Công an cảnh báo nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng khi cấp quyền hỗ trợ Accessibility

04-06-2024 22:37|Mạc Thùy

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.

Theo số liệu thống kê từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Gia Lai) cho biết, tính từ giữa tháng 12/2023 đến hết tháng 4/2024, cơ quan chức năng đã phát hiện 28 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng với tổng thiệt hại hơn 9 tỷ đồng.

Điển hình, tháng 4/2024, anh P. ở huyện Chư Sê, Gia Lai đến cơ quan Công an trình báo bị mất 678 triệu đồng vì làm theo lời một đối tượng giả danh Công an.

Theo đó, đối tượng này gọi điện, yêu cầu anh P. cập nhật thông tin căn cước công dân bằng cách truy cập vào link dẫn đến một trang web giả mạo dịch vụ công để chiếm quyền sử dụng điện thoại của anh P. rồi rút toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Trình báo tại cơ quan Công an, anh P. chia sẻ, do phần mềm có giao diện gần giống với giao diện “Dịch vụ công trực tuyến” thật của Bộ Công an nên a P. hoàn toàn tin tưởng và thực hiện các thao tác theo hướng dẫn.

Công an cảnh báo nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng khi cấp quyền hỗ trợ Accessibility
Công an cảnh báo nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng khi cấp quyền hỗ trợ Accessibility (Ảnh: Công an tỉnh Gia Lai)

Khi cài đặt, phần mềm yêu cầu toàn quyền truy cập điện thoại nhưng a P. vẫn không nghi ngờ gì. Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu a P. chuyển khoản 12.000 đồng vào tài khoản có tên là “Quỹ bảo trợ trẻ em VN”. Sau đó, a P. vừa thực hiện xong thì ngay lập tức tài khoản ngân hàng của a P. báo toàn bộ số tiền trong tài khoản đã bị chuyển sang tài khoản khác. Đó cũng là lúc a P. phát hiện mình bị lừa.

Theo cơ quan công an, thời gian qua có nhiều thủ đoạn tương tự, lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đánh cắp tài khoản ngân hàng như giả danh (giả danh lãnh đạo, cơ quan pháp luật, nhân viên ngân hàng, cán bộ viễn thông, bảo hiểm xã hội, công ty tài chính…); hack facebook, zalo; gọi điện khủng bố; lừa đảo trúng thưởng; bẫy tình trên mạng xã hội; mua bán hàng trực tuyến, làm việc qua ứng dụng lạ...

Để tránh rơi vào bẫy lừa cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nhận diện đặc điểm chung của các hình thức lừa đảo để nâng cao cảnh giác.

Thứ nhất, không làm việc, cung cấp thông tin cá nhân hoặc làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại.

Thứ hai, tuyệt đối không truy cập các link nhận được qua tin nhắn hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc. Không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên điện thoại thông minh.

Thứ ba, tuyệt đối không cấp quyền hỗ trợ (Accessibility), bởi tất cả các ứng dụng của ngân hàng, thuế hay bất kỳ cơ quan nào khác đều không yêu cầu quyền này. Nếu nghi ngờ bị lừa, cần liên hệ ngay với cơ quan Công an để được hỗ trợ; ngay lập tức tắt wifi, dữ liệu di động; tháo sim, tắt nguồn điện thoại để ngăn chặn việc đối tượng chiếm quyền truy cập trái phép hoặc đọc mã OTP ngân hàng gửi về điện thoại.

Trong trường hợp không thể tắt nguồn thì tắt thiết bị phát sóng wifi hoặc di chuyển ra xa khoảng cách bắt tín hiệu wifi để ngắt hoàn toàn kết nối với đối tượng.

Cựu PGĐ Eximbank bị xét xử lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng

Giả danh nhân viên gìn giữ hòa bình để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-an-canh-bao-nguy-co-bi-danh-cap-tai-khoan-ngan-hang-khi-cap-quyen-ho-tro-accessibility-237455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công an cảnh báo nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng khi cấp quyền hỗ trợ Accessibility
POWERED BY ONECMS & INTECH