Chuyên gia kinh tế: Đây là lần đầu tiên chứng kiến hai cú sốc năng lượng cùng một lúc

04-11-2023 18:58|Dương Lam

Ông Indermit Gill, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới, cho biết đây là lần đầu tiên chứng kiến hai cú sốc năng lượng cùng một lúc.

kinh tế toàn cầu

Ông Indermit Gill, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới, cho biết đây là lần đầu tiên chứng kiến hai cú sốc năng lượng cùng một lúc, ám chỉ đến tác động từ hai cuộc chiến ở UkraineTrung Đông lên giá dầu và khí đốt.

Tình trạng tăng giá đó không chỉ làm giảm sức mua sắm của các gia đình và doanh nghiệp, mà còn đẩy chi phí sản xuất lương thực lên cao, cũng như làm tăng thêm tình trạng mất an ninh lương thực, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Ai Cập, Pakistan và Sri Lanka.

Hiện tại, các quốc gia này đang phải vật lộn với mức nợ cao bất thường, đầu tư tư nhân yếu kém và phục hồi thương mại chậm nhất trong 5 thập kỷ. Do đó, họ càng gặp khó khăn hơn trong nỗ lực thoát khỏi khủng hoảng.

Lãi suất cao hơn đã khiến chính phủ và các công ty tư nhân gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận tín dụng và ngăn chặn tình trạng vỡ nợ.

Ông Gill nói: “Tất cả những điều này đang xảy ra cùng một lúc. Chúng ta đang ở một trong những thời điểm mong manh nhất của nền kinh tế thế giới”.

Nhận xét của chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thế giới cũng đồng quan điểm với nhiều nhà phân tích khác.

Ông Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, nhận định đây có thể là thời điểm nguy hiểm nhất mà thế giới từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ. Ông mô tả cuộc xung đột ở Gaza là điều quan trọng nhất đối với thế giới phương Tây.

Những rắc rối kinh tế gần đây đã được thúc đẩy bởi các xung đột địa chính trị ngày càng sâu sắc, trải rộng khắp các châu lục.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về chuyển giao công nghệ và an ninh chỉ làm phức tạp thêm những nỗ lực hợp tác để giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu, giảm nợ hoặc xung đột bạo lực trong khu vực.

Những bất ổn về chính trị bao trùm cũng đồng nghĩa với việc các công cụ tài chính và tiền tệ truyền thống như điều chỉnh lãi suất hoặc chi tiêu chính phủ có thể kém hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý rằng nếu xung đột được kiềm chế thì những tác động lan tỏa đến nền kinh tế thế giới sẽ vẫn ở mức hạn chế.

Top 5 ngân hàng có lượng tiền gửi tăng mạnh nhất trong quý 3/2023

Kinh tế toàn cầu bấp bênh do xung đột Trung Đông, World Bank cho rằng thế giới đang "rất nguy hiểm"

Tổn thất kinh tế mà thế giới có thể phải hứng chịu từ xung đột Trung Đông

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-kinh-te-day-la-lan-dau-tien-chung-kien-hai-cu-soc-nang-luong-cung-mot-luc-209127.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia kinh tế: Đây là lần đầu tiên chứng kiến hai cú sốc năng lượng cùng một lúc
POWERED BY ONECMS & INTECH