Cổ phiếu Pomina (POM) dò đáy trở lại

04-04-2024 14:48|Vũ Kim

Nhiều nhà đầu tư lo lắng việc cổ phiếu POM (Thép Pomina) trong danh mục sẽ bị mất trắng khi cổ phiếu bị huỷ niêm yết bắt buộc. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại thực tế sẽ nhỏ hơn nhiều.

Cổ phiếu sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc khỏi 2 sàn giao dịch HoSE và HNX khi hoạt động kinh doanh không thuận lợi dẫn đến công ty không còn đạt được tiêu chí niêm yết ban đầu.

Ví dụ như cổ phiêu POM của CTCP Thép Pomina mới đây đã bị huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn HoSE. Nguyên nhân là do POM vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm trong 3 năm liên tiếp.

Cổ phiếu Pomina (POM) dò đáy trở lại
Ảnh minh hoạ

Ngay sau khi có thông tin bị huỷ niêm yết bắt buộc, cổ phiếu POM đã chịu áp lực bán lớn từ các nhà đầu tư. Tính đến hết phiên sáng 4/4/2024, POM đã giảm sàn 2 phiên giao dịch liên tiếp với dư bán hơn 5 triệu cổ phiếu.

Với trường hợp “đen đủi” như trên, các nhà đầu tư không cần quá lo lắng về chuyện “mất trắng” bởi sau khi bị loại khỏi sàn HoSE và HNX thì các cổ phiếu như trên sẽ được giao dịch trên sàn UPCoM.

Tuy nhiên, trên sàn UPCoM, các cổ phiếu bị hủy niêm yết sẽ bị “treo giò” như: Không sử dụng được margin; bị đưa vào các diện cảnh báo, kiểm soát; chỉ được giao dịch ở một số thời điểm nhất định trong tuần… vì hậu quả trước đó chưa được khắc phục.

Ngoài ra, mức độ rủi ro trên sàn giao dịch UPCoM cũng cao hơn do biên độ giao dịch lớn hơn. Một phiên giao dịch giảm sàn ở HoSE tối đa là 7% thì con số đó ở UPCoM là 15%. Các sàn giao dịch HNX và UPCoM cũng không thể so sánh được về mức độ uy tín, vốn hoá… so với sàn HoSE được.

Những cổ phiếu kém chất lượng bị đào thải là điều tất yếu và các cổ đông nhỏ sẽ bị thiệt hại lớn. Theo thống kê, hầu hết cổ phiếu trước khi hủy niêm yết đều rơi vào tình trạng thị giá tụt dốc không phanh. Mức giá thường dưới giá niêm yết rất nhiều, thanh khoản èo uột. Thậm chí, nhiều cổ phiếu bị mất thanh khoản nên rất khó chuyển số cổ phiếu đang nắm giữ thành tiền mặt.

Ngược lại, không ít trường hợp các cổ phiếu trước thời điểm hủy niêm yết còn xảy ra hiện tượng tăng giá vì có những thông tin đồn đoán về việc có nhà đầu tư mới sẽ tái cấu trúc, được công ty lớn thâu tóm. Điều này khiến cho nhà đầu tư lao vào gom cổ phiếu như con thiêu thân để rồi sau đó phải “ôm hận”.

Cổ phiếu Pomina (POM) dò đáy trở lại
Lợi nhuận POM 2022 - 2023 (Nguồn: BCTC hợp nhật quý IV/2023)

Ví dụ như Thép Pomina, trên thực tế POM đã lỗ 2 năm liên tiếp 2022, 2023 với mức lỗ quanh 1.000 tỷ đồng/năm. Trước đó, trong năm 2020 và 2021 POM chỉ lãi vỏn vẹn lần lượt được 16 tỷ đồng và 183 tỷ đồng. POM cũng nằm trong số các doanh nghiệp bị nhắc nhở vì chậm nộp báo cáo kiểm toán thường xuyên trong 2 năm trở lại đây.

>> Thép 'Made in China' ồ ạt tràn sang, doanh nghiệp thép niêm yết đối phó bằng cách nào?

Cổ phiếu thép đồng loạt giảm, POM nằm sàn sau tin HoSE, một mã bất ngờ tăng kịch trần

Đầu tháng 4, các doanh nghiệp đồng loạt báo tin giảm giá thép

9 công ty (Hoa Sen, Nam Kim, Pomina,...) đồng loạt bảo vệ thép Trung Quốc ngay sau khi Hòa Phát, Formosa gửi 'chiến thư'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-pomina-pom-do-day-tro-lai-229301.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu Pomina (POM) dò đáy trở lại
POWERED BY ONECMS & INTECH