Tài chính Ngân hàng

Có thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng hay không?

Linh Nhi 27/09/2023 - 21:35

Nhiều người có thói quen mua vàng để tích trữ nhưng không biết có thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại các ngân hàng hay không.

Gửi tiết kiệm là một hình thức sinh lời an toàn và ít rủi ro hơn nhiều so với các hình thức đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản,... Đó cũng là lý do vì sao mà số lượng khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng ngày càng gia tăng theo từng năm.

Tuy nhiên ngoài hình thức gửi tiết kiệm bằng tiền mặt thì các ngân hàng còn có thêm hình thức gửi tiết kiệm bằng vàng. Mỗi loại hình gửi tiết kiệm cũng được quy định cách tính lãi suất riêng. Vậy câu hỏi được đặt ra là nên gửi tiết kiệm tiền hay vàng?

Gửi tiết kiệm bằng vàng là hình thức gửi tiết kiệm mà người gửi sẽ gửi vàng tại ngân hàng và khi đến ngày đáo hạn, khách hàng sẽ được hoàn vốn bằng vàng miếng đạt tiêu chuẩn do ngân hàng nhà nước sản xuất cộng với số tiền lãi được tính trên giá vàng mua vào và quy đổi ra thành tiền mặt. Tại thời điểm đáo hạn, vàng mà bạn nhận về cũng sẽ được tính đúng theo giá thị trường.

Mức lãi suất đối với hình thức gửi tiết kiệm bằng vàng sẽ được tính dựa trên giá vàng. Theo đó, phần tiền lãi mà khách hàng được nhận sẽ tính dựa theo giá vàng mua vào do ngân hàng công bố tại thời điểm thanh toán và quy đổi thành tiền mặt.

Công thức tính lãi suất gửi tiết kiệm bằng vàng như sau:

Lãi = Vốn gốc khi gửi * Lãi suất/360 * Số ngày thực tế của kỳ hạn.

Mặc dù hình thức gửi tiết kiệm bằng vàng có thể giúp bạn giữ được giá trị của vàng trước sự biến động của thị trường và có lãi định kỳ tuy nhiên lãi suất của nó lại khá thấp.

Có thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng hay không?

Tuy nhiên...

Gửi tiết kiệm bằng vàng từng là một trong những hình thức huy động vốn của ngân hàng tại Việt Nam. Thời điểm đó có rất nhiều ngân hàng cho phép người dân gửi tiết kiệm bằng hình thức này. Tuy nhiên sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã ra Thông tư số 11/2011/TT-NHNN quy định về việc chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng.

Theo đó kể từ tháng 5/2011, mọi hoạt động huy động vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng đều không được thực hiện và buộc phải dừng lại. Người dân không thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng, từ đó đến nay, hình thức huy động vốn duy nhất mà ngân hàng thực hiện là huy động bằng tiền tệ (tiền Việt Nam và ngoại tệ).

Do đó hiện nay, người dân KHÔNG THỂ gửi tiết kiệm bằng vàng ở ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác.

Nguyên nhân khiến cho hình thức huy động vốn này của ngân hàng không được cấp phép nữa là bởi thời điểm năm 2010, giá vàng trong nước gặp nhiều biến động, không còn ổn định như giai đoạn trước đó nên việc huy động vốn bằng vàng gặp nhiều khó khăn, khả năng sử dụng vốn cũng không khả quan.

Ngoài ra, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì việc gửi tiết kiệm và cho vay bằng vàng cũng làm tăng tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế, gây ra nhiều rủi ro cho thị trường tiền tệ và hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng tuy không còn xuất hiện trên thị trường nhưng thay vào đó, người dân vẫn có thể lựa chọn nhiều hình thức đầu tư khác phù hợp với điều kiện của mình.

Vàng miếng SJC lao dốc, giảm sâu sau mấy phiên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-the-gui-tiet-kiem-bang-vang-tai-ngan-hang-hay-khong-202774.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng hay không?
POWERED BY ONECMS & INTECH