Tài chính Ngân hàng

Có nên mua vàng nửa cuối năm 2024?

Hoàng Hiếu 07/07/2024 - 20:59

Các chuyên gia kinh tế cho rằng vàng vẫn còn cơ hội trong thời gian tới.

Chiều 5/7, Trang TTĐTTH VietnamBiz tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Đầu tư vào vàng, chứng khoán hay bất động sản nửa cuối năm?". Ông Huỳnh Hoàng Phương - Chuyên gia Tài chính, Cố vấn Quản lý gia sản CTCP FIDT chia sẻ:

“Vàng vẫn còn cơ hội. Từ đầu năm chúng tôi đã khuyến nghị nhà đầu tư nên có vàng trong danh mục và chúng tôi chọn vàng nhẫn bởi đối với vàng miếng, Việt Nam đang phải giải quyết vấn đề liên quan đến chính sách”.

Ông Phương cho rằng, vàng nhẫn an toàn hơn vì biến động sát hơn với thế giới. Bản chất các tài sản biến động theo môi trường vĩ mô. Trong môi trường đó, mọi người sẽ nhìn vào câu chuyện kinh tế và các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá vàng.

Nếu thống kê 10 năm qua, vàng được xem là kênh rủi ro cao nhưng đem lại lợi nhuận thấp. Nguyên nhân vì trong một chu kỳ kinh tế kéo dài, lạm phát thấp thì vàng không phát huy được giá trị của mình.

Nhưng tính trong chu kỳ 50 năm thì câu chuyện hoàn toàn khác vì xảy ra nhiều giai đoạn lạm phát cao, rủi ro địa chính trị tăng, như vậy vàng sẽ phát huy lợi thế.

Ông chia sẻ, giai đoạn từ khi xảy ra dịch COVID-19 đến nay, lạm phát trỗi dậy, địa chính trị cũng biến động. Như vậy, môi trường vĩ mô đang ủng hộ vàng. Do vậy, nhà đầu tư cần có vàng những yếu tố này đang xảy ra và vẫn còn đang diễn ra.

Có nên mua vàng nửa cuối năm 2024?
Kỳ vọng hiệu suất các lớp tài sản theo tài liệu tọa đàm, nguồn: Internet

Đồng quan điểm với ông Phương, ông Tạ Thanh Tùng, Trưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn Bất động sản CTCP FIDT chia sẻ “Vàng nên có trong danh mục. Tuy nhiên, tỷ trọng không nên quá nhiều vì là phòng thủ, khoảng 5%”.

Nhận định trong ngắn hạn, FIDT cho rằng vàng vẫn còn dư địa tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm nhưng dư địa không còn quá nhiều.

Vàng có khuynh hướng về dài hạn nếu kinh tế thế giới tốt hơn thì giá sẽ ổn định hơn. Trong ngắn hạn có thể nắm giữ vàng nhưng không phải quá hấp dẫn để tăng tỷ trọng. Về mặt dài hạn, nắm giữ các tài sản khác hấp dẫn hơn.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam lại cho rằng, vàng là tài sản nắm khi có những bất ổn về kinh tế, chính trị, chúng ta đã đi qua những giai đoạn bất ổn nhất. Upside không còn quá nhiều.

Nhưng sự bất ổn không phải đã kết thúc nhưng vàng chỉ tăng mạnh khi những bất ổn bùng phát mạnh hơn. Trong giai đoạn tới vàng chỉ nên là kênh phòng thủ, phòng trường hợp có những cuộc khủng hoảng khác, không nên nắm giữ quá nhiều.

>>Chênh lệch giảm mạnh, giá vàng nhẫn và vàng miếng ngang nhau

Nhật Bản có 'mỏ vàng' tỷ đô từ khủng hoảng dân số, tã người lớn bán chạy hơn cả tã trẻ em

Chênh lệch giảm mạnh, giá vàng nhẫn và vàng miếng ngang nhau

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-nen-mua-vang-nua-cuoi-nam-2024-241302.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Có nên mua vàng nửa cuối năm 2024?
POWERED BY ONECMS & INTECH