Thế giới

Chuyên gia kinh tế: Nvidia 'độc chiếm' 1/3 đà tăng của S&P 500, tiềm ẩn rủi ro cực lớn đối với nhà đầu tư

Phương Nhi 17/06/2024 - 09:26

Những biến động tương đối nhỏ từ những 'gã khổng lồ' như Nvidia, Apple và Microsoft cũng có thể tác động mạnh mẽ đến chỉ số thị trường chứng khoán nói chung.

Cổ phiếu Nvidia đã tiếp tục đà tăng đáng kinh ngạc trong năm nay, đưa vốn hóa thị trường của công ty dẫn đầu về chip AI vượt mốc 3 nghìn tỷ USD. Đồng thời, đà tăng của cổ phiếu cũng giúp gia tăng sự hiện diện của Nvidia trong chỉ số S&P 500.

Trên thực tế, 34,5% mức tăng vốn hóa thị trường của S&P 500 tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay có thể là nhờ vào cổ phiếu Nvidia, theo nhà kinh tế trưởng Torsten Sløk của Apollo.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng 166% từ đầu năm đến nay và tăng hơn 200% so với cùng năm ngoái. Điều này xảy ra trong bối cảnh cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) đang bao trùm phố Wall và báo cáo thu nhập hàng quý của Nvidia chỉ ra rằng không có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu dự trữ chip AI đang chậm lại.

Nhưng việc phụ thuộc quá nhiều vào một cổ phiếu cũng tiềm ẩn rủi ro lớn, Sløk cảnh báo.

Chuyên gia kinh tế: Nvidia 'độc chiếm' 1/3 đà tăng của S&P 500, tiềm ẩn rủi ro cực lớn đối với nhà đầu tư
Ảnh minh họa

Ông viết trong một ghi chú mới đây rằng: “Sự tập trung cao độ như vậy ngụ ý rằng nếu Nvidia tiếp tục phát triển thì mọi chuyện sẽ ổn. Nhưng nếu cổ phiếu công ty sụt giảm thì S&P 500 sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”.

Bởi vì S&P 500 được tính theo vốn hóa thị trường nên ngay cả những biến động tương đối nhỏ từ những “gã khổng lồ” như Nvidia, Apple và Microsoft cũng có thể tác động đến chỉ số thị trường chứng khoán nói chung.

Và với việc các nhà đầu tư nhỏ lẻ ngày càng đổ xô vào các quỹ chỉ số S&P 500, điều đó cũng đồng nghĩa với mức độ tiếp xúc với Nvidia - dù theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực - cũng đang gia tăng.

Sløk nói thêm: “Điểm mấu chốt là sự tập trung lợi nhuận quá mức vào S&P 500 khiến các nhà đầu tư dễ bị tổn thương hơn trước những tin tức riêng lẻ tác động đến một cổ phiếu duy nhất đang thúc đẩy lợi nhuận của chỉ số”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự phụ thuộc của thị trường chứng khoán vào các công ty công nghệ lớn.

Khi vốn hóa thị trường của Nvidia lần đầu tiên đạt 2 nghìn tỷ USD vào đầu năm nay, Sløk đã so sánh định giá của các công ty công nghệ với bong bóng dot-com.

Vào thời điểm đó, ông viết: “10 công ty hàng đầu trong S&P 500 hiện nay đang được định giá quá cao so với 10 công ty hàng đầu trong thời kỳ bong bóng công nghệ vào giữa những năm 1990” .

Nhiều nhà phân tích Phố Wall cũng ngày càng hoài nghi hơn về mức định giá của Nvidia và sức hấp dẫn của nó như một khoản đầu tư sau đợt tăng giá kỷ lục của cổ phiếu này.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn lạc quan về cổ phiếu Nvidia. Beth Kindig, nhà phân tích công nghệ hàng đầu tại quỹ I/O, dự đoán vốn hóa thị trường của “gã khổng lồ” chip AI sẽ tăng gấp 3 lần lên 10 nghìn tỷ USD vào năm 2030 .

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, tiếp tục khiến phố Wall ngạc nhiên. Gần đây nhất ông đã vạch ra lộ trình phát triển nhanh chóng cho các nền tảng AI mới.

Đầu tháng này, ông cho biết Nvidia có kế hoạch nâng cấp bộ tăng tốc AI hàng năm, khi ông công bố chip Blackwell Ultra vào năm 2025 và nền tảng thế hệ tiếp theo đang được phát triển có tên Rubin cho năm 2026.

>> Chuyên gia kinh tế: 'Siêu bong bóng' sắp nổ tung, thị trường chứng khoán Mỹ đối mặt nguy cơ sụp đổ hoàn toàn

CEO Nvidia: Một trong những ‘bài học sâu sắc nhất trong đời tôi’ đến từ một người thợ làm vườn

Cổ phiếu 'sáng giá' đã tăng 1.600% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tiếp 18%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-kinh-te-nvidia-doc-chiem-13-da-tang-cua-sp-500-tiem-an-rui-ro-cuc-lon-doi-voi-nha-dau-tu-238847.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia kinh tế: Nvidia 'độc chiếm' 1/3 đà tăng của S&P 500, tiềm ẩn rủi ro cực lớn đối với nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH