2 'nguồn sống' chiếm 70% doanh thu toàn cầu của Mixue: Là Việt Nam và một quốc gia Đông Nam Á
Với chiến lược giá rẻ, phủ sóng rộng khắp và tận dụng xu hướng ẩm thực đường phố, Mixue đang chứng minh sức hút mạnh mẽ tại Đông Nam Á.
Ngày 3/3/2025 tới đây, chuỗi thương hiệu trà sữa đình đám Mixue Group (Trung Quốc) sẽ chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong.
Trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Mixue dự kiến thu về 444 triệu USD, đánh dấu bước ngoặt lớn trong hành trình bành trướng ra toàn cầu của thương hiệu này.
Việt Nam và Indonesia - "mỏ vàng" của Mixue
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, 70% doanh thu toàn cầu của Mixue hiện nay lại đến từ 2 thị trường là Việt Nam và Indonesia. Điều này cho thấy, ngay cả trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng móc hầu bao cho những ly trà sữa hay que kem giá rẻ chỉ 10.000đ của Mixue.
![]() |
1 cửa hàng Mixue tại Hà Nội. Ảnh: Tổng hợp |
Thương hiệu này nhập thị trường Việt Nam từ năm 2018 với cửa hàng nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội. Đến nay, Mixue đã xây dựng được mạng lưới hơn 3.000 chi nhánh bên ngoài Trung Quốc. Ngay khi “chào sân”, những que kem chỉ từ 10.000 đồng hay các món đồ uống có mức giá dễ chịu đã trở thành dấu ấn thương hiệu, giúp Mixue phủ sóng mạnh mẽ và chiếm trọn cảm tình giới trẻ.
>> Người đàn ông Bình Dương chi 3 triệu nhận về 31 tỷ, người bán vé số tiết lộ thông tin mới
Vượt mặt McDonald's và Starbucks
Không chỉ ghi dấu tại Đông Nam Á, Mixue hiện là chuỗi F&B sở hữu số lượng cửa hàng lớn nhất thế giới với 45.302 điểm bán – con số này bỏ xa cả hai "gã khổng lồ" phương Tây là McDonald's (khoảng 43.000 cửa hàng) và Starbucks (khoảng 40.199 điểm bán).
![]() |
Mixue vượt mặt McDonald's và Starbucks về số lượng cửa hàng. Ảnh minh hoạ |
Theo ông Jason Yu, Giám đốc Kantar Worldpanel - sức hút của các thương hiệu trà sữa hiện đã vượt qua nhiều chuỗi cà phê nổi tiếng. "Trà sữa giờ đây không đơn thuần là đồ uống, mà đã trở thành một phần văn hóa sống của giới trẻ", ông Jason nhận định.
Nhiều chuyên gia cũng đồng tình rằng, khi Starbucks thành công xây dựng văn hóa cà phê mang tính biểu tượng, thì các thương hiệu trà sữa với sự sáng tạo không ngừng trong hương vị và hình thức đang dần đe dọa thị phần cà phê cao cấp. Thông thường, 1 ly cà phê 100.000 đồng, giờ đây kinh tế khó khăn sẽ không còn sức hút bằng những ly trà sữa chưa đến 50.000 đồng hay que kem Mixue chỉ từ 10.000 đồng.
Trà sữa "phủ sóng" mọi ngóc ngách Trung Quốc
Ngay tại các thành phố lớn như Thượng Hải, những cửa hàng trà sữa từ Mixue, ChaPanda, Heytea… vẫn mọc lên san sát, bất chấp nền kinh tế khó khăn. Cạnh tranh khốc liệt tới từng mét vuông mặt tiền, các thương hiệu này không ngại "bám đuôi" đối thủ theo đúng chiến lược "đối thủ ở đâu, ta ở đó".
Trà sữa giờ đây không chỉ phổ biến tại Trung Quốc mà còn bành trướng mạnh mẽ ra toàn cầu, trở thành một nét văn hóa hiện đại khó cưỡng. Từ sinh viên, dân công sở, người trẻ đến trung niên – trà sữa đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của họ.
Mixue ra đời từ những năm 1980. Ban đầu chỉ là thức uống bình dân, nay đã lan tỏa khắp thế giới, vượt qua mọi rào cản kinh tế. Đặc biệt tại Trung Quốc, sau khi chiếm lĩnh thị trường nội địa, các ông lớn ngành trà sữa bắt đầu tăng tốc ra nước ngoài.
"Thị trường quốc tế là miếng bánh cực kỳ tiềm năng", ông Wang Hongxue, CEO ChaPanda, nhấn mạnh trong buổi họp báo công bố kế hoạch IPO tại Hong Kong, kỳ vọng huy động 330 triệu USD.
Trong khi ChaPanda đặt cược vào thị trường Đông Nam Á và đã mở cửa hàng đầu tiên tại Hàn Quốc, thì Heytea chọn hướng tấn công vào Mỹ, với chi nhánh đầu tiên tại New York khai trương tháng 12/2023.
Không nằm ngoài cuộc đua, hai ông lớn Mixue và Guming cũng đã sẵn sàng IPO tại Hong Kong, đồng thời đẩy mạnh chiến lược mở rộng quốc tế.
Trong tổng số 45.302 cửa hàng của Mixue trên toàn cầu, có khoảng 2.900 cửa hàng mang thương hiệu phụ Lucky Cup, chuyên kinh doanh cà phê.
Bên cạnh đó, 4.792 cửa hàng khác đã được Mixue mở tại 11 quốc gia ngoài Trung Quốc, với hai thị trường lớn nhất là Indonesia (2.667 cửa hàng) và Việt Nam (1.304 cửa hàng).
Ngày 3/3/2025, cú IPO 444 triệu USD tại Hong Kong sẽ là bước đệm để Mixue tiếp tục hành trình chinh phục thế giới, mang "văn hóa trà sữa" Trung Quốc tiến xa hơn nữa.
>> ‘Vượt mặt’ Thái Lan, Trung Quốc đã có bước tiến đột phá trong canh tác sầu riêng