Xã hội

Nơi có sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ xây thêm hàng loạt sân bay chuyên dùng cho thủy phi cơ, trực thăng, taxi

Manh Lan 27/06/2024 - 14:10

Tỉnh miền Bắc này sẽ quy hoạch thêm hàng loạt sân bay chuyên dùng để thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ninh đang đẩy mạnh quy hoạch và phát triển nhiều sân bay mới nhằm thúc đẩy du lịch và tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn.

Cùng với việc nâng cấp Cảng hàng không Vân Đồn, tỉnh này đang quy hoạch các sân bay tại đảo Cô Tô, Móng Cái và Hạ Long.

Cảng hàng không Vân Đồn, sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Ngọc Đẹp/An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

Cảng hàng không Vân Đồn, sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Ngọc Đẹp/An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

Hiện tại, Quảng Ninh đã có Cảng hàng không Vân Đồn, sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, khai thác từ đầu năm 2019 với tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng theo hình thức PPP (đối tác công tư). Sân bay này được thiết kế đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp II, với diện tích khoảng 326ha, có công suất 2,5 triệu khách/năm và 2.000 tấn hàng hóa/năm.

Đến năm 2030, Vân Đồn dự kiến nâng công suất lên 5 triệu khách/năm và trở thành sân bay xanh và tiếp tục tăng lên 12 triệu khách/năm vào năm 2050 với diện tích 470ha.

Quảng Ninh cũng có sân bay dành cho thủy phi cơ tại đảo Tuần Châu (Hạ Long), chủ yếu để ngắm Vịnh Hạ Long từ trên cao. Thủy phi cơ được trang bị hệ thống radar thời tiết, theo dõi bão, và GPS, mỗi chuyến bay ngắm cảnh có thể chở tối đa 12 khách.

Sân bay dành cho thủy phi cơ ở Tuần Châu. Ảnh: Thuỷ phi cơ Hạ Long.

Sân bay dành cho thủy phi cơ ở Tuần Châu. Ảnh: Thuỷ phi cơ Hạ Long.

Ngoài ra, sân bay Hồng Kỳ tại phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái, hiện đang được quy hoạch để nâng cấp, mở rộng và phục vụ mục đích dân dụng (taxi) và cứu nạn.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh định hướng xây dựng sân bay chuyên dùng tại Cô Tô giai đoạn 2030-2050, trên diện tích 130ha với đường băng dài 1,8km. Sân bay này sẽ bao gồm các hạng mục như sân đỗ, khu vực quân sự, và hạ tầng kết nối. Cô Tô, với vị trí địa lý và kinh tế quan trọng, đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách với 320.000 lượt khách năm 2023, gấp 48 lần dân số địa phương.

Vị trí dự kiến của sân bay chuyên dùng tại Cô Tô. Ảnh: Ngọc Đẹp/An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

Vị trí dự kiến của sân bay chuyên dùng tại Cô Tô. Ảnh: Ngọc Đẹp/An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

Việc triển khai sân bay tại Cô Tô sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Việc triển khai sân bay tại Cô Tô sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Việc phát triển sân bay tại Cô Tô sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới, đồng thời hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo an ninh, quốc phòng. Quảng Ninh cũng lên kế hoạch phát triển các sân bay dành cho thủy phi cơ và trực thăng tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Đông Triều, Uông Bí và các khu vực tiềm năng du lịch khác.

>> Tỉnh duy nhất Việt Nam sở hữu cả sân bay quốc tế, sân bay nội địa và cảng biển: Gần 400.000 tỷ đồng 'đổ' vào hơn 300 dự án du lịch

'Săn' vé bay nội địa chuyến đêm, du khách ngồi thất thểu ân hận giữa sân bay

Vừa có sân bay được 'nâng hạng' thành CHK quốc tế, một khu vực của Việt Nam sẽ được quy hoạch thêm 2 khu du lịch quốc gia

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/noi-co-san-bay-tu-nhan-dau-tien-cua-viet-nam-se-xay-them-hang-loat-san-bay-chuyen-dung-cho-thuy-phi-co-truc-thang-taxi-d126209.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nơi có sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ xây thêm hàng loạt sân bay chuyên dùng cho thủy phi cơ, trực thăng, taxi
POWERED BY ONECMS & INTECH