Từ quốc gia tiêu thụ xe xăng nước ngoài nhiều nhất trở thành cường quốc xe điện hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã tạo nên cuộc cách mạng thầm lặng trong ngành công nghiệp ô tô.
Một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của VinFast là xây dựng chuỗi cung ứng trong nước, với mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 80% vào năm 2026, so với mức khoảng 60% hiện nay.
John Murphy, chuyên gia phân tích ô tô cấp cao tại Bank of America, nhận định ngành công nghiệp ô tô điện Trung Quốc sẽ sớm phải trải qua một “cuộc tái cấu trúc lớn”, trong đó nhiều công ty sẽ bị sáp nhập hoặc rời bỏ thị trường.
SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt cho các doanh nghiệp cung ứng đầu vào cho Kim Long Motor, giúp tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất trong ngành ô tô.
Kể từ đầu tháng 4, Trung Quốc đã gần như dừng hoàn toàn việc xuất khẩu các khoáng sản thiết yếu – những nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất ô tô, robot, tuabin gió, máy bay chiến đấu và nhiều công nghệ khác.
Các nhà lập pháp đã phê duyệt một kế hoạch nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng, trong lúc các quan chức Nhật đang đàm phán tại Washington để tìm cách giảm nhẹ các mức thuế xe hơi đang gây thiệt hại nặng nề.
Năm 2025 chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. BYD vượt Tesla tại châu Âu, Xiaomi bứt phá, còn Tesla dù vẫn dẫn đầu vốn hóa nhưng đối mặt nhiều rủi ro.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng mức thuế nhập khẩu 25% đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, nhiều doanh nghiệp nước này sẽ phải trải qua "thời kỳ chuyển tiếp" khi các mức thuế quan mới có hiệu lực và đây là việc bắt buộc để thúc đẩy sản xuất.
Thành lập vào cuối năm 2023 tại Texas (Mỹ) – trung tâm công nghệ của ngành công nghiệp ô tô thế giới – FPT Automotive lựa chọn đặt nền móng toàn cầu tại một trong những thị trường tiềm năng nhất.
Giới chức Tokyo cho biết quá trình đàm phán có thể bắt đầu “rất sớm”, phản ánh sự cấp bách trong việc bảo vệ ngành công nghiệp ô tô, vốn đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế đất nước.
Hàng nghìn công nhân bị sa thải, nhà máy đóng cửa, chi phí sản xuất tăng vọt – chính sách thuế mới của Tổng thống Mỹ đẩy ngành công nghiệp ô tô khủng hoảng.
Chỉ trong vòng một năm kể từ khi gia nhập thị trường, VinFast đã tạo ra những bước tiến đáng kể, từ việc khởi công nhà máy lắp ráp, mở rộng mạng lưới đại lý đến bàn giao những lô xe điện đầu tiên.
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đã chính thức lên tiếng đề nghị chính phủ có các biện pháp hỗ trợ kịp thời để vực dậy thị trường ô tô đang trên đà lao dốc.
Nhiều dòng xe nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam tiếp tục được giảm thuế từ đầu năm 2025 theo các hiệp định thương mại tự do. Điều này giúp thị trường trong nước, nhất là những dòng xe sang càng trở nên sôi động hơn.
Sau hàng nhập khẩu, thép và nhôm, ông Trump nhắm đến việc tăng thuế ô tô nhập khẩu vào Mỹ. Chuyên gia cảnh báo rủi ro bất ổn kinh tế, căng thẳng thương mại leo thang sau loạt động thái cứng rắn của Tổng thống Mỹ.
Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ hủy sắc lệnh xe điện, quyết định này có thể làm thay đổi cục diện lĩnh vực xe điện ở Mỹ và đặt VinFast trước thử thách lớn.