Thế giới

Cổ phiếu Mixue tăng gần 50% khi mới lên sàn, vớ bẫm hơn 400 triệu USD chỉ ‘trong chớp mắt’

Đăng Đức 04/03/2025 - 12:46

Số lượng đăng ký mua cổ phiếu Mixue nhiều hơn 5.258 lần so với số lượng được chào bán.

Trà sữa Mixue niêm yết thành công ngoài mong đợi khi nhiều đối thủ sa cơ

Cổ phiếu của chuỗi trà sữa và đồ uống lớn nhất Trung Quốc, Mixue Group đã tăng giá hơn 47% trong phiên giao dịch đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông vào thứ Hai (3/3), đánh dấu khởi đầu mạnh mẽ nhất cho các đợt niêm yết chứng khoán mới tại thành phố này kể từ năm 2021.

Mixue – được biết đến với các loại đồ uống giá rẻ và linh vật Vua Tuyết khoác áo đỏ – đã huy động được 444 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bằng cách bán 17 triệu cổ phiếu với mức giá cố định 202,5 đô la Hồng Kông mỗi cổ phiếu.

Cổ phiếu này đã tăng lên mức cao nhất 298 đô la Hồng Kông trong ngày giao dịch đầu tiên, sau khi mở cửa ở mức 262 đô la Hồng Kông cho mỗi cổ phiếu. Mức tăng này vượt xa mức tăng 1% của Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông.

>> Mixue sắp lên sàn chứng khoán, muốn huy động 500 triệu USD

Cổ phiếu Mixue tăng gần 50% khi mới lên sàn, vớ bẫm hơn 400 triệu USD chỉ ‘trong chớp mắt’ - ảnh 1
Mức tăng giá cổ phiếu của Mixue diễn ra khi các đối thủ trà sữa lớn của hãng này bị bán tháo, với việc Sichuan Baicha Baidao giảm gần 7% và Guming giảm 1,7% vào thứ Hai (3/3) - Ảnh: EPA-EFE

Khởi đầu ấn tượng ấy của Mixue củng cố hy vọng về một năm mạnh mẽ đối với các đợt phát hành cổ phiếu mới của các công ty Trung Quốc tại Hồng Kông, trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân để vực dậy nền kinh tế đang chững lại giữa căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Sự phục hồi trong tâm lý của cả nhà đầu tư cá nhân lẫn tổ chức là yếu tố quan trọng đối với thị trường niêm yết tại trung tâm tài chính này, với CATL dự kiến huy động ít nhất 5 tỷ USD và Chery Automobile cũng có kế hoạch chào bán cổ phiếu trong năm nay.

Trong khi Mixue tăng mạnh giá cổ phiếu, các đối thủ lớn trong ngành trà sữa lại bị bán tháo, với việcSichuan Baicha Baidao giảm gần 7% và Guming giảm 1,7% ở phiên giao dịch ngày 3/3.

Theo hồ sơ của Mixue, các nhà đầu tư cá nhân trong đợt IPO vừa qua đã đăng ký mua số cổ phiếu gấp 5.258 lần so với lượng chào bán trong phân khúc này, biến đây trở thành một trong những đợt IPO được săn đón nhất tại Hồng Kông.

Hồ sơ cũng cho thấy phân khúc dành cho nhà đầu tư tổ chức của thương vụ này được đăng ký gấp 35 lần so với lượng cổ phiếu chào bán.

Theo dữ liệu của Dealogic, tổng giá trị các đợt IPO tại Hồng Kông từ đầu năm 2025 đến nay đã đạt 1,44 tỷ USD, đánh dấu khởi đầu tốt nhất trong năm kể từ năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2025, các công ty mới niêm yết ghi nhận mức tăng giá cổ phiếu trung bình 11,7% trong ngày giao dịch đầu tiên, cao hơn mức tăng 7,6% của năm 2024.

IPO thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư cá nhân

Độ phủ sóng rộng rãi của Mixue đối với người tiêu dùng Trung Quốc là nhờ vào các loại đồ uống giá rẻ, chỉ từ 6 nhân dân tệ (hơn 21.000 đồng), cùng với tình trạng khan hiếm các đợt IPO tại Hồng Kông, đã thúc đẩy nhu cầu từ nhà đầu tư cá nhân, theo các cố vấn của thương vụ này cho biết.

“Rất nhiều cổ phiếu chuỗi trà sữa Trung Quốc có màn ra mắt không mấy ấn tượng, vì vậy mức tăng hơn 30% của Mixue là một bất ngờ thú vị đối với nhà đầu tư. Một số khách hàng của chúng tôi còn hào hứng đến mức đưa cả gia đình đi mở tài khoản chỉ để tham gia vào đợt IPO này” - ông George Au, Phó Giám đốc kinh doanh của công ty quản lý tài sản và đầu tư Phillip Securities nhận định.

>> 2 'nguồn sống' chiếm 70% doanh thu toàn cầu của Mixue: Là Việt Nam và một quốc gia Đông Nam Á

Việc Hồng Kông rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch IPO đã thúc đẩy các công ty môi giới tại đây cung cấp các khoản vay ký quỹ với lãi suất cực thấp để mua cổ phiếu mới phát hành, qua đó đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư cá nhân đối với các đợt IPO như Mixue.

“Chi phí đăng ký mua IPO đối với nhà đầu tư cá nhân gần như bằng 0, điều này làm tăng động lực tham gia của họ”, ông Dickie Wong, Giám đốc điều hành của công ty chứng khoán Kingston Securities cho biết.

Từ tiệm đá bào nhỏ đến đế chế trà sữa toàn cầu, Mixue nhiều cửa hàng hơn cả McDonald’s và Starbucks

Được thành lập vào năm 1997 bởi Trương Hồng Siêu (Zhang Hongchao), một sinh viên tại Đại học Tài chính và Kinh tế Hà Nam, Mixue ban đầu chỉ là một cửa hàng đá bào nhỏ tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, Mixue đã phát triển thành một tập đoàn nhượng quyền khổng lồ.

Cổ phiếu Mixue tăng gần 50% khi mới lên sàn, vớ bẫm hơn 400 triệu USD chỉ ‘trong chớp mắt’ - ảnh 2
Cha đẻ của Mixue, ông Trương Hồng Siêu (Zhang Hongchao) - Ảnh: Kilasjatim.com

Tên đầy đủ của công ty là Mìxuě Bīngchéng có nghĩa là “Thành phố băng tuyết mật ong”, với các cửa hàng được trang trí bằng linh vật Vua Tuyết và phát liên tục giai điệu chủ đề chính thức của công ty .

Theo Mixue, công ty này có hơn 45.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc và 11 quốc gia khác, bao gồm Việt Nam, Singapore và Thái Lan. Công ty cũng cho biết họ có kế hoạch tiếp tục mở rộng. Trong khi đó, McDonald's chỉ có “hơn 43.000 địa điểm” và Starbucks chỉ có “40.576 cửa hàng”.

Mixue thường được xem là chuỗi đồ uống lạnh, trà sữa và kem lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, theo hồ sơ IPO, công ty này hoạt động giống một nhà cung cấp nguyên liệu hơn là một thương hiệu đồ uống truyền thống, chuyên bán nguyên liệu thực phẩm, bao bì và thiết bị cho hàng nghìn cửa hàng nhượng quyền.

Gần như tất cả cửa hàng của Mixue đều do các đối tác nhượng quyền vận hành, không giống Starbucks, công ty trực tiếp điều hành 53% số cửa hàng của mình.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Mixue báo cáo lợi nhuận ròng đạt 3,49 tỷ nhân dân tệ, tăng so với mức 3,19 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước, theo hồ sơ IPO của công ty.

Cổ phiếu Mixue tăng gần 50% khi mới lên sàn, vớ bẫm hơn 400 triệu USD chỉ ‘trong chớp mắt’ - ảnh 3
Sự nổi tiếng của Mixue xuất hiện khi nhiều người dân Trung Quốc đang phải vật lộn với những thách thức kinh tế của "đất nước tỷ dân" - Ảnh: Getty Images

Sự phổ biến của Mixue xuất hiện khi nhiều người dân Trung Quốc đang vật lộn với những thách thức kinh tế của đất nước, bao gồm khủng hoảng bất động sản và lòng tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp yếu kém. Các cửa hàng Mixue hiện bán kem và đồ uống với giá trung bình chỉ là 6 nhân dân tệ.

Theo Reuters/BBC News

>> Bán trà sữa giá 1 USD, anh em nhà sáng lập Mixue giàu hơn cả CEO Starbucks

Mixue vượt qua cả McDonald’s và Starbucks, chính thức trở thành chuỗi F&B lớn nhất thế giới

KATINAT đã chuyển khoản 1 tỷ, MIXUE cũng vừa góp 2 tỷ đồng ủng hộ miền Bắc

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/co-phieu-mixue-tang-gan-50-khi-moi-len-san-vo-bam-hon-400-trieu-usd-chi-trong-chop-mat-137833.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cổ phiếu Mixue tăng gần 50% khi mới lên sàn, vớ bẫm hơn 400 triệu USD chỉ ‘trong chớp mắt’
    POWERED BY ONECMS & INTECH