Cơ hội nào cho sự tăng trưởng của ngành ngân hàng năm 2023?

21-06-2023 16:29|Nhật Huy

Nắm bắt những cơ hội này, các ngân hàng có thể định vị mình để tăng trưởng bền vững, duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh tài chính đang phát triển.

Với những triển vọng và thách thức đã được nhận diện, các ngân hàng tham gia khảo sát của CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chỉ ra top 5 cơ hội cho sự tăng trưởng của ngành năm 2023, bao gồm các ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ số; những chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), kỳ vọng từ các gói kích thích kinh tế, các ngân hàng đang chuyển hướng mạnh mẽ trong cơ cấu hoạt động; và triển vọng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam.

Tỷ lệ các ngân hàng tin tưởng vào cơ hội từ việc chuyển hướng cơ cấu hoạt động - quá trình làm mới doanh nghiệp một cách toàn diện, từ thay đổi chiến lược kinh doanh, tổ chức lại bộ máy đến văn hóa doanh nghiệp đang tăng dần đều trong 3 năm qua. Thay đổi mạnh mẽ trong cơ cấu hoạt động mở ra cơ hội đổi mới, hợp lý hóa các quy trình, cải thiện trải nghiệm khách hàng, hiệu quả hoạt động, hợp tác và quản trị rủi ro.

Do đó, theo Vietnam Report, nắm bắt những cơ hội này, các ngân hàng có thể định vị mình để tăng trưởng bền vững, duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh tài chính đang phát triển, thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của động lực thị trường và mang lại giá trị lớn hơn cho khách hàng.

Ngoài ra, triển vọng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam năm nay vẫn vào top 5 các cơ hội thúc đẩy ngành ngân hàng với sự đánh giá của 57,1% số ngân hàng, do nước ta vẫn là một trong số ít quốc gia kiểm soát được những bất ổn vĩ mô và sự tác động tiêu cực từ thị trường tài chính quốc tế trong năm vừa qua.

Tuy nhiên, con số 57,1% này cũng cho thấy các ngân hàng bớt lạc quan hơn phần nào khi nhìn nhận về cơ hội này so với giai đoạn 2021-2022, sau kết quả tăng trưởng GDP quý 1 không mấy ấn tượng ở mức 3,32% so với cùng kỳ (chỉ cao hơn tốc độ tăng 3,21% của quý 1/2020 trong giai đoạn 2011-2023).

Trong bối cảnh khó khăn chung, những động thái điều hành lãi suất linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước của NHNN mang lại động lực lớn cho các ngân hàng vượt sóng vươn lên. Điển hình như ba lần hạ lãi suất điều hành, huy động vốn và cho vay ngắn hạn, cho vay lĩnh vực ưu tiên từ đầu năm đến nay của NHNN đã thể hiện bước thay đổi của chính sách tiền tệ, từ thận trọng sang linh hoạt, nới lỏng một phần, qua đó giúp lãi suất cho vay và huy động giảm dần, hỗ trợ cho doanh nghiệp, nền kinh tế.

Các ngân hàng kỳ vọng thông qua việc lãi suất cho vay đang hạ nhiệt cùng với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ các nút thắt trên thị trường bất động sản và TPDN được triển khai, áp lực chi phí huy động của các ngân hàng sẽ giảm bớt, cầu tín dụng có thể tăng trở lại. Từ đó, kết quả kinh doanh của các ngân hàng sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tuy vẫn còn những quy định hiện hành về giao dịch điện tử, chữ ký điện tử, định danh và xác thực khách hàng điện tử, chia sẻ dữ liệu, bảo mật thông tin khách hàng… cần phải rà soát, điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh mới, song nỗ lực của NHNN đã thể hiện sự cố gắng đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho phát triển hệ sinh thái số, thanh toán số và ngân hàng số.

Ngành ngân hàng phải đối mặt với những thách thức nào trong năm 2023?

Lộ diện top 10 ngân hàng TMCP uy tín nhất năm 2023

Làn sóng trẻ hóa nhân sự cấp cao ngân hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-hoi-nao-cho-su-tang-truong-cua-nganh-ngan-hang-nam-2023-188779.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cơ hội nào cho sự tăng trưởng của ngành ngân hàng năm 2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH