Bất động sản

Công ty con của Novaland - chủ siêu dự án The Grand Manhattan lỗ triền miên, tổng tài sản chưa đến 9.000 tỷ

Chi Chi 07/04/2024 07:08

Trong 3 năm liên tiếp, chủ của dự án siêu sang The Grand Manhattan báo lỗ với số nợ phải trả khoảng hơn 4.000 tỷ đồng.

CTCP Phát triển Đất Việt là công ty do Novaland nắm hơn 99% cổ phần. Công ty cũng là là chủ đầu tư The Grand Manhattan. Mới đây, CTCP Phát triển Đất Việt đã công bố một số chỉ tiêu tài chính năm 2023 với khoản lỗ gần 80 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 298 tỷ đồng.

Theo công bố, thời điểm 31/12/2023, vốn chủ sở hữu của Đất Việt đạt 4.042 tỷ đồng, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu ở mức 1,15 lần. Con số này tương số nợ phải trả của doanh nghiệp này là khoảng 4.648 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu khoảng 1.213 tỷ đồng. Như vậy, ước tính tổng tài sản của công ty này đạt 8.690 tỷ đồng.

Vào đầu năm 2022, doanh nghiệp này từng phát hành một lô trái phiếu với giá trị ban đầu là 1.600 tỷ đồng, đáo hạn trong năm 2025 với lãi suất 10% mỗi năm. Đến giữa tháng 1/2023, Đất Việt đã mua lại trước hạn 160 tỷ đồng từ lô trái phiếu này. Trong năm ngoái, công ty cũng dành gần 182,5 tỷ trả lãi cho các trái chủ.

The Grand Manhattan là dự án do CTCP Phát triển Đất Việt làm chủ đầu tư và Novaland là đơn vị phát triển

The Grand Manhattan là dự án do CTCP Phát triển Đất Việt làm chủ đầu tư và Novaland là đơn vị phát triển

Theo đó ban đầu, lô trái phiếu được đảm bảo bằng quyền tài sản liên quan đến dự án The Grand Manhattan, gần 99,7% cổ phần tại Đất Việt và quyền tài sản liên quan đến dự án Aqua Waterfront City (thuộc Aqua City, Đồng Nai). Sau khi lấy ý kiến, đến tháng 8/2023 trái chủ đồng ý cho công ty rút bởi tài sản bảo đảm liên quan đến dự án Aqua Waterfront City.

Về The Grand Manhattan, đây là "siêu dự án" do CTCP Phát triển Đất Việt làm chủ đầu tư và Novaland là đơn vị phát triển. Dự án này được cải tạo từ chung cư Cô Giang cũ đã xuống cấp từ lâu và được định vị là căn hộ hạng sang với vị trí "đắc địa" quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) và sở hữu hai mặt tiền Cô Bắc - Cô Giang.

Tuy nhiên sau 4 năm thi công, đến năm 2022, The Grand Manhattan rơi vào tình trạng đóng băng do gặp vướng mắc ở khâu cấp giấy chứng nhận đầu tư và vấn đề tiền sử dụng đất khi đã xây dựng đến tầng 28. Năm 2023, dự án bắt đầu được tháo gỡ vướng mắc khi Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh được giao phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị liên quan xác định phần diện tích được miễn tiền sử dụng đất theo quy định.

Trong quá trình tái cơ cấu nợ ráo riết thời gian qua, Novaland từng đề xuất dùng The Grand Manhattan để thanh toán gốc và lãi cho 3 lô trái phiếu trị giá gần 3.100 tỷ đồng. Hồi đầu năm nay, công ty thông báo cất nóc tháp B1 của dự án. Thị trường cũng xuất hiện nhiều tin chuyển nhượng căn hộ tại đây.

>> Cập nhật mới nhất về siêu dự án du lịch tâm linh 10.000 tỷ của tỷ phú 'ăn chay' Xuân Trường: Đưa di tích vươn tầm quốc tế

‘Nhức nhối’ cảnh đã thiếu căn hộ giá rẻ mà vẫn có dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ triền miên

Tỉnh 'sát vách' Trung Quốc đề xuất 'rót' thêm 725 tỷ đồng cho dự án sân bay quy mô 1,5 triệu hành khách/năm

Cập nhật mới nhất về siêu dự án du lịch tâm linh 10.000 tỷ của tỷ phú 'ăn chay' Xuân Trường: Đưa di tích vươn tầm quốc tế

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cong-ty-con-cua-novaland--chu-sieu-du-an-the-grand-manhattan-lo-trien-mien-tong-tai-san-chua-den-9000-ty-d119748.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty con của Novaland - chủ siêu dự án The Grand Manhattan lỗ triền miên, tổng tài sản chưa đến 9.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH