Công ty từng lớn nhất châu Âu ngừng tuyển dụng từ 1 năm trước vì AI 'có thể làm được mọi thứ'
Giám đốc điều hành (CEO) Klarna Sebastian Siemiatkowski cho biết doanh nghiệp của mình đã ngừng tuyển dụng từ 1 năm trước mặc dù công ty vẫn đăng tin tuyển dụng trực tuyến.
Klarna Bank AB, thường được gọi là Klarna, là một công ty công nghệ tài chính Thụy Điển cung cấp dịch vụ tài chính trực tuyến. Doanh nghiệp này chuyên cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán cho ngành thương mại điện tử, quản lý khiếu nại của cửa hàng và thanh toán của khách hàng. Công ty Klarna cũng là nhà cung cấp dịch vụ “mua trước, trả sau” nổi tiếng châu Âu và thế giới.
Công ty này thành lập năm 2005, hiện có hơn 5.000 nhân viên, hầu hết làm việc tại trụ sở chính ở Stockholm (Thụy Điển) và Berlin (Đức). Tính đến năm 2011, khoảng 40% tổng doanh thu điện tử thương mại tại Thụy Điển được thực hiện thông qua Klarna. Vào năm 2021, công ty này được định giá 45,6 tỷ USD và trở thành công ty công nghệ tư nhân giá trị nhất châu Âu.
>> Trung Quốc đẩy mạnh cải cách thương mại điện tử
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, nhà đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Klarna Sebastian Siemiatkowski cho biết ông “cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thực hiện tất cả các công việc mà con người chúng ta làm”.
“Vấn đề chỉ là chúng ta áp dụng và sử dụng nó như thế nào”, ông Siemiatkowski nói.
Klarna là một dịch vụ thanh toán cung cấp cho người tiêu dùng tùy chọn “mua trước, trả sau”. Theo trang web của công ty, họ đã kết nối với hơn 575.000 nhà bán lẻ.
Cơn sốt AI trong những năm gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại về cách nó sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp và nơi làm việc của đông đảo người lao động khắp toàn cầu trong tương lai không xa. Một báo cáo năm 2023 của McKinsey & Company ước tính rằng 12 triệu công nhân Mỹ sẽ phải thay đổi nghề nghiệp vào năm 2030 khi công nghệ AI phát triển.
Trong cuộc phỏng vấn, CEO Siemiatkowski cho biết Klarna đã ngừng tuyển dụng vào năm ngoái.
“Tôi nghĩ những gì chúng tôi đã làm trong nội bộ chưa được báo cáo rộng rãi. Chúng tôi đã ngừng tuyển dụng khoảng 1 năm trước, vì vậy trước đây chúng tôi có 4.500 người và bây giờ chúng tôi chỉ còn 3.500 người", ông Siemiatkowski cho biết.
"Chúng tôi có sự hao hụt tự nhiên giống như mọi công ty công nghệ. Mọi người ở lại công ty khoảng 5 năm, vì vậy 20% sẽ rời đi mỗi năm. Bằng cách không tuyển dụng, chúng tôi chỉ đơn giản là đang thu hẹp (hệ thống nhân sự), phải không nào?".
>> 'Thiên tài’ AI tốt nghiệp tiến sĩ ở tuổi 27, được bổ nhiệm làm trợ lý giáo sư
Ông Siemiatkowski cho biết công ty của mình đã nói với nhân viên rằng “điều sắp xảy ra là tổng chi phí lương của Klarna sẽ giảm, nhưng một phần lợi nhuận sẽ được ghi nhận vào tiền lương của bạn”.
Mặc dù trang web của Klarna vẫn đang đăng tin thông báo các vị trí tuyển dụng hôm 15/12, một người phát ngôn của công ty này đã nói với tờ Business Insider rằng công ty không “tích cực tuyển dụng” để mở rộng lực lượng lao động. Thay vào đó, người này cho biết, Klarna đang lấp đầy “một số vai trò thiết yếu”, chủ yếu là trong lĩnh vực kỹ thuật.
Theo Business Insider/Yahoo! Finance