Cổ phiếu ACB vượt đỉnh, nhiều nhà đầu tư 'cá mập' tiếc hùi hụi

26-05-2024 08:13|Quốc Trung

Đến thời điểm hiện tại, ACB là cổ phiếu duy nhất thuộc nhóm ngân hàng đang trong trạng thái kín room khối ngoại. Đây cũng là cổ phiếu gần nhất lập đỉnh lịch sử tại nhóm ngân hàng.

Kết phiên 24/5, cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu tăng 2,8% lên mức 29.250 đồng, có thời điểm đạt 30.200 đồng.

Cổ phiếu ACB vượt đỉnh trong cái nhìn 'bất lực' của một nhóm nhà đầu tư 'cá mập'
33,8 triệu cổ phiếu ACB đã được trao tay - mức cao thứ hai trong lịch sử, chỉ sau phiên 30/7/2021

Phiên cuối tuần qua, khối ngoại đã giao dịch 1 triệu cổ phiếu ACB ở cả hai chiều mua và bán.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thùy Linh - Giám đốc Khối Phân tích và Đầu tư, CTCP Chứng khoán An Bình (ABS), ACB là cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại trao tay nhiều nhất khi giá trị giao dịch lũy kế từ đầu năm 2023 tới nay lên tới 13.300 tỷ đồng. Do trạng thái luôn kín room (tỷ lệ 30%) nên đây chủ yếu là các giao dịch nội khối.

Theo đánh giá, ACB là một trong những trường hợp cổ phiếu điển hình cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của dòng tiền nước ngoài. Đây cũng là điển hình cho bài toán nên hay không, nên làm hay chưa cần nới room khối ngoại - một trong những tiêu chí đặc biệt giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thuận lợi hướng đến mục tiêu nâng hạng từ cận biên lên mới nổi.

Theo ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Trung tâm kinh doanh, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), trên thị trường chứng khoán hiện tại, số lượng cổ phiếu được khối ngoại giao dịch tập trung không nhiều (chỉ từ 30-50 mã). Phần lớn số này vẫn chưa kín room trong khi một số mã như ACB, MWG, GMD... gần như đã kín room ngoại.

Bên cạnh việc giúp doanh nghiệp có nguồn lực để phát triển, đặc biệt là những doanh nghiệp Top đầu các ngành, việc kín room cũng hạn chế doanh nghiệp tiếp cận với những nguồn vốn mới tiềm năng.

Hiểu nôm na, tất cả các nhà đầu tư đều muốn xuống tiền ở những doanh nghiệp tốt, kể cả nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, trong trường hợp các nhóm nhà đầu tư cũ không bán ra, những "nhà đầu tư chậm chân" rất khó có thể tham gia cuộc chơi đầu tư tăng trưởng/giá trị cùng với doanh nghiệp.

Theo chuyên gia ABS, động thái ở cổ phiếu ACB đang phản ánh sự chuyển hướng trong chiến lược của các nhà tạo lập thị trường. Thay vì chạy theo lợi nhuận ngắn hạn, họ đang chú trọng đến giá trị cốt lõi cũng như tiềm năng tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp.

Xu hướng bán ròng năm 2023 và có thể tiếp tục trong phần lớn năm 2024. Tuy nhiên, thông qua các hoạt động đầu tư của dòng tiền khối ngoại, có thể thấy chiến lược của nhóm đầu tư này không chỉ là giảm tỷ trọng trong trung hạn để hạn chế rủi ro thị trường, mà còn là tăng cường đầu tư vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, hướng đến việc sinh lời bền vững.

Bà Linh nhấn mạnh, việc mở rộng giới hạn đầu tư nước ngoài không chỉ là yếu tố quan trọng trong việc nâng cấp thị trường chứng khoán, mà còn là chiến lược dài hạn nhằm cải thiện cả chất lượng và số lượng vốn đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này không chỉ giúp tăng cường năng lực tài chính của các doanh nghiệp mà còn hỗ trợ yếu tố thanh khoản của cổ phiếu trên thị trường.

Định giá hiện tại của nhóm ngành ngân hàng đang ở mức trung bình – thấp, mở ra nhiều cơ hội tăng giá tiềm năng. P/B hiện tại của các ngân hàng niêm yết đang ở mức 1.56x lần, ngang với mức trung vị 1 năm là 1.55x lần và thấp hơn khá nhiều so với mức trung vị 3 năm là 1.9x lần.

ACB là một trong 4 cổ phiếu ngân hàng được SSI Research đưa vào danh sách cổ phiếu ưa thích bên cạnh các mã BID, VCB và STB cách đây không lâu.

Đơn vị phân tích Chứng khoán SSI kỳ vọng, năm 2024, ACB sẽ kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,2% với bộ đệm dự phòng cao là 82,2%; tăng trưởng lợi nhuận trước thuế dự kiến ở mức 14% YoY, đạt 22.800 tỷ đồng nhờ tăng trưởng tín dụng và NIM phục hồi mặc dù chi phí tín dụng có thể vẫn ở mức tương đối cao là 0,42%.

>> Bán dàn trải - mua trọng tâm: Thấy gì từ chiến lược “đi tiền” của khối ngoại trước kỳ vọng nâng hạng?

Cổ phiếu ngân hàng duy nhất kín room ngoại tiếp tục vượt đỉnh

4 mã cổ phiếu ngân hàng được ưa thích trong năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-acb-vuot-dinh-trong-cai-nhin-bat-luc-cua-mot-nhom-nha-dau-tu-ca-map-236150.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu ACB vượt đỉnh, nhiều nhà đầu tư 'cá mập' tiếc hùi hụi
POWERED BY ONECMS & INTECH