Thông tư mới của Bộ Giao thông Vận tải cho phép nâng giá xếp dỡ containter được đánh giá là tín hiệu tích cực cho ngành vận tải và khai thác cảng biển trong năm 2024.
Tính từ đầu tháng 12 tới nay, giá trị bán ròng của khối ngoại trên sàn HOSE đã hơn 8.000 tỷ đồng - gần bằng tổng giá trị bán của các tháng 8, 10 và 11 cộng lại.
Trong lúc nhà đầu tư đang bận chú ý tới các nhóm bất động sản, chứng khoán, thép,... một cổ phiếu cảng biển tiếp tục lập giá mới sau hơn 1 tháng tích lũy vùng đỉnh.
Ngược chiều, 2 nhà đầu tư cá nhân đã trở thành cổ đông lớn của CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP) sau khi mua vào lượng lớn cổ phiếu PAP.
Hiện, Công ty TNHH MTV Hoành Sơn đang là cổ đông lớn nắm giữ 66 triệu cổ phiếu PAP của CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An, tương ứng 44% vốn điều lệ.
Trên thị trường chứng khoán, các cổ phiếu ngành cảng biển có mức tăng giá mạnh. Theo đó trong năm qua, cổ phiếu MVN tăng 205%, SGP tăng 183%, PHP tăng 72%; GMD tăng 44%, CDN tăng 14,4%,...
CTCP Vận tải Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với doanh thu 227 tỷ đồng - tăng 64%; lợi nhuận gộp đạt 100 tỷ đồng - gấp 3,3 lần cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 22% lên 44%; lợi nhuận sau thuế đạt 80 tỷ đồng - gấp 4 lần cùng kỳ năm trước.
Các chỉ số bước vào phiên giao dịch sáng 10/9/2021 với diễn biến tích cực khi sắc xanh có phần chiếm ưu thế ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, áp lực bán nhanh chóng dâng cao và khiến đà tăng của VN-Index bị thu hẹp trong khi HNX-Index có lúc đảo chiều giảm trở lại.
Các chỉ số chứng khoán tăng điểm ngay từ đầu phiên giao dịch trước lực đỡ của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như MWG, VNM, VCB, MSN, SAB, VHM... Trong thời gia này, nhóm cổ phiếu cảng biển, phân bón, mía đường, dầu khí, đều đang hưng phấn
Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn điều chỉnh mạnh, tuy nhiên đa số cổ phiếu cảng biển, logicstics như GMD, HAH,… vẫn "xanh" bất chấp thị trường biến động mạnh từ đầu tháng 7 đến nay.
Dù được đánh giá là ngành tiềm năng nhưng vì một vài lý do, cả chủ quan và khách quan đã khiến nhiều cổ phiếu thuộc nhóm doanh nghiệp vận tải biển đang gần như "chết lâm sàng" khi gần như không có giao dịch, rơi vào sự quên lãng của giới đầu tư.
Triển vọng kinh doanh các doanh nghiệp trong ngành cảng biển có sự phân hóa lớn, phụ thuộc vào quy mô, vị trí địa lý của các cảng, cũng như năng lực tài chính của doanh nghiệp để có thể mở rộng đầu tư.