Quốc tế

Cổ phiếu đại gia bất động sản Trung Quốc lao dốc 70% trước cơn ác mộng vỡ nợ

Thủy Tiên 12/08/2023 - 15:15

Từ nhiều năm có doanh số bán nhà lớn nhất Trung Quốc, Country Garden dự báo sẽ lỗ ròng 7,6 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023.

Tại Trung Quốc nhiều năm qua, Country Garden là hãng địa ốc lớn nhất trong top 100 nhà phát triển bất động sản tính theo doanh số bán hàng, theo China Real Estate Information.

Năm 2007, tập đoàn này gia nhập thị trường đại chúng với đợt IPO trị giá 1,7 tỷ USD tại Hong Kong - con số kỷ lục vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, những khó khăn tài chính của Country Garden trong thời gian gần đây đã đẩy cổ phiếu của hãng giảm khoảng 70% so với mức đỉnh hồi tháng 1, theo Bloomberg. Đẩy giá trị vốn hóa từ mức đỉnh khoảng 50 tỷ USD vào năm 2018 đến nay xuống còn 3,5 tỷ USD.

Đầu phiên giao dịch ngày 11/8, cổ phiếu của hãng đã giảm 5,8% so với phiên trước đó, xuống còn 0,98 đôla Hồng Kông (HKD) và đang trên đà đóng cửa ở mức dưới 1 HKD lần đầu tiên trong lịch sử.

Cổ phiếu đại gia bất động sản Trung Quốc lao dốc 70% trước cơn ác mộng vỡ nợ
Cổ phiếu Country Garden lao dốc.

Túng quẫn nợ nần

Trong 2 năm qua, nhiều đại gia địa ốc Trung Quốc đã phải gánh những khoản nợ khổng lồ, tiêu biểu là sự sụp đổ của nhà phát triển bất động sản nặng nợ nhất thế giới China Evergrande, đã kéo theo làn sóng vỡ nợ trong toàn ngành.

Năm ngoái, Country Garden vẫn giữ vị trí số 1 trong top 100 nhà phát triển bất động sản (theo doanh số bán hàng) bất chấp cuộc khủng hoảng càn quét thị trường địa ốc.

Tuy nhiên, CNN mới đây dẫn thông tin từ các truyền thông trong nước cho hay, Country Garden phải chịu "áp lực thanh khoản tạm thời" do doanh số bán hàng giảm sút và môi trường tái cấp vốn khó khăn.

Cụ thể, ngày 8/8, Country Garden đã không thanh toán được khoản lãi tổng cộng 45 triệu USD cho hai trái phiếu đáo hạn bằng USD. Nếu Country Garden không thể thanh toán trong vòng 30 ngày gia hạn, tập đoàn sẽ rơi vào trạng thái vỡ nợ.

Hơn nữa, Country Garden và hai công ty con lớn của họ sẽ phải trả hơn 18,5 tỷ nhân dân tệ (2,5 tỷ USD) trái phiếu trong nước đáo hạn vào cuối năm nay, bao gồm 7,3 tỷ nhân dân tệ (một tỷ USD) đáo hạn vào tháng 9, theo thống kê của Bloomberg

Trước đó, hôm 31/7, công ty cảnh báo sẽ lỗ ròng 7,6 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay. Năm ngoái, công ty lỗ 6,1 tỷ nhân dân tệ (907 triệu USD), lần đầu tiên báo lỗ kể từ khi niêm yết vào năm 2007.

Bà trùm bất động sản mất gần 85% tài sản ròng

Cú lao dốc của Country Garden cũng khiến giá trị khối tài sản ròng của bà Yang Huiyan, người từng là nữ tỷ phú giàu nhất châu Á kiêm chủ tịch Country Garden giảm gần 85% sau hai năm, xuống chỉ còn khoảng 5,5 tỷ USD.

Cổ phiếu đại gia bất động sản Trung Quốc lao dốc 70% trước cơn ác mộng vỡ nợ
Chủ tịch Country Garden, bà Yang Huiyan.

Đây là mức sụt giảm tài sản lớn nhất so với tất các tỷ phú khác nằm trong danh sách tỷ phú được theo dõi bởi Bloomberg. Bà Yang hiện được xếp thứ 475 trong danh sách tỷ phú thời gian thực của Bloomberg.

Bà Yang kế vị cha mình làm chủ tịch Country Garden hồi tháng 3 năm nay. Ông Yang Guoqiang đồng sáng lập Country Garden vào năm 1992 và chuyển nhượng cổ phần kiểm soát cho bà Yang vào năm 2005, sau khi bà gia nhập công ty với tư cách là trợ lý riêng của ông để học hỏi kinh nghiệm.

Theo báo cáo của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s, bà Yang đang nắm giữ 52,6% cổ phần của Country Garden. Theo chiều hướng đi xuống của giá cổ phiếu công ty, bà Yang đã chứng kiến giá trị khối tài sản ròng giảm tới 490 triệu USD chỉ trong ngày 8/8.

Vào ngày 30/7, bà Yang Huiyan đã đồng ý chuyển hơn một nửa số cổ phần cá nhân của mình, trị giá khoảng 826 triệu USD, cho một tổ chức từ thiện do chị gái bà thành lập, theo Bloomberg. Phía Country Garden và bà Yang Huiyan không chia sẻ gì thêm về vấn đề này.

Nữ tỷ phú bất động sản Trung Quốc bị 'bốc hơi' 28,6 tỷ USD tài sản

Thêm một ông lớn bất động sản của Trung Quốc đối mặt nguy cơ vỡ nợ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-dai-gia-bat-dong-san-trung-quoc-lao-doc-70-truoc-con-ac-mong-vo-no-196178.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu đại gia bất động sản Trung Quốc lao dốc 70% trước cơn ác mộng vỡ nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH