Bất động sản

Công trình quy mô nhất lưu giữ về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sắp đổi tên?

Chi Chi 28/07/2024 21:08

Với nhiều lý do được đưa ra, công trình lưu giữ các hiện vật liên quan đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được đề xuất đổi tên.

Theo báo Lao Động, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vừa đề xuất với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên về việc điều chỉnh tên gọi của công trình gắn với sự kiện lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Tổng thể bảo tàng nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Tổ Quốc

Tổng thể bảo tàng nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Tổ Quốc

Theo đó, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được đề xuất đổi tên thành Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Giám đốc bảo tàng cũng lý giải về đề xuất đổi tên, chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc lịch sử của thời đại, có sức ảnh hưởng lan tỏa tới mọi tầng lớp, lứa tuổi, thế hệ và toàn thế giới. Chiến thắng này có giá trị vô cùng to lớn, là biểu tượng sức mạnh chiến thắng của các nước yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Và cái tên "Chiến thắng Điện Biên Phủ" đã gắn với sự kiện, địa danh được cả nước và thế giới biết đến.

>> Đà Nẵng sắp có quảng trường trung tâm hơn 1.000 tỷ đồng, 'tọa lạc' bên dòng sông Hàn

Bên cạnh đó, nguồn tài liệu lưu trữ viết về cuộc chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 của Việt Nam và thế giới đều gắn với tên gọi "Chiến thắng Điện Biên Phủ". Tên gọi này cũng đã nằm trong các tài liệu, nghi quất, văn bản tuyên truyền quan trọng từ Trung ương đến địa phương.

Từ những lý do đó, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã đề xuất, kiến nghị với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, trình Sở Nội vụ phê duyệt phương án điều chỉnh tên của công trình. Đồng thời, phía bảo tàng cũng đề nghị bổ sung biên chế cho đơn vị sau khi tiếp nhận, vận hành các hạng mục thuộc dự án hiện đại hóa phòng trưng bày giới thiệu tổng thể về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bên trong bảo tàng. Ảnh: Báo Tổ Quốc

Bên trong bảo tàng. Ảnh: Báo Tổ Quốc

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm giữa quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ thuộc phố 3, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 10/2012 trên diện tích 22.000m2 và chính thức mở cửa đón khách vào ngày 5/5/2014 sau 19 tháng thi công.

Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là công trình quy mô, hoành tráng và hiện đại nhất tỉnh Điện Biên hiện nay, gồm 1 tầng hầm và 1 tầng nổi. Nơi đây được thiết kế dạng hình nón cụt, phần trang trí xung quanh được tạo hình quả trám tượng trưng như tấm lưới ngụy trang trên chiếc mũ của bộ đội. Bên trong bảo tàng lưu giữ hơn 7.000 hiện vật liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là những hiện vật quý được sưu tầm và bảo quản trong hơn 70 năm qua.

>> Dự án đặc biệt của Quân đội Việt Nam tại Thủ đô cận kề ngày 'cán đích'

Diễn biến mới của sân bay hơn 5.000 tỷ tại 'thủ phủ resort' của Việt Nam sau gần 10 năm khởi công

Sân bay duy nhất tại tỉnh có đường bờ biển dài top đầu Việt Nam có diễn biến mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cong-trinh-quy-mo-nhat-luu-giu-ve-chien-thang-lich-su-dien-bien-phu-sap-doi-ten-d128832.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công trình quy mô nhất lưu giữ về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sắp đổi tên?
POWERED BY ONECMS & INTECH