Ông Nguyễn Hoàng Hải - Quyền Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, việc này có ý nghĩa nhắc nhở EIB cần xây lại hệ thống, tạo một hình ảnh tốt hơn cho Ngân hàng.
Sáng 26/4, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã chứng khoán: EIB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tại Đại hội, bên cạnh thông qua tất cả các tờ trình, phần chất vấn của cổ đông liên quan đến vụ thẻ tín dụng dư nợ 8 triệu lên 8 tỷ đồng sau 11 năm gây chú ý.
Theo đó, ông Nguyễn Hoàng Hải - Quyền Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, sự vụ này là một bài học lớn với Ngân hàng.
Ông Hải cho hay, việc này có ý nghĩa nhắc nhở EIB cần xây lại hệ thống, tạo một hình ảnh tốt hơn. Ngân hàng đang hướng tới cách tính lãi phù hợp với thông lệ thị trường, hài lòng với khách hàng.
Eximbank sẽ không để những việc này xảy ra lần nữa và làm việc với tâm thế tôn trọng khách hàng. Đối với những tài khoản không hoạt động, Ngân hàng sẽ không tính phí. Tuy vậy, do những tài khoản này là lãng phí, Eximbank sẽ cắt bỏ nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ.
Đại hội đồng cổ đông Eximbank năm 2024. (Ảnh: X.N) |
Hồi tháng 3/2024, dư luận “xôn xao” trước thông tin về việc khách hàng tên P.H.A (tỉnh Quảng Ninh) được báo dư nợ thẻ tín dụng Eximbank từ 8,55 triệu đồng vào năm 2013 đã lên đến 8,83 tỷ đồng sau 11 năm.
Chia sẻ tại buổi họp báo kinh tế - xã hội tại TP. HCM chiều 21/3, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, cán bộ xử lý nợ của Eximbank đã máy móc gửi thông báo tới khách hàng khi chưa được lãnh đạo duyệt nên Ngân hàng "sẽ không thu khoản nợ 8,8 tỷ".
Ông Vũ cho biết thêm, chính sách lãi, phí của thẻ tín dụng quốc tế được ngân hàng xây dựng dựa trên thông lệ của thị trường, xét đến yếu tố cạnh tranh và phù hợp nhu cầu của khách hàng.
Trong vụ khách hàng nợ thẻ tín dụng gần 9 triệu thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng, theo quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn, cán bộ phụ trách phải căn cứ vào quá trình nợ để đề xuất lãnh đạo mức lãi, phí phù hợp. Mức phí này cần được trình cấp lãnh đạo duyệt, rồi mới gặp hoặc thông báo với khách hàng.
"Tuy nhiên, trường hợp khách hàng P.H.A, cán bộ thực hiện đã máy móc, chưa làm theo quy trình này", ông Vũ nói. Eximbank đã làm việc với khách hàng để thống nhất cách xử lý hợp tình và hài hòa lợi ích đôi bên.
"Chắc chắn sẽ không có khoản nợ 8,8 tỷ đồng như vừa qua", lãnh đạo Eximbank chia sẻ thêm rằng, đây là trường hợp cá biệt từ trước đến nay.