Sống

Có thờ có thiêng: Người kinh doanh, buôn bán thường đi lễ, cầu tài lộc ở 9 địa điểm nổi tiếng khắp 2 miền Nam, Bắc

Hải Yến 20/09/2023 16:49

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Nếu là dân kinh doanh, 9 địa điểm đi lễ nổi tiếng linh thiêng dưới đây chắc hẳn không còn quá xa lạ.

Cầu tài, cầu lộc, cầu may là phong tục truyền thống của người dân Việt suốt quanh năm. Trong đó, có không ít doanh nhân, người làm kinh doanh buôn bán. Họ đi chùa không chỉ để cầu mong sự bình an trong tâm hồn và sức khỏe mà còn để cầu làm ăn phát đạt. Dưới đây sẽ là 9 địa chỉ cầu tài lộc linh thiêng được không ít người làm kinh doanh tìm đến (cả miền Bắc và miền Nam).

Khu vực miền Bắc

Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh)

Nằm ẩn mình trên đỉnh của ngọn núi Kho, tại khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Đền Bà Chúa Kho không chỉ là một biểu tượng lịch sử quý báu mà còn là nơi tâm linh thiêng liêng thu hút nhiều người trên khắp cả nước, đặc biệt là những người kinh doanh, thương gia, và doanh nhân đang tìm kiếm sự thịnh vượng trong công việc buôn bán.

Đến Đền Bà Chúa Kho đã trở thành một tập tục truyền thống đối với nhiều doanh nhân, những người đang “chinh chiến” trong thương trường. Họ tìm đến cửa đền để cầu tài lộc, vay mượn may mắn cho năm mới, mong muốn được gặp nhiều thành công trong kinh doanh và thu được lợi nhuận bội thu.

Empty

Tên gọi "Bà Chúa Kho" của đền xuất phát từ việc tưởng nhớ một người phụ nữ Việt Nam kiên cường đã có đóng góp lớn trong việc bảo vệ kho lương thực tại Núi Kho, tỉnh Bắc Ninh. Người phụ nữ này đã hy sinh trong một cuộc kháng chiến chống lại quân Tống vào ngày 12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ (1077). Vì lòng thành kính và tôn kính với công lao của bà, người dân đã trao danh hiệu "Bà Chúa Kho" và xây dựng đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình tại Núi Kho.

Mỗi năm, người dân lại đến đền để tỏ lòng biết ơn và tạo sự tôn kính đối với Bà Chúa Kho, hy vọng rằng họ sẽ được ban phước và thành công trong công việc kinh doanh, tài lộc và thịnh vượng sẽ đến với họ trong năm mới.

Đền Trần (Nam Định)

Đền Trần tọa lạc tại đường Trần Thừa, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, gần quốc lộ 10. Đây là một ngôi đền linh thiêng dành cho việc tưởng nhớ các vị vua và quan thời nhà Trần, những người đã có công phù tá triều đình Trần.

Truyền thuyết dân gian kể rằng Ấn chỉ tại Đền Trần trở nên đặc biệt linh thiêng khi được lấy vào khoảng 23-24h của ngày 14 tháng giêng. Vì vậy, hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ về Đền Trần, xô đẩy, chen chúc trong hy vọng nhận được Ấn vào thời khắc quý báu này. Tuy Ấn chỉ của Đền chỉ được phát vào đêm 14 tháng Giêng, nhưng từ mùng 7 và mùng 8 Tết, khu vực quanh Đền Trần trở nên hối hả với sự ghé hành hương của những người kinh doanh và du khách đến đây để xin Ấn cầu tài. Điều này được xem là một nghi lễ truyền thống để mang lại may mắn và thịnh vượng trong kinh doanh cho họ trong năm mới.

Đình Bia Bà (Hà Nội)

Đình Bia Bà nằm tại quần thể di tích văn hóa La Khê, Hà Đông, Hà Nội, và là nơi thờ Đức Thánh Bà Trần Thị Hoàng Phi. Bà là một phụ nữ đặc biệt, sinh năm 1511, con gái của đại thần triều Lê - Quận công Trần Trân, và được biết đến với tư chất thông minh, nét nữ tính thùy mị và nhan sắc nổi bật hơn người. Vào năm 1527, trong thời đại của nhà Mạc, Bà được chọn làm Phi tử cho Thái tử Mạc Đăng Doanh. Năm 1530, khi Thái tử lên nối ngôi, Bà được phong làm Đệ nhị cung.

Trong thời gian ở cung, Bà đã hết lòng phục vụ vua và giúp đất nước. Tuy nhiên, vào năm 1538, khi xảy ra cuộc tranh đấu giữa nhà Mạc và nhà Lê, Bà quyết định rời điện ngọc sang sống tại quê nhà. Bà qua đời khi mới 27 tuổi, để lại niềm tiếc thương lớn. Sau lễ an táng, nhà vua đã cho xây dựng bia để ghi nhận công lao của Bà.

Empty

Mọi người đến đây thường cầu xin bình an, may mắn, cầu tài cầu lộc, thăng quan tiến chức, thi cử đỗ đạt, mua nhà rồi lại bán được nhà, trúng hợp đồng làm ăn… Chủ yếu vẫn là cầu xin trong việc làm ăn.

Có chuyện kể rằng: Cách đây chừng hơn 30 năm, có một người con trai nghèo, nghèo đến nỗi có người yêu rồi mà không dám cưới vì không có tiền. Nghe tiếng Bia Bà từ lâu, anh liền rủ người yêu sang cầu khấn, xin được… trúng xổ số. Thật tình cờ, về Hà Nội, lại được một cháu bé mời mua giùm hơn chục tờ vé số vào cuối buổi. Chẳng dám tin vào sự màu nhiệm của lời khấn ở Bia Bà, anh cũng chẳng thiết xem kết quả. Mấy hôm sau, nghĩ thế nào anh ta mới giở đống vé số ra xem thì không ngờ trúng thật, được hơn một cây vàng, vừa có tiền cưới vợ, vừa có tiền làm ăn. Sau đó, năm nào anh cũng về công đức ở Bia Bà. Chuyện này đã lan tỏa và khiến nhiều người tin vào sức màu nhiệm của Đình Bia Bà, và họ thường tới đây để tìm kiếm may mắn trong cuộc sống và kinh doanh.

Phủ Tây Hồ (Hà Nội)

Phủ Tây Hồ, nằm ở bán đảo làng Nghi Tàm giữa Hồ Tây, là một trong những địa điểm linh thiêng nhất tại Hà Nội và là nơi thờ bà chúa Liễu Hạnh, vị Chúa mẫu quyền năng vô biên trong Tứ Bất Tử. Mỗi năm, khi đến dịp Tết và xuân về, không chỉ người dân Hà Nội mà cả du khách từ khắp mọi nơi khi đến thăm Hà Nội cũng đổ về đây để thắp hương, cầu mong một năm đầy may mắn và an lành.

Phủ Tây Hồ nằm trên đồi đất hình Kim quy, thuộc ấp Tây Hồ (nay thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ). Điểm đặc biệt nhất tại đây chính là ba pho tượng nữ thần - Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải (thủy), và Mẫu Địa, tượng trưng cho rừng, nước, và đất. Tam phủ này giải thích quá trình tiến hóa của người Việt từ cuộc sống trong rừng núi, sông suối, đến đồng bằng trồng lúa nước.

Empty

Theo tín ngưỡng Tam phủ, cai quản thiên phủ ban phúc lộc, cai quản địa phủ xá tội lỗi, và cai quản thủy phủ giải quyết mọi khó khăn. Hình ảnh mà Tam phủ truyền tải làm cho nơi này trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều người hành hương.

Hàng năm, sau thời khắc giao thừa, rất đông người hành hương đến Phủ Tây Hồ để cầu phúc, may mắn và tận hưởng vẻ đẹp của Hồ Tây. Đây được xem là nơi linh thiêng, và người dân thường đến đây cúng lễ và cầu phúc, đặc biệt là vào các ngày 3 tháng 3 và ngày 13 tháng 8 âm lịch.

Đền Ứng Thiên (Hà Nội)

Đền Ứng Thiên, tọa lạc tại ngôi đình Láng Hạ, có nguồn gốc từ một ngôi đền cổ được xây dựng vào năm 1069, sau cuộc nam chinh đánh Chiêm Thành, do vua Lý Thánh Tông lập để thờ nữ thần Nguyên Quân Hậu Thổ, người đã có công giúp vua đánh thắng quân giặc trong cuộc chiến quan trọng đó.

Thời Lê Trung Hưng, đền Ứng Thiên đã trở thành một điểm tâm linh quan trọng và mang chức năng của kiến trúc đình làng. Ngoài việc thờ nữ thần Hậu Thổ, ngôi đình còn tôn vinh những nhân vật lịch sử quan trọng như Linh Lang, Hoàng tử – con vua Lý, Cao Sơn Đại Vương, và Công chúa Vĩnh Gia.

Suốt cả tháng ba âm lịch, người dân từ khắp nơi đến đây để thực hiện các nghi lễ thờ mẫu, Phật, và thần linh. Tháng ba cũng là thời điểm đông nhất thu hút du khách. Nhiều doanh nhân kinh doanh bất động sản tin rằng nữ thần Hậu Thổ là vị thần cai trị đất đai và thường được thờ trong đình Ứng Thiên.

Ngôi đình mở cửa hàng ngày, đặc biệt là vào các ngày mùng một, rằm và các ngày "mậu," và trong những ngày hội đình, khách thập phương đổ về đây để cầu tài lộc. Các ban thờ thường đầy ắp đồ tiến cúng, và các bàn lễ thậm chí phải xếp chồng lên nhau để đáp ứng nhu cầu của đám đông.

Khu vực miền Nam

Chùa Ngọc Hoàng (TP.HCM)

Chùa Ngọc Hoàng, địa chỉ tại 73 Mai Thị Lựu, P. Đa Kao, Quận 1, TPHCM, là một địa điểm tôn thờ cầu tài lộc không thể bỏ qua. Ngôi chùa này mang dáng vẻ kiến trúc ảnh hưởng từ Trung Hoa, bởi trước đây chùa này thờ thần Hoàng, một vị thần Trung Hoa.

Ngay khi bước chân vào cổng chùa, bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình đặc biệt trong tâm hồn. Chùa được bao quanh bởi hàng trăm chú chim bồ câu trắng, hồ cá xanh ngắt, và cây cỏ xanh tươi, tạo nên một không gian thực sự yên tĩnh. Bên trong chùa, chánh điện thờ Đức Ngọc Hoàng với kiến trúc đẹp như hoàng cung thời phong kiến.

Empty

Điểm đặc biệt của chùa Ngọc Hoàng là điện Thần Tài, nơi mà cầu tài lộc và may mắn trở nên rất hiệu quả. Chính vì điều này, khi hỏi về địa điểm cầu tài lộc ở Sài Gòn, người dân thường sẽ gợi ý đến điện thần Tài tại chùa Ngọc Hoàng. Do đó, không chỉ vào đầu năm mà suốt cả năm, ngôi chùa này luôn đón tiếp một lượng lớn người đến thăm viếng.

Khi đến điện Thần Tài, đừng quên xoa tay ngài và xin lộc đỏ để bỏ vào ví của bạn. Đây là ước nguyện để mang lại tài lộc và thịnh vượng trong suốt cả năm, điều mà ai cũng mong muốn khi đến chùa Ngọc Hoàng. Ngoài ra, chùa còn nổi tiếng với điện thờ 12 bà mẹ sanh, nơi cầu cho sự sinh con cũng được cho là rất hiệu quả.

Chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn)

Tọa lạc trên khuôn viên đất rộng hơn 6.000 m2 tại 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, kiến trúc chùa Vĩnh Nghiêm mang những nét tiêu biểu cho ngôi chùa miền Bắc. Cả cái tên và kiến trúc của nó đầu lấy nguyên mẫu từ ngôi chùa gốc của Bắc Giang, là nơi trung tâm của phái Trúc Lâm Yên Tử. Nét độc đáo của ngôi chùa là tháp đa 7 tầng cao 14m được trạm trổ những hoa văn theo phong cách thời Lý – Trần.

Bước vào chùa, nhiều người sẽ không khỏi choáng ngợp bởi bức tượng Quan Âm đồ sộ của chùa. Đi lên cầu thang, rẽ trái là tòa tháp 7 tầng mà mỗi tầng đều có một bàn thờ Quan Thái Âm Bồ Tát.

Với kiến trúc đẹp và tâm linh thâm sâu, chùa Vĩnh Nghiêm là nơi thích hợp để tìm kiếm sự bình an và thăng tiến trong sự nghiệp kinh doanh. Đặc biệt, chùa này cũng có các hoạt động tâm linh và lễ hội quy tụ đông đảo tín đồ và khách du lịch trong suốt cả năm, tạo điều kiện thuận lợi cho người làm kinh doanh có thời gian tới thăm và thực hiện nghi lễ.

Chùa Xá Lợi (Sài Gòn)

Nằm tại địa chỉ 89B Bà Huyện Thanh Quan, phường 7, quận 3 là ngôi chùa có kiến trúc hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn. Chùa Xá Lợi được xây dựng nhờ sự đóng góp của người dân các tỉnh miền Nam để thờ Xá Lợi Phật. Điểm nhấn của nó nằm ở tòa tháp 7 tầng cao 32m. Trên tầng cao nhất có treo một đại hồng chuông nặng 2 tấn đúc theo mẫu của chùa Thiên Mụ. Và hơn thế nữa, đây còn là di tích lịch sử mang đậm dấu ấn của cuộc đấu tranh của Phật giáo để chống lại chế độ đàn áp và kỳ thị tôn giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm.

Bước vào chính điện chùa, nơi mà các tăng ni phật tử hằng ngày vẫn tụng kinh niệm phật, cầu cho quốc thái dân an. Nếu đến thăm điểm lễ này, bạn đừng quên sắm sửa lễ vật, thành tâm trước đức Phật để cầu may, cầu tài cho năm mới.

Empty

Chùa Phổ Quang (Sài Gòn)

Chùa Vĩnh Nghiêm, địa chỉ tại 64 Huỳnh Lan Khanh, phường 2, quận Tân Bình, là một ngôi chùa linh thiêng và tĩnh lặng. Ngay khi bước chân vào chùa, bạn sẽ trải nghiệm một không gian yên tĩnh với tiếng chim kêu thánh thót và mùi hoa Sala thoang thoảng. Tất cả những căng thẳng và mệt mỏi của cuộc sống dường như tan biến, để lại sau lưng tất cả những lo toan và tính toán.

Khi bạn bước vào bên trong hang động, bạn có thể trải lòng với Phật Quan Âm để cầu bình an và tài lộc cho bản thân và gia đình. Chùa đã chuẩn bị sẵn mọi thứ, từ hoa, dầu đèn cho bạn, thậm chí còn có người sẵn sàng sắp lễ theo yêu cầu của khách. Điều này giúp cho những ai làm kinh doanh có một không gian tĩnh lặng để tìm kiếm sự đền đáp và thăng tiến trong cuộc sống.

Empty

Ngôi chùa cổ Việt Nam "gánh" tượng Phật nằm trên mái dài nhất châu Á, tuổi đời 3 thế kỷ, chứa 100 tượng điêu khắc bằng gỗ sơn son thếp vàng

Cuộc đời NSND là mỹ nhân nức tiếng Sài Gòn xưa: Kỳ nữ "sóng gió" với 2 lần đổ vỡ, U90 sống giàu có trong biệt thự, làm từ thiện suốt nửa thế kỷ

Người có tuổi thọ ngắn thường có 5 dấu hiệu này khi đi bộ

Thời tiết Hà Nội 10 ngày tới: Nắng nóng liên tiếp

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/co-tho-co-thieng-nguoi-kinh-doanh-buon-ban-thuong-di-le-cau-tai-loc-o-9-dia-diem-noi-tieng-khap-2-mien-nam-bac-d108783.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có thờ có thiêng: Người kinh doanh, buôn bán thường đi lễ, cầu tài lộc ở 9 địa điểm nổi tiếng khắp 2 miền Nam, Bắc
POWERED BY ONECMS & INTECH