Công bố 4 địa điểm dự kiến xây trạm sạc xe điện dọc Vành đai 1
Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề xuất bố trí 4 bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc, chuẩn bị cho lộ trình cấm xe máy xăng.
Theo kế hoạch, từ ngày 1/7/2026, xe máy sử dụng nhiên liệu xăng sẽ không được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện, các đơn vị chức năng của TP. Hà Nội đang gấp rút khảo sát và triển khai phương án xây dựng bãi đỗ xe tích hợp trạm sạc điện phục vụ người dân.
Tuyến đường Vành đai 1 hiện đi qua nhiều khu vực trung tâm Hà Nội, gồm các tuyến chính như Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ… với tổng chiều dài khoảng 25km, diện tích ước tính 31km² và dân số gần 600.000 người.

Riêng lượng xe máy tại khu vực này đã lên tới gần 450.000 chiếc. Nếu toàn bộ phương tiện được chuyển đổi sang xe điện, hạ tầng trạm sạc và điểm đỗ sẽ trở thành một trong những "nút thắt" cần sớm tháo gỡ.
Ngay sau khi TP. Hà Nội công bố kế hoạch cấm xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan để khảo sát, lập phương án bố trí bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc điện, phục vụ quá trình chuyển đổi phương tiện cá nhân sang năng lượng sạch.
4 vị trí đầu tiên đủ điều kiện triển khai trạm sạc gồm:
- Khu đất trống từ số 621 đến 768 đường Đê La Thành;
- Bãi xe cạnh Đại sứ quán Nga, gần nút giao Kim Mã - Cầu Giấy;
- Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến Trần Khát Chân, đoạn từ Bạch Mai đến Lạc Nghiệp (dài hơn 500m);
- Bãi đất trước trụ sở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tại số 1 Đào Duy Anh.
Công ty đánh giá 4 vị trí trên có diện tích mặt bằng đủ rộng để vừa làm bãi đỗ xe máy, ô tô, vừa lắp đặt trạm sạc xe điện.
Theo An ninh Thủ đô, liên quan đến việc triển khai cụ thể, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, qua rà soát, 2 vị trí tại Đê La Thành và Cầu Giấy hiện vướng vào dự án mở rộng Vành đai 1 nên phải chờ hoàn tất dự án mới có thể triển khai nếu còn quỹ đất. Hiện chỉ còn 2 điểm tại Trần Khát Chân và số 1 Đào Duy Anh là khả thi và sẽ được Công ty phối hợp cùng V-Green lắp đặt trong tháng 8.
Ngoài ra, tại dọc tuyến đê Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật cũng sẽ được lắp một điểm sạc với 7 trụ, tương ứng 14 cổng sạc.
Cụ thể, điểm Trần Khát Chân có chiều dài 500m, là điểm trông giữ xe ở lòng đường - vỉa hè, nhưng đã nằm trong quy hoạch nên thuận tiện về thủ tục pháp lý. Công ty đang phối hợp cùng V-Green để khảo sát và thống nhất số lượng trụ sạc, dự kiến từ 10-20 trụ.
Tại điểm số 1 Đào Duy Anh do nằm trong khuôn viên nên việc lắp đặt cũng thuận lợi. Ngay trong tháng 8, Công ty và V-Green sẽ triển khai lắp đặt 10 trụ sạc tại đây.

Trước đó, V-Green cũng đã lắp 20 trụ sạc với công suất phục vụ 40 xe tại điểm trông giữ xe ở số 133 Dịch Vọng. Theo ông Vinh, điểm sạc này thường xuyên kín chỗ.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 1.000 trạm sạc xe điện do Công ty Cổ phần Phát triển trạm sạc Toàn cầu V-Green lắp đặt, bao gồm cả trạm cá nhân và công cộng. Trong đó có 57 trạm công cộng công suất 120-150 kW; 259 trạm dạng mix AC/DC và 684 trạm cá nhân sử dụng trụ AC.