Công ty con vướng vào án kiện 35 tỷ, Hòa Bình (HBC) “rút chân”?

13-07-2023 08:07|Lan Phương

Hòa Bình (HBC) từng bị HOSE nhắc nhở về việc HBC không thực hiện công bố thông tin quyết định về việc không còn là công ty mẹ của Pax Sky.

Nguồn tin mới đây từ Báo Nhân Dân, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã chuyển đơn khiếu nại của Công ty TNHH Phương Bắc đối với Pax Sky (từng thuộc Tập đoàn Hòa Bình) và yêu cầu Cục trưởng Cục THADS TP. HCM chỉ đạo kiểm tra, rà soát nội dung đơn, xem xét, giải quyết, chỉ đạo giải quyết, trả lời đương sự theo quy định của pháp luật, báo cáo Tổng cục (Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo).

Chi tiết vụ việc tranh chấp giữa Complex Phương Bắc và Pax Sky, tháng 7/2019, Công ty TNHH Complex Phương Bắc đã ký kết hợp đồng cho thuê văn phòng với Công ty TNHH MTV Pax Sky. Theo hợp đồng, Công ty Pax Sky thuê mặt bằng tại Tòa nhà của Công ty Phương Bắc (có địa chỉ tại số 643 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), với thời hạn từ tháng 10/2019 đến tháng 8/2031.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau khi ký hợp đồng, Công ty Pax Sky đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Đầu năm 2021, Phương Bắc đã khởi kiện Pax Sky ra tòa.

Tại Bản án Sơ thẩm số 03/2022/KDTM-ST ngày 14/01/2022 của Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm và Phúc thẩm số 182/2022/KDTM-PT ngày 7/10/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên: Buộc Công ty TNHH MTV Pax Sky - nay là Công ty TNHH Địa ốc Chân Trời Mới phải thanh toán trả cho Phương Bắc số tiền là 35.012.738.603 đồng.

Song ngay trước thời điểm Tòa án xét xử sơ thẩm vụ án, Công ty Pax Sky bất ngờ đổi tên thành Công ty TNHH Địa ốc chân trời mới, thay đổi đăng ký kinh doanh, thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Đinh Vĩnh Lộc sang ông Huỳnh Duy Phương. Điều này gây khó khăn và thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty Phương Bắc vì chủ mới né tránh trách nhiệm thanh toán tiền thi hành án và nghĩa vụ tài chính khác.

Đặc biệt trong bối cảnh ông Huỳnh Duy Phương, cá nhân tiếp quản Pax Sky bị cấm xuất cảnh và có khả năng chịu rủi ro pháp lý.

Cơ quan tố tụng xác định, việc “đổi chủ”không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của Pax Sky (nay là Công ty TNHH Địa ốc chân trời mới) trong vụ án.

Theo Phương Bắc, Pax Sky từ một công ty con của CTCP Tập đoàn Nhà Hòa Bình, thuộc Tập đoàn Hòa Bình (HBC) đã đổi sang ông Huỳnh Duy Phương là chủ sở hữu và là người đại diện theo pháp luật (từ chủ sở hữu là pháp nhân chuyển sang chủ sở hữu là cá nhân).

Trong thông báo ngày 27/2/2023, Chi cục thi hành án dân sự quận Bình Thạnh đã ra quyết định cấm xuất cảnh đối với ông Huỳnh Duy Phương. Quyết định này có thời hạn cho tới khi công ty của ông Phương thanh toán toàn bộ nghĩa vụ tài chính với Công ty Phương Bắc hoặc được bảo lãnh thanh toán.

Hồi cuối tháng 3/2023 vừa qua, HOSE đã phải lên tiếng nhắc nhở về việc HBC không thực hiện công bố thông tin quyết định về việc không còn là công ty mẹ của Pax Sky.

Cụ thể, HOSE cho biết, qua rà soát hồ sơ báo cáo/công bố thông tin của Xây dựng Hòa Bình trong thời gian vừa qua, HOSE nhận thấy Xây dựng Hòa Bình không thực hiện công bố thông tin quyết định về việc trở thành/không còn là công ty mẹ của một số công ty: CTCP Kỹ thuật Hòa Bình Oseven, Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc, Công ty TNHH Bất động sản Pax Land, Công ty TNHH MTV Pax Sky, CTCP Tiến Phát Tân Thuận.

HOSE đề nghị Xây dựng Hòa Bình nghiêm túc tuân thủ các quy định về chứng khoán và thị trường chứng khoán để đảm bảo quyền lợi của cổ đông, báo cáo kết quả khắc phục các vi phạm về HOSE trong thời gian sớm nhất.

Cổ phiếu DGC “chạy” theo giá phốt pho, kỳ vọng khi nguồn cung từ Trung Quốc giảm?

Nghi vấn năng lực Hòa Bình (HBC) trong cuộc đua chọn nhà thầu dự án sân bay Long Thành đã có lời giải

Thực hư giao dịch gần 370 tỷ đồng giữa Hòa Bình (HBC) và gia đình ông Lê Viết Hải?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-con-vuong-vao-an-kien-35-ty-hoa-binh-hbc-rut-chan-191960.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8T8v9jm2DZBZngE
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty con vướng vào án kiện 35 tỷ, Hòa Bình (HBC) “rút chân”?
POWERED BY ONECMS & INTECH