Cổ phiếu AST của Hàng không Taseco có nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc trên HOSE

06-09-2022 14:38|Vi Vi

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2022, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ Taseco (AST) tiếp tục ghi nhận mức âm 7,5 tỷ đồng; lỗ lũy kế đến ngày 30/6/2022 ở mức 84,35 tỷ đồng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa thông báo về việc giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu AST của CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco.

HOSE đồng thời cũng có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp này về khả năng hủy niêm yết đối với cổ phiếu AST.

hang-khong-taseco.jpg

Trong thông báo, HOSE cho biết, ngày 14/4/2022, Sở này đã ban hành Quyết định về việc chuyển cổ phiếu AST từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát đối do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Taseco trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020 âm 49,01 tỷ đồng và năm 2021 là âm 118 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2022, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ Taseco tiếp tục ghi nhận mức âm 7,5 tỷ đồng; lỗ lũy kế đến ngày 30/6/2022 ở mức 84,35 tỷ đồng.

Với việc báo lỗ trong nửa đầu năm 2022, HOSE lưu ý AST về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của doanh nghiệp này tiếp tục ghi nhận tình trạng lỗ sau thuế.

Quý II vừa qua, với việc hoạt động ngành hàng không của Việt Nam cũng như trên thế giới đã dần hồi phục và hoạt động trở lại sau đại dịch, nhu cầu đi lại của hành khách qua các cảng hàng không tăng trưởng mạnh mẽ, Hàng không Taseco đã báo doanh thu thuần 135 tỷ đồng - tăng 237% so với cùng kỳ; giá vốn hàng bán ghi nhận khoảng 63 tỷ đồng - tăng 62% nên biên lợi nhuận gộp tăng lên 53% so với 24% cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ kiểm soát các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, AST ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 16,6 tỷ đồng so với mức lỗ 32,3 tỷ đồng quý II/2021 qua đó chính thức ngắt chuỗi 8 quý báo lỗ liên tiếp kể từ quý II/2020.

Lợi nhuận sau thuế quý của Taseco từ năm 2019 trở lại đây
(Đvt: Tỷ đồng)

Triển vọng ngành hàng không nửa cuối năm 2022

Năm 2022, ước tính lượng khách trong nước đạt 89 triệu lượt khách (+200% cùng kỳ và +20% so với 2019); khách quốc tế ước tính tăng dần đến cuối năm đạt 5 triệu lượt khách trong năm nay.

Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp hàng không và phụ trợ nói chung chưa mạnh do khách quốc tế là nguồn lợi nhuận chính của tất cả các công ty trong ngành (sân bay, dịch vụ hàng không, hãng hàng không). Việc nối lại các đường bay quốc tế ước tính diễn ra chậm trong năm do các thị trường chính như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn chưa mở cửa lại ở nhiều mức độ khác nhau. Do đó, lợi nhuận của cả ngành ước tính tăng mạnh hơn từ năm 2023 trở đi.

Dịch vụ Hàng không Taseco (AST) muốn thâu tóm CTCP Dịch vụ Hà Linh

Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại Tập đoàn Hoa Sen

Lộ diện cổ đông lớn thứ ba của Ocean Group

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-ast-cua-hang-khong-taseco-co-nguy-co-huy-niem-yet-bat-buoc-tren-hose-147372.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cổ phiếu AST của Hàng không Taseco có nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc trên HOSE
    POWERED BY ONECMS & INTECH