Doanh nghiệp Trung Quốc 'chạy deadline' đẩy giá cước lên trời, cổ phiếu vận tải biển sôi sục

10-06-2024 11:57|Hải Băng

Giá cước vận chuyển container đã tăng 181% so với cùng kỳ khi Cảng Singapore - cảng container lớn thứ hai thế giới xảy ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng hơn cả thời điểm đại dịch Covid-19.

Trong tuần qua (ngày 3 - 9/6), giá cước vận chuyển container toàn cầu đã tăng thêm 12%, lên cao nhất trong vòng 20 tháng ở mức 4.716 USD/hộp, tăng 181% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các tuyến như Trung Quốc đến Los Angeles (Mỹ) giá cước tăng 11% và Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan) tăng 14,5%.

Doanh nghiệp Trung Quốc 'chạy deadline' đẩy giá cước lên trời, cổ phiếu vận tải biển sôi sục
Diễn biến giá cước vận chuyển container (Nguồn: MBS Research)

Nguyên nhân giá cước liên tục tăng cao do tác động dây chuyền từ cuộc khủng hoảng hàng hải ở khu vực Biển Đỏ thời gian qua, buộc các hãng tàu conatiner phải thay đổi lịch trình. Ngoài ra, nhiều chủ hàng cũng đang gấp rút vận chuyển hàng hoá đến Mỹ do lo ngại rủi ro đình công vào tháng 9/2024 khi các cuộc đàm phán tiền lương của công nhân ngành cảng biển ở khu vực Bờ Đông của nước Mỹ diễn ra không suôn sẻ.

Do đó, lượng tàu dồn về Cảng Singapore ngày một lớn, đây là cảng container lớn thứ hai thế giới và là đầu mối trung chuyển hàng, kết nối đến hơn 600 cảng khác trên toàn cầu. Tình trạng tắc nghẽn đột biến đã xảy ra với mức độ nghiêm trọng hơn cả thời điểm đại dịch Covid-19.

Doanh nghiệp Trung Quốc "chạy deadline"

Giá cước giá cước vận chuyển container tăng nóng cũng đến từ việc Mỹ có kế hoạch áp mạnh thuế lên nhiều loại hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc từ đầu tháng 8 tới khiến các nhà sản xuất của nước này muốn đẩy nhanh việc xuất nhập khẩu trước tháng 8 để né thuế. Các công ty Trung Quốc sẵn sàng trả cước vận tải cao hơn để giữ chỗ, chiếm container trước.

Ông Nguyễn Lý Trường An - Phó Giám đốc Công ty Global SeaAir, nói hiện chỉ số tắc nghẽn cảng toàn cầu đã chạm mốc 2 triệu TEU, tương đương gần 7% tổng sức chở toàn cầu, trong khi bình thường chỉ ở mức 2 - 4%. "Hiện khách hàng phía Trung Quốc đang đẩy mạnh việc nắm giữ container và đặt giữ chỗ, đẩy giá cước lên cao. Chỉ số vận chuyển container Thượng Hải đã tăng đến 42% trong hơn 1 tháng qua. Đây là chỉ số rất lớn trong nhóm các cảng lớn trên toàn cầu. Chỉ số container toàn cầu là đại diện cho giá cước vận tải container giao ngay trên các tuyến vận tải quốc tế lớn, nay đã quay về vùng đỉnh của thời dịch Covid-19".

Cổ phiếu ngành vận tải tăng nóng

Doanh nghiệp Trung Quốc 'chạy deadline' đẩy giá cước lên trời, cổ phiếu vận tải biển sôi sục
Diễn biến nhóm cổ phiếu vận tải biển

Trong bối cảnh giá cước ngày càng leo thang, nhóm cổ phiếu vận tải biển - cảng biển cũng sôi sục theo. Trong chưa đến 2 tháng (từ 19/4 - 10/6), giá các cổ phiếu đầu ngành có mức tăng ấn tượng như VOS (+93,9%), HAH (+24,3%), VSC (+22,9%), GMD (+7,8%).

Trong phiên giao dịch sáng ngày 10/6, toàn ngành vận tải, kho bãi tăng 4,02%, trong đó HAH (+6,89%), VSC (+5,07%), VOS (+6,69%), SGP (+13,9%), PVT (+5,39%)...

Một số doanh nghiệp trong nước cho hay rằng, các hãng tàu hiện nay đã báo giá cước hàng tuần và không có chuyện hàng tháng như trước nữa.

>> Động lực nào sẽ giúp cổ phiếu ngành cảng biển tạo sóng nửa cuối năm 2024?

'Vững tay chèo trước cơn sóng lớn', hai yếu tố hỗ trợ đà tăng điểm của VN-Index tháng 6

‘Ông trùm’ bất động sản đất cảng Hoàng Huy (TCH) dự lãi năm 2024 giảm 35%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-trung-quoc-chay-deadline-day-gia-cuoc-len-troi-co-phieu-van-tai-bien-soi-suc-238063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp Trung Quốc 'chạy deadline' đẩy giá cước lên trời, cổ phiếu vận tải biển sôi sục
POWERED BY ONECMS & INTECH