bản, Việt Nam cần một chiến lược tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ, nới lỏng chính sách visa và khai thác các tài nguyên du lịch gắn với sản phẩm độc đáo mà chúng ta đang có một cách bền vững".
