Đối trọng của Gemadept, VIMC, Viconship đón hãng tàu container lớn nhất thế giới
Cảng Lạch Huyện vừa đón thành công tàu MSC Kalina, con tàu container lớn nhất từng cập cảng tại khu vực này.
Ngày 23/9/2025, Cảng HTIT (trực thuộc CTCP Cảng Hải Phòng) đã tiếp nhận thành công tàu container MSC Kalina của hãng tàu MSC. Chuyến tàu này được ghi nhận là con tàu container lớn nhất từng cập khu vực bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.
Việc tiếp nhận thành công tàu MSC Kalina là một dấu mốc quan trọng, thể hiện năng lực khai thác, khả năng điều phối và sự sẵn sàng hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng biển toàn cầu của cảng HTIT và hệ thống cảng biển Hải Phòng.
Theo “Global Container Lines Rankings by TEU Capacity” cập nhật năm 2025, MSC tiếp tục đứng đầu với sức chở hơn 6,6 triệu TEU và dẫn thị trường với khoảng 20,6% thị phần.
![]() |
Tàu MSC Kalina là tàu container lớn nhất từng cập khu vực bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng (Ảnh: TTXVN) |
Tổng Giám đốc CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) Nguyễn Tường Anh cho biết, việc đưa vào khai thác bến số 3, số 4 Lạch Huyện đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng, khẳng định vị thế cảng cửa ngõ quốc tế thế hệ mới, đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lớn, trực tiếp kết nối với các tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương và Á - Âu.
Trong chiến lược phát triển thời gian tới, Cảng Hải Phòng tiếp tục kiên định mục tiêu mở rộng đầu tư hạ tầng cảng biển, đặc biệt tại Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn, để tạo nền tảng đón đầu xu thế vận tải container cỡ lớn. Cùng với đó, Cảng Hải Phòng phát triển dịch vụ logistics trọn gói, hiện đại, hình thành hệ sinh thái logistics tích hợp, bền vững, lấy khách hàng làm trung tâm.
Cảng đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo, quản trị thông minh và phát triển theo mô hình “cảng xanh, cảng thông minh,” phù hợp xu thế toàn cầu.
Tái cấu trúc liên minh vận tải biển và những tác động đến doanh nghiệp cảng biển Việt
Bắt đầu từ tháng 2/2025, thị trường vận tải container đường biển toàn cầu hình thành 4 nhóm đối thủ chính, bao gồm 3 liên minh lớn và hãng tàu độc lập MSC. Theo đó, Maersk và Hapag-Lloyd sẽ hợp tác để thành lập liên minh mới mang tên Gemini, trong khi Hapag-Lloyd rời khỏi The Alliance, khiến liên minh này đổi tên thành Premier Alliance với 3 thành viên: ONE, Yang Ming và HMM. Ocean Alliance sẽ duy trì cơ cấu hiện tại, trong khi MSC tiếp tục hoạt động độc lập.
![]() |
Nguồn: VDSC |
Liên minh Gemini sẽ áp dụng mô hình vận hành Hub & Spoke (trục - nan hoa), giúp giảm số chân cảng cần ghé và tăng cường sử dụng tàu Feeder để vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ mở rộng khả năng kết nối mà còn tăng tính linh hoạt trong hoạt động khai thác đội tàu.
Trong khi đó, các liên minh khác sẽ tập trung phát triển mô hình kết nối cảng - cảng, tập trung vào 2 tuyến hàng hải quan trọng là châu Á - Bắc Mỹ và châu Á - châu Âu.
Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc tái cấu trúc liên minh sẽ mang lại lợi ích cho các cảng nước sâu tại Việt Nam, nhờ vào xu hướng mở rộng đội tàu kích thước lớn và gia tăng tần suất ghé cảng. Điều này có thể đưa các cảng biển của Việt Nam trở thành điểm đến chiến lược trên các tuyến hàng hải quan trọng.
Khu vực Hải Phòng dự kiến sẽ chứng kiến sự thay đổi về thị phần. Hãng tàu MSC và Maersk, 2 đối tác quan trọng của Cảng Hải Phòng (PHP) và Hateco, sẽ gia tăng sử dụng dịch vụ tại bến số 3-4 và bến số 5-6 của cảng Lạch Huyện. Ngược lại, cảng Nam Đình Vũ (thuộc Gemadept) có thể chịu ảnh hưởng khi MSC chuyển các tuyến khai thác cố định về Lạch Huyện.
![]() |
Vị trí cảng Nam Đình Vũ và cảng Lạch Huyện |
Viconship (VSC), một trong những cảng phục vụ Maersk, sẽ chịu tác động ít hơn do không phải cảng khai thác cố định.
Tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, VDSC nhận định sự thay đổi liên minh sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến 2 cảng Gemalink (thuộc Gemadept) và CMIT, nhờ sự hoán đổi vai trò giữa Hapag-Lloyd và MSC.