Thế giới

Công tố viên đặc biệt Mỹ đệ trình cáo trạng mới chống cựu Tổng thống Trump

Tuấn Anh 03/10/2024 - 15:19

Công tố viên đặc biệt Mỹ Jack Smith đã đệ trình bản cáo trạng mới lên tòa án, cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump “đã có các hành vi phạm tội” trong nỗ lực đảo ngược thất bại bầu cử năm 2020.

Ông Smith đã được Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 11/2022 bổ nhiệm làm Công tố viên đặc biệt phụ trách vụ điều tra và truy tố ông Trump về những cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ cách đây 4 năm.

Theo BBC, trong bản cáo trạng được công bố ngày 2/10, ông Smith và các công tố viên khác buộc tội ông Trump không phải lúc nào cũng thực thi chức trách của lãnh đạo Nhà Trắng, mà thay vào đó đã tham gia vào "nỗ lực phạm tội cá nhân" nhằm lật ngược kết quả bỏ phiếu năm 2020. Họ tố ông Trump luôn có kế hoạch tuyên bố chiến thắng bất kể kết quả bầu cử như thế nào và tạo nền móng cho điều này từ rất lâu trước ngày bỏ phiếu quốc gia.

Donald Trump NYT 1.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Times

Các công tố viên cũng cáo buộc cựu tổng thống cố tình phát tán những phát biểu sai sự thật về cuộc bầu cử cách đây 4 năm. Họ nêu một số chi tiết mới về vai trò bị cáo buộc của đội ngũ vận động tái tranh cử cho ông Trump trong gieo rắc hỗn loạn ở các chiến địa như Michigan, nơi lượng lớn phiếu bầu được gửi qua thư do đại dịch Covid-19 vào năm 2020.

Ngoài ra, cáo trạng tuyên bố ông Trump và các đồng minh, bao gồm cả luật sư Rudy Giuliani, đã tìm cách "lợi dụng tình trạng bạo lực và hỗn loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol" vào ngày 6//1/2021 để trì hoãn việc chứng nhận kết quả bầu cử. Cũng theo tài liệu này, Phó Tổng thống Mỹ lúc đó Mike Pence đã nhiều lần bày tỏ sự nghi ngờ về các tuyên bố có gian lận bầu cử của ông Trump, đồng thời cố gắng thuyết phục vị tổng thống sắp mãn nhiệm chấp nhận việc bản thân thất cử.

“Tòa nên xác định rằng bị cáo Trump phải bị truy tố vì những hành vi phạm tội của cá nhân như bất kỳ công dân nào khác”, Công tố viên đặc biệt Smith viết.

Giới quan sát nhận định, bản cáo trạng mới là nỗ lực của các công tố viên nhằm thúc đẩy vụ án hình sự chống ông Trump sau khi Tòa án Tối cao Mỹ hồi tháng 7 ra phán quyết cho phép miễn truy tố đối với các hành vi công vụ của tổng thống.

Các luật sư của ông Trump đã đấu tranh để giữ kín bản cáo trạng mới nhất. Steven Cheung, phát ngôn viên cho chiến dịch tái tranh cử của cựu tổng thống mô tả tài liệu này "đầy rẫy sự gian dối" và "vi hiến".

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social hôm 2/10, ông Trump, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm nay, cáo buộc bản cáo trạng là “đòn hạ bệ” và không nên được công bố ngay trước tổng tuyển cử năm nay. Ông cũng buộc tội các công tố viên có hành vi sai trái "nghiêm trọng".

Tòa án đã trì hoãn việc xét xử vụ án này kể từ khi Bộ Tư pháp đệ trình các cáo buộc cách đây hơn một năm. Cho đến nay, ông Trump vẫn phủ nhận việc bản thân đã có hành vi sai trái. Cựu tổng thống lạc quan sẽ giành được “chiến thắng hoàn toàn” trong vụ án này.

>>Đội ngũ tranh cử của ông Trump ca ngợi màn tranh luận của ông Vance

Ông Donald Trump có thể truy tố Google nếu tái đắc cử Tổng thống?

‘Cục diện khó lường’ cho đảng Cộng Hòa: Ông Donald Trump bất ngờ ‘thất thế’ trước bà Harris ở cả 3 bang chiến trường

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cong-to-vien-dac-biet-my-de-trinh-cao-trang-moi-chong-cuu-tong-thong-trump-2328461.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công tố viên đặc biệt Mỹ đệ trình cáo trạng mới chống cựu Tổng thống Trump
POWERED BY ONECMS & INTECH