“Con” 1 tháng tuổi muốn đầu tư cao tốc trọng điểm, Phương Trang thua lỗ, ngập “núi nợ”

10-01-2022 10:44|Lam Hồng - Hoàng Tú

Trong khi công ty con mới chỉ hơn 1 tháng tuổi muốn đầu tư cao tốc trọng điểm ở Đồng Tháp, Phương Trang lại gánh thua lỗ và ngập trong “núi nợ” khổng lồ.

“Con” hơn 1 tháng tuổi muốn đầu tư cao tốc trọng điểm

Theo báo cáo của Chính phủ và kết luận của Chủ tịch Quốc hội, bộ GTVT có 6 dự án sử dụng nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với tổng nhu cầu sử dụng vốn là 120.746 tỷ đồng. Trong đó có dự án tại tỉnh Đồng Tháp.

Ngày 16/12, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Phương Trang (viết tắt là Hạ tầng Phương Trang) về đề xuất đầu tư tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

Ông Lưu Xuân Thủy- Tổng giám đốc Hạ tầng Phương Trang cho biết đơn vị đã nghiên cứu phương án giảm vốn ngân sách nhà nước khi thực hiện dự án theo hình thức PPP. Nếu được UBND tỉnh chấp thuận về chủ trương, doanh nghiệp sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

phuong-trang.jpg
Ông lớn vận tải Phương Trang muốn đầu tư cao tốc trọng điểm ở Đồng Tháp qua công ty mới thành lập Hạ tầng Phương Trang.

Ông Trần Trí Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết dự án đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh sau khi được trung ương phê duyệt sẽ được đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo đúng quy định.

Đáng chú ý, Hạ tầng Phương Trang mới ra đời cách đây không lâu. Công ty thành lập ngày 11/11/2021 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang sở hữu 75% vốn doanh nghiệp, hai cổ đông cá nhân là ông Lưu Xuân Thủy và ông Võ Đình Cường lần lượt nắm giữ 20% và 5% vốn.

Người đại diện pháp luật là ông Lưu Xuân Thủy- Tổng giám đốc doanh nghiệp.

Cổ đông lớn nhất của Hạ tầng Phương Trang - Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang cũng chỉ là tân binh khi thành lập ngày 28/5/2020 với vốn điêu lệ ban đầu là 500 tỷ đồng.

Cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang gồm có Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang - "hạt nhân" của Tập đoàn Phương Trang- Futa Group (49%), Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines (40%) và ông Phạm Đăng Quang (11%).

Tháng 9/2021, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ lên 1.500 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang là doanh nhân Nguyễn Hữu Luận. Ngoài việc nắm lượng lớn vốn tại công ty này, đại gia Nguyễn Hữu Luận còn sở hữu cổ phần chi phối tại nhiều doanh nghiệp khác trong "hệ sinh thái" của Phương Trang như: Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines, Công ty Cổ phần Bất động sản Phương Trang Long An, Công ty Cổ phần Quảng Cáo Futa Phương Trang Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Thiên Tân, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bất động sản Phú Mỹ...

Phương Trang thua lỗ, ngập “núi nợ”

Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang là “hạt nhân” của “hệ sinh thái” Phương Trang. Tuy nhiên, Đầu tư Phương Trang lại có bức tranh tài chính kém sáng sủa. Công ty trải qua nhiều năm liền thua lỗ và ngập trong “núi nợ” khổng lồ.

dau-tu-phuong-trang.jpg
dau-tu-phuong-trang-1.jpg
Đầu tư Phương Trang ngập trong núi nợ.

Cụ thể, trong giai đoạn 5 năm gần đây (2016-2020), Đầu tư Phương Trang chỉ lãi năm 2019 (53 tỷ đồng). Các năm còn lại, từ 2016 đến 2020, công ty lần lượt thua lỗ 126 tỷ đồng, 110 tỷ đồng, 32,3 tỷ đồng và 246 tỷ đồng.

Đáng chú ý, từ 2016 đến 2019, vốn chủ sở hữu của Đầu tư Phương Trang dao động trên dưới 350 tỷ đồng (có thời điểm trên 430 tỷ đồng) nhưng bất ngờ giảm sâu xuống chỉ còn 186 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2020.

Chỉ tiêu về doanh thu của Đầu tư Phương Trang cho thấy hoạt động của doanh nghiệp không ổn định, trồi sụt thất thường. Doanh thu từ 2016 lên tới 530 tỷ đồng nhưng bất ngờ lao dốc xuống 74,6 tỷ đồng (2017), 40 tỷ đồng (2018). Tới 2019, chỉ tiêu này vọt lên 328 tỷ đồng và lại thoái lui xuống 186 tỷ đồng trong năm 2020.

Nhưng điều Đầu tư Phương Trang gây chú ý nhất không phải thua lỗ triền miên hay hoạt động không ổn định mà chính là “núi nợ” khổng lồ. Công ty luôn trong tình trạng nợ cao vượt trội so với vốn.

Tại thời điểm cuối năm 2016, nợ phải trả tại Đầu tư Phương Trang lên đến 7.582 tỷ đồng, cao gấp 17,6 lần vốn chủ sở hữu và chiếm tới 94,6% tổng nguồn vốn.

Nợ tại Đầu tư Phương Trang liên tục bứt phá và tăng tốc mạnh hơn trong năm 2020. Tại ngày 31/12/2019, nợ phải trả của công ty đạt tới 15.152 tỷ đồng, tăng 5.641 tỷ đồng, tương đương 59,3% so với cuối năm 2018. Tới 2020, chỉ tiêu này tăng 6.672 tỷ đồng, tương đương 44% lên 21.638 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2020, nợ phải trả tại Đầu tư Phương Trang suýt đạt tỷ đô, cao gấp 116 lần so với vốn chủ sở hữu và chiếm 99,1% tổng nguồn vốn. Có thể thấy, vốn của c phần lớn nằm ở nợ.

Loạt công ty liên quan ngập nợ

Không chỉ “hạt nhân” Đầu tư Phương Trang ngập nợ, nhiều công ty con trong hệ sinh thái Phương Trang cũng có “núi nợ” khổng lồ.

Phương Trang nổi tiếng trong lĩnh vực vận tải với Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines (Futa Bus Lines). Năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Futa Bus Lines bất ngờ thua lỗ tới 141 tỷ đồng. Chính vì vậy, vốn chủ sở hữu công ty lao dốc từ 223 tỷ đồng xuống chỉ còn 16,7 tỷ đồng.

Lỗ tăng đột biến, vốn giảm rất mạnh nhưng Nợ phải trả tại Futa Bus Lines lại bứt phá. Tại thời điểm cuối năm 2020, Nợ phải trả tại Futa Bus Lines đạt “đỉnh” 3.692 tỷ đồng, cao gấp 217 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 99,5% tổng nguồn vốn.

Công ty cổ phần Bất động sản Phương Trang (FutaLand) cũng trong tình trạng kinh doanh kém hiệu quả, vốn ngày càng teo tóp nhưng nợ lại phình ra theo mỗi năm.

Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2020, FutaLand gánh các khoản lỗ lần lượt đạt 2,9 tỷ đồng, 199 triệu đồng, 51 triệu đồng, 5 tỷ đồng và 76,9 tỷ đồng. Kết quả là cuối năm 2020, vốn chủ sở hữu FutaLand giảm từ 91,5 tỷ đồng xuống chỉ còn 14,6 tỷ đồng.

Thế nhưng, nợ tại FutaLand lại tăng mạnh và cao vượt trội so với vốn. Trong giai đoạn 201-2019, nợ phải trả tại FutaLand dao động quanh 500 tỷ đồng, cao gấp 5,2 lần vốn. Nhưng tới 2020, nợ phải trả vọt lên 1.230 tỷ đồng, cao gấp 82 lần vốn.

Với bức tranh tài chính kém lạc quan và nợ quá lớn của hầu hết các thành viên trong hệ sinh thái Phương Trang, Hạ tầng Phương Trang liệu có đủ năng lực thực hiện dự án cao tốc trọng điểm tại Đồng Tháp hay không cũng là câu hỏi nên được đặt ra với UBND Đồng Tháp.

Doanh nghiệp đứng sau 400 xe buýt điện sẽ kết nối với tuyến metro 43.000 tỷ dài nhất Việt Nam

TP.HCM: Bến xe miền Đông mới 4.000 tỷ đồng ế như chợ chiều

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-1-thang-tuoi-muon-dau-tu-cao-toc-trong-diem-phuong-trang-thua-lo-ngap-nui-no-129097.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    “Con” 1 tháng tuổi muốn đầu tư cao tốc trọng điểm, Phương Trang thua lỗ, ngập “núi nợ”
    POWERED BY ONECMS & INTECH