Công ty sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam tăng kế hoạch lợi nhuận năm, cổ phiếu phá đỉnh lịch sử
Sau khi hoàn thành hơn 120% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 9 tháng, doanh nghiệp sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam đã nâng mạnh mục tiêu năm 2025.
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025, dự kiến tổ chức vào ngày 8/12/2025.
Điểm đáng chú ý là doanh nghiệp sẽ trình cổ đông thông qua phương án điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh năm 2025. Theo đề xuất, tổng sản lượng khai thác dự kiến đạt 1.466.000 TEU, tăng 0,8% so với kế hoạch ban đầu; tổng doanh thu ước đạt 5.057 tỷ đồng, tăng 11%; lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 1.140 tỷ đồng, cao hơn 31,8% so với kế hoạch trước đó.

Lý giải việc nâng kế hoạch, Xếp dỡ Hải An cho biết điều chỉnh được xây dựng trên cơ sở kết quả kinh doanh thực tế khả quan trong 9 tháng năm 2025. Lũy kế 9 tháng, HAH ghi nhận doanh thu thuần gần 3.791,5 tỷ đồng (36,3% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.040,9 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ.
Với kế hoạch ban đầu gồm 4.556 tỷ đồng doanh thu và 865 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp đã hoàn thành 83,2% mục tiêu doanh thu và vượt 120,3% chỉ tiêu lợi nhuận sau 3 quý.
Theo đánh giá từ Chứng khoán Shinhan (SSV), giá thuê định hạn tiếp tục giữ đà tăng ổn định trong năm 2025, cao hơn khoảng 200% so với năm 2019, trong khi giá cước giao ngay đã tiệm cận mức của năm 2019. Sự phân kỳ giữa hai loại giá này được lý giải bởi tính chất hợp đồng: Giá giao ngay biến động nhanh theo thị trường, còn giá thuê định hạn thường có độ trễ do các hợp đồng kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm.
Drewry – công ty tư vấn hàng hải hàng đầu thế giới dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong năm 2026, trước khi điều chỉnh. Cụ thể, giá thuê tàu định hạn được kỳ vọng tiếp tục tăng so với cùng kỳ, trong khi giá cước giao ngay có thể giảm khoảng 16%.
Bên cạnh đó, trong tháng 10/2025, HAH đã tiếp nhận thêm một tàu mới với công suất 1.100 TEU, nâng quy mô đội tàu lên 18 chiếc, tổng sức chứa đạt 29.300 TEU (+4% công suất so với hiện tại), chiếm khoảng 68% tổng sức chở của đội tàu container trong nước.
Được biết, HAH và VSC đã thành lập liên doanh Hải An Green Shipping Line, trong đó HAH góp vốn 40% để đầu tư đóng mới các tàu vận tải cỡ lớn. Giai đoạn đầu, liên doanh sẽ đóng hai tàu container 7.000 TEU, với tổng mức đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng. Kế hoạch bàn giao dự kiến vào ngày 30/6/2028 và 30/9/2028. Đây được coi là bước đi chiến lược nhằm mở rộng đội tàu, hướng tới khai thác các tuyến vận tải đường dài như châu Âu và châu Mỹ.
SSV giữ quan điểm tích cực cho tình hình kinh doanh của HAH trong quý IV/2025 và năm 2026 nhờ vào: (1) Các hợp đồng thuê tàu đã ký kết với mức giá tốt trong năm 2024 cùng với việc bổ sung 2 tàu mới trong 2025; (2) Giá cước thuê định hạn được dự báo duy trì ở mức tốt; (3) Sự hợp tác với VSC giúp HAH tiếp cận và khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng cảng lớn của VSC, qua đó giúp tăng sản lượng khai thác.
Trên thị trường chứng khoán, tính đến 14h00 ngày 18/11, cổ phiếu HAH tăng gần 2,3% lên 67.500 đồng/cp, vượt đỉnh lịch sử. Từ đầu năm đến nay, mã này đã tăng hơn 83%, đưa vốn hóa doanh nghiệp cán mốc 11.480 tỷ đồng.
Thành lập từ năm 2009, sau 16 năm hoạt động, đến nay Xếp dỡ Hải An sở hữu đội tàu container gồm 17 chiếc với tổng sức chở 28.200 TEU, chiếm khoảng 68% tổng sức chở của đội tàu container Việt Nam và khoảng 30% thị phần vận tải container nội địa. Bên cạnh đó, theo dữ liệu từ hãng dịch vụ vận tải biển Alphaliner (Pháp), HAH hiện nằm trong Top 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.
