Con gái của Trương Mỹ Lan quyết khởi nghiệp do được truyền cảm hứng mạo hiểm từ mẹ

22-11-2023 10:33|Mai Chi

Elizabeth Chu (Chu Duyệt Hằng) con gái đầu lòng của vợ chồng bà Trương Mỹ Lan và ông Eric Chu Nap-Kee khởi nghiệp trong ngành ngành F&B.

Không giống như cô cháu gái Trương Huệ Vân xuất hiện nổi bật và luôn song hành như cánh tay phải của Trương Mỹ Lan đến mức có nhiều người nhầm tưởng Huệ Vân là con gái của bà Lan, con gái ruột của Trương Mỹ Lan lại cực kỳ kín kẽ và hầu như không xuất hiện trong các sự kiện của tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Được biết, vợ chồng bà Trương Mỹ Lan và ông Eric Chu Nap-Kee có hai 2 người con gái tên là Chu Duyệt Hằng (Elizabeth Chu, sinh năm 1994) và Chu Duyệt Phấn (Mary Chu, sinh năm 1995).

>> Chân dung hai cô con gái cực kín tiếng của bà Trương Mỹ Lan

Con gái của Trương Mỹ Lan quyết khởi nghiệp do được truyền cảm hứng mạo hiểm từ mẹ
Elizabeth Chu

Elizabeth Chu bắt đầu tiếp quản ZS Hospitality từ cha mẹ trong năm 2017 khi cô chỉ mới 22 tuổi. Theo chia sẻ trên Prestige, con gái đầu lòng của Trương Mỹ Lan cho biết lựa chọn ngành F&B xuất phát từ việc gia đình có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nhà hàng khách sạn. Bên cạnh đó “Việc chứng kiến sự thành công từ cha mẹ tôi – hành trình xây dựng các doanh nghiệp từ hai bàn tay trắng – thực sự tạo cảm hứng cho tôi. Đặc biệt hơn, mẹ tôi thậm chí còn mạo hiểm bước vào thế giới bất động sản của Việt Nam – một lĩnh vực mà người đứng đầu toàn là nam giới”.

>> Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt 304.096 tỷ đồng của SCB

Cùng với tiềm lực từ gia đình Elizabeth Chu là một trong những nhà khởi nghiệp ngành nhà hàng trẻ nhất và sáng nhất tại Hồng Kông.

Khởi nghiệp khi là con gái bà trùm Trương Mỹ Lan thì có giống một cuộc dạo chơi?

Nhận tiếp quản ZS Hospitality từ cha mẹ từ năm 2017, nữ Chủ tịch trẻ tuổi cùng với đội ngũ của mình bắt đầu tạo ra những làn sóng mới trong ngành F&B bằng những nhà hàng độc đáo. Cơ hội xuất hiện khi cô gặp gỡ đầu bếp Mingoo Kang – chủ sở hữu nhà hàng 2 sao Michelin Mingles, trong chuyến đi chơi tới Seoul trong năm 2018. “Tôi rất ấn tượng và bị hấp dẫn bởi cách đầu bếp Mingoo trộn lẫn hương vị Hàn Quốc truyền thống với các kỹ thuật hiện đại”, cô gái sinh năm 1994 chia sẻ.

Con gái của Trương Mỹ Lan quyết khởi nghiệp do được truyền cảm hứng mạo hiểm từ mẹ

Hai năm sau, Elizabeth Chu đã bắt tay với đầu bếp Kang để mở nhà hàng nước ngoài đầu tiên của ông, Hansik Goo, ở Hồng Kông với tầm nhìn mang ẩm thực Hàn Quốc ra thế giới. Sau đó, cô cũng mở thêm các nhà hàng ẩm thực Italy, Thái Lan,...

Hiện ZS Hospitality đang sở hữu nhà hàng 2 sao Michelin Ying Jee Club, hai nhà hàng vừa mở trong năm 2021 là Whey và Hansik Goo và gần đây hơn là nhà hàng ẩm thực Ý Testina và nhà hàng ẩm thực Thái Kan Plaa. Cô cũng mới xây dựng một khách sạn và chuẩn bị khai trương.

Elizabeth Chu chia sẻ cũng có những khó khăn nhất định khi bắt đầu “Tôi khởi đầu là một nhà đầu tư khi chưa có quá nhiều kiến thức về thị trường và chưa nghĩ thông suốt mọi khía cạnh của một doanh nghiệp” và “Tôi phải nhanh chóng tiếp thu những kiến thức mới. Là một nhà khởi nghiệp trẻ tuổi, điều quan trọng là bạn phải có đủ kiến thức ngành để giao tiếp hiệu quả, xây dựng niềm tin với đội ngũ và tạo một tầm nhìn chung cho cả công ty”.

“Đại dịch COVID-19 thúc đẩy chúng tôi phải sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc triển khai các chiến lược mới trong bối cảnh các quy định thay đổi nhanh chóng, như phải cung cấp dịch vụ mang đi (takeaways) ngay lúc dịch lên đỉnh điểm. Tôi muốn nuôi dưỡng và trao niềm tin cho một thế hệ chuyên gia ẩm thực địa phương mới để mang lại cách tiếp cận mới mẻ, những kỹ năng mới và năng lượng sáng tạo”.

Con gái của Trương Mỹ Lan quyết khởi nghiệp do được truyền cảm hứng mạo hiểm từ mẹ

Tất nhiên điều khó khăn nhất đối với Elizabeth Chu không phải là nguồn vốn, vậy thì là gì?

“Thật khó để thay đổi nhận thức của mọi người về khuôn mẫu thực phẩm (food stereotypes). Chẳng hạn như về ẩm thực châu Á, người ta từ lâu đã gắn liền ẩm thực châu Á với thức ăn đường phố giá rẻ. Chúng tôi muốn thay đổi quan niệm sai lầm này bằng cách cung cấp cái nhìn mới về các loại ẩm thực chưa được đánh giá đúng mức. Từ Hansik Goo cho tới Whey, Testina và Plaa, chúng đều là những hình mẫu đang được thử nghiệm và đã được chuẩn bị kỹ lưỡng” – Con gái Trương Mỹ Lan chia sẻ.

Sự hiện diện của 2 người con gái kín tiếng tại SCB và Vạn Thịnh Phát qua những con số cụ thể

Theo kết luận điều tra của cơ quan công an, tại SCB, hai người con của bà Trương Mỹ Lan nắm lượng lớn cổ phần gần sát với tỷ lệ 5%. Trong đó, cả hai chị em Elizabeth Chu Yuet Han (Chu Duyệt Hằng) và Mary Chu Yuet Fan (Chu Duyệt Phấn) mỗi người đều sở hữu cùng số lượng cổ phần SCB với gần 75,9 triệu cổ phần, chiếm 4.982%.

Ngoài SCB, hai người con của bà Lan cũng nắm cổ phần lớn tại những doanh nghiệp “đầu não”. Cụ thể, CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, pháp nhân do Trương Huệ Vân làm Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, vốn điều lệ 13 ngàn tỷ đồng. Trong đó, Chu Duyệt Hằng nắm 130 triệu cp, chiếm tỷ lệ 10%; Chu Duyệt Phấn cũng nắm số cổ phần tương tự. Hai người con cũng giữ chức Thành viên HĐQT tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát có vốn điều lệ 12.8 ngàn tỷ đồng, do bà Ngô Thanh Nhã (em dâu bà Lan) làm Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật. Tại đây, mỗi người con của bà Lan nắm 198,4 triệu cp, chiếm tỷ lệ 15.5%.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Phải duyệt 51 khoản vay trong 1 tháng, một quyền TGĐ SCB xin từ chức vì áp lực

Bất ngờ với thủ đoạn mới tinh vi, giúp Trương Mỹ Lan dễ dàng “qua mắt” sự kiểm soát của NHNN

Vụ Vạn Thịnh Phát: Phải duyệt 51 khoản vay trong 1 tháng, một quyền TGĐ SCB xin từ chức vì áp lực

Vụ Vạn Thịnh Phát: 7 cán bộ SCB bị cho thôi việc vì phản ứng quyết định của Lãnh đạo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-gai-cua-truong-my-lan-quyet-khoi-nghiep-do-duoc-truyen-cam-hung-mao-hiem-tu-me-211977.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Con gái của Trương Mỹ Lan quyết khởi nghiệp do được truyền cảm hứng mạo hiểm từ mẹ
POWERED BY ONECMS & INTECH