Công ty bán ô tô Trung Quốc công bố tham vọng giải bài toán hạ tầng sạc xe điện tại nhà trọ, chung cư

Quang Dương 03/08/2025 - 20:18

Các giải pháp mới trong lĩnh vực hạ tầng sạc xe điện đang mở ra kỳ vọng thay đổi thói quen của người dân đô thị Việt Nam.

Thị trường xe điện tại Việt Nam đang chứng kiến sự gia nhập của một số nhà phân phối. Trong số đó, TMT Motors đã bắt đầu tham gia lĩnh vực xe điện từ năm 2023, thông qua hợp tác với SAIC-GM-Wuling Automobile (Trung Quốc) để phân phối các mẫu ô tô điện tại thị trường Việt Nam.

TMT Motor bán được 1.358 xe trong năm 2024

Dựa trên nền tảng phân phối các thương hiệu như Cửu Long, Tata, Howo và DFSK trước đó, TMT Motors cho biết, doanh nghiệp đã hoàn thiện dây chuyền lắp ráp xe điện với công suất 30.000 xe/năm tại Hưng Yên, và đang cân nhắc nâng lên 60.000 xe/năm.

Rầm rộ thông tin quảng cáo với thương hiệu xe Trung Quốc Wuling, nhưng số liệu cho thấy doanh số bán xe của TMT Motors chưa nhiều. Năm 2023 - năm đầu gia nhập thị trường xe điện - công ty bán được 591 chiếc. Năm 2024 TMT Motors bán ra 1.358 xe.

Năm 2025, TMT đặt mục tiêu bán 3.404 xe điện. Hai mẫu chủ lực hiện nay là Hongguang Mini EV (xe điện mini) có giá từ 197-231 triệu đồng và Bingo (xe cỡ nhỏ hạng B) có giá 399-469 triệu đồng.

Về kết quả kinh doanh, BCTC quý II/2025 ghi nhận doanh thu quý II của TMT giảm 31% về mức 558 tỷ đồng. Lãi sau thuế đạt 21 tỷ đồng, cải thiện nhiều so với số lỗ 99 tỷ đồng quý II/2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần đạt 1.233 tỷ đồng, giảm 6,8% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế đạt gần 55 tỷ đồng trong khi nửa đầu năm ngoái lỗ gần 99 tỷ. Số lãi này giúp TMT giảm lỗ lũy kế đến hết quý II/2025 xuống còn 215 tỷ đồng.

TMT cho biết, doanh thu trong kỳ giảm do công ty thiếu hụt các sản phẩm xe tải nặng trên 10 tấn do tiến độ giao hàng của nhà cung cấp bị điều chỉnh. Sản lượng bán hàng trong quý II chủ yếu là các dòng xe Euro 5.

TMT Motor muốn tham gia giải bài toán hạ tầng trạm sạc

Thị trường xe điện Việt Nam đang là 'miếng bánh' béo bở khi cả nước đang từng bước xanh hóa giao thông. Xe ô tô điện đang dần trở nên phổ biến. Đây cũng là lý do rất nhiều doanh nghiệp đã nhảy vào thị trường này, thông qua việc phân phối cho các thương hiệu nước ngoài. Ngoài VinFast, nhiều dòng xe điện đang có mặt tại Việt Nam như BYD, Wuling...

Tuy vậy, cuộc chơi không dành cho tất cả!

Dù nhiều dòng xe điện đã được bán, nhưng bài toán trạm sạc lại chưa có thương hiệu nào khác triển khai ngoài VinFast. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng ngay từ khi xuất xưởng những chiếc xe đầu tiên, phủ rộng trạm sạc trên cả nước. Tuy vậy, VinFast đã công bố chưa chia sẻ trạm sạc cho các dòng xe điện khác. Các hãng xe khác đang loay hoay với bài toán nan giải này.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, TMT Motors đã thông qua kế hoạch xây dựng 30.000 trạm sạc. Bước tiến đầu tiên là một công ty con về trạm sạc với vốn điều lệ 100 tỷ đồng đã được lập ra. Tuy vậy, đến nay, TMT Motors chưa công bố cụ thể những thành quả đạt được ở hạng mục trạm sạc này.

Không dừng lại ở kế hoạch xây dựng trạm sạc cho ô tô, TMT Motors mới đây công bố triển khai mô hình trạm đổi pin tự động, thông minh. Theo TMT Motors, mô hình này có thể trở thành giải pháp mới, an toàn và dễ áp dụng, giúp tháo gỡ “bài toán” chỗ sạc tại chung cư, nhà trọ hay hộ gia đình mà không cần sạc tại nhà.

Công ty bán ô tô Trung Quốc công bố tham vọng giải bài toán hạ tầng sạc xe điện tại nhà trọ, chung cư
Hệ thống trạm cấp đổi pin. Ảnh: TMT Motors

Theo TMT, tại các khu chung cư, đặc biệt là nhà ở xã hội và chung cư cũ, hầu như không có khu vực sạc xe điện trong thiết kế ban đầu. Người dân thường tự kéo dây điện từ tầng trên xuống tầng hầm hoặc gửi xe tại các bãi giữ xe bên ngoài có ổ cắm. Cách làm này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, quá tải điện và mất an toàn cho cả tòa nhà. Một số dự án đã thử nghiệm bố trí trạm sạc tại hầm xe, nhưng chi phí đầu tư, vận hành và trách nhiệm pháp lý vẫn là rào cản lớn, khiến chủ đầu tư chưa mặn mà.

Trước thực trạng đó, công ty quyết định phát triển mô hình trạm đổi pin tự động: Người dùng chỉ cần vài phút để đổi pin cạn sang pin đầy tại các điểm cố định. Giải pháp này giúp loại bỏ nhu cầu sạc tại nhà, giảm rủi ro cháy nổ, thời gian đổi pin nhanh và chỉ cần nguồn điện 220V để vận hành.

Theo TMT Motors, khác với nhiều mô hình trạm đổi pin hiện nay, hệ thống của hãng được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt của châu Âu, toàn bộ quy trình đổi pin được tự động hóa. Người dùng chỉ mất khoảng 1–2 phút để đổi pin mà không cần thao tác thủ công, vừa nhanh gọn, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hệ thống trạm cấp đổi pin này có khả năng mở rộng linh hoạt từ 5-72 viên pin mỗi trạm, phù hợp với nhiều quy mô điểm đặt.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-ban-o-to-trung-quoc-cong-bo-tham-vong-giai-bai-toan-ha-tang-sac-xe-dien-tai-nha-tro-chung-cu-298443.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Công ty bán ô tô Trung Quốc công bố tham vọng giải bài toán hạ tầng sạc xe điện tại nhà trọ, chung cư
    POWERED BY ONECMS & INTECH