Cổ đông công ty ‘nhà’ Hoá Chất Đức Giang (DGC) x10 tài khoản, nhận cổ tức tỷ lệ 100% bằng tiền cho năm 2023

27-03-2024 15:51|Lan Phương

Năm 2024, PAT - công ty con của Đức Giang (DGC) dự chia cổ tức tỷ lệ 70% bằng tiền cho cổ đông.

Sáng ngày 27/3, CTCP Phốt pho Apatit Việt Nam (PAT) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Theo đó, doanh nghiệp này đã được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu tổng doanh thu thuần gần 1.678,5 tỷ đồng, trong đó sản lượng Phốt pho dự kiến đạt 18.000 tấn, tương ứng doanh thu 1.674 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 230 tỷ đồng, giảm gần 20% so với thực hiện năm 2023.

Chia sẻ về câu chuyện sáp nhập PAT vào tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC), Chủ tịch Đào Hữu Huyền cho biết việc này lãnh đạo công ty đã bàn bạc trong suốt một năm qua và đang làm việc với UBCKNN để tiến hành sáp nhập.

Trước đây, Hóa chất Đức Giang cùng các cổ đông chỉ phải chi ra khoảng 10.000 đồng để sở hữu một cổ phiếu PAT. Bây giờ thị giá của PAT trên sàn chứng khoán đã vượt mốc 100.000 đồng, như vậy rất nhiều cổ đông đã lãi to (hơn 10 lần). Theo quy định của UBCKNN, khi tiến hành sát nhập PAT vào Hóa chất Đức Giang, công ty mẹ sẽ phải nộp lại 20% giá trị cổ phiếu PAT.

Cổ đông công ty ‘nhà’ Hoá Chất Đức Giang (DGC) x10 tài khoản, nhận cổ tức tỷ lệ 100% bằng tiền cho năm 2023
PAT đã vượt mức giá 100.000 đồng/cp

"Theo chúng tôi tính toán nếu tiến hành sáp nhập Hóa chất Đức Giang có thể sẽ nộp lại cho cơ quan Nhà nước hơn 200 tỷ đồng tính theo giá thị trường của PAT", ông Đào Hữu Huyền chia sẻ. Hiện nay, Hóa chất Đức Giang đang sở hữu 51% cổ phần của PAT thông qua công ty con là Hóa chất Đức Giang Lào Cai. Ngoài ra, ông Đào Hữu Huyền – Chủ tịch công ty cùng con trai Đào Hữu Duy Anh – Tổng Giám đốc công ty sở hữu 16,7% vốn PAT.

Tại đại hội, có một số cổ đông cũng đã lên tiếng ủng hộ cho thương vụ sáp nhập này. Một vị cổ đông cho biết sản phẩm của PAT chất lượng như Hóa chất Đức Giang nhưng có phần rẻ hơn. Nếu như sáp nhập và mang cùng một thương hiệu với Hóa chất Đức Giang thì uy tín của công ty sẽ được nâng cao, có thể bán giá cao hơn. Ngoài ra, các chi phí điều hành, quản trị doanh nghiệp có thể được tiết giảm vì như hiện nay hai công ty phải có 2 bộ máy điều hành, 2 ban kiểm soát riêng.

Ông Đào Hữu Huyền cũng chia sẻ thương vụ M&A PAT là thương vụ thành công nhất của Hóa chất Đức Giang tính đến thời điểm hiện tại. Chủ tịch công ty cũng khẳng định rằng ông không dùng PAT làm lợi cho Hóa chất Đức Giang mà quyền lợi của cổ đông vẫn là quan trọng nhất. Ví dụ nếu PAT bán hàng cho đối tác thì bán hàng cho Hóa chất Đức Giang với giá chiết khấu một ít.

"Hóa chất Đức Giang là công ty mẹ, bán nhiều mặt hàng nên có nhiều cửa kiếm ăn hơn PAT. Lúc đầu mới thành lập thì PAT chưa có đối tác, chỉ bán được hàng cho Hóa chất Đức Giang. Tuy nhiên sau này PAT đã có nhiều đối tác hơn nên sẽ không chung đụng gì với công ty mẹ, các giao dịch giữa hai công ty đều minh bạch và không làm mất quyền lợi của một bên nào", ông Đào Hữu Huyền khẳng định.

Với kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh, PAT sẽ chỉ chia thêm 10% cổ tức của năm 2023, tương ứng tỷ lệ cổ tức cho cả năm 2023 ở mức 100% (trước đó đã tạm ứng 90%). Con số này thấp hơn kế hoạch 140% được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua. Năm 2024, PAT dự kiến chia cổ tức với tỷ lệ 70%. Ông Đào Hữu Huyền chia sẻ dù tỷ lệ cổ tức có thể giảm nhưng so với thị trường cũng đã là mức cao.

Tại đại hội, cổ đông công ty cũng đã tiến hành bầu HĐQT và ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2029. Theo đó, ông Đào Hữu Huyền vẫn sẽ làm Chủ tịch HĐQT. Các Thành viên khác trong HĐQT gồm ông Đào Hữu Duy Anh, ông Phạm Văn Hùng, ông Đặng Tiến Đức và ông Vương Quốc Hùng.

>> Đức Giang (DGC): Siêu dự án tại 'kho báu' bô xít lớn thứ 2 thế giới sắp được cấp phép?

Tài sản chứng khoán tăng gấp 2,5 lần chỉ sau 1 ngày, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu lọt top 500 người giàu nhất thế giới

15 phiên xét xử Vạn Thịnh Phát ‘khui’ nhiều tài sản ‘ngầm’ của Trương Mỹ Lan

Niềm vui nhân đôi với cổ đông một doanh nghiệp sàn HoSE: Tăng 21% tài khoản trong 3 ngày, sắp nhận cổ tức bằng tiền tỷ lệ hàng trăm %

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-dong-cong-ty-nha-hoa-chat-duc-giang-dgc-x10-tai-khoan-nhan-co-tuc-ty-le-100-bang-tien-cho-nam-2023-228065.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ đông công ty ‘nhà’ Hoá Chất Đức Giang (DGC) x10 tài khoản, nhận cổ tức tỷ lệ 100% bằng tiền cho năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH