Xã hội

Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa giải pháp tránh ‘vỡ trận’ kiểm định khí thải xe máy

N. Huyền 12/06/2025 08:37

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất phương án kiểm định khí thải theo năm sản xuất và thực hiện trước với những xe có tuổi đời cao nhằm giảm nguy cơ ùn tắc.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngoài các trung tâm đăng kiểm hiện có, chưa có các thành phần khác có đủ điều kiện tham gia dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Để các cơ sở kiểm định khí thải đủ điều kiện đi vào hoạt động, ngoài cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực, thiết bị phân tích khí thải, camera IP để giám sát... các cơ sở này phải được Sở Xây dựng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động. Bên cạnh đó, hàng năm, thiết bị phân tích khí thải còn phải thực hiện hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường.

xe may12 1 472 51891.jpg
Kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: VNN

Theo kế hoạch, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ được triển khai đầu tiên tại Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng này chưa trang bị thiết bị phân tích khí thải và cũng chưa có đăng kiểm viên để thực hiện kiểm định. Bên cạnh đó các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng cần có tối thiểu một đăng kiểm viên hạng 3 theo quy định.

Nhằm tận dụng nguồn nhân lực lành nghề tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe máy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất sửa đổi, theo hướng giảm tiêu chí yêu cầu của đăng kiểm viên hạng 3 xuống mức tốt nghiệp THPT.

Bày tỏ đồng tình với việc giảm tiêu chí đăng kiểm viên trung tâm đăng kiểm xe máy, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam nhìn nhận, đây là cách “gỡ khó” cho việc cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Bởi trên thực tế, nhiều viên sửa chữa lành nghề ở các đại lý nhưng không có bằng trung cấp nghề trong khi thao tác đo khí thải khá đơn giản.

Gỡ thế khó

Cả nước hiện có khoảng 77 triệu xe máy, trong đó Hà Nội có 5,6 triệu xe đã đăng ký, TPHCM sau khi sáp nhập có khoảng 8,6 triệu xe. Theo tính toán, trung bình mỗi xe máy mất khoảng 7 phút đo khí thải thì Hà Nội cần khoảng 400 và TPHCM cần 600 cơ sở kiểm định.

Với số xe lớn và thực trạng như vậy, để kiểm định khí thải xe máy đồng loạt vào một thời điểm, ông Trần Hoàng Phong, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định "nguy cơ tắc nghẽn rất lớn".

Trước thực tế trên, để việc đăng kiểm khí thải xe máy không đối diện nguy cơ “vỡ trận”, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất lộ trình kiểm tra khí thải theo năm sản xuất.

Cụ thể, đối với Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng:

Mức 1 từ 1/7/2027 đối với xe mô tô, xe gắn máy có năm sản xuất từ năm 2008 trở về trước;

Mức 2 từ 1/7/2029 đối với xe mô tô, xe gắn máy có năm sản xuất từ năm 2016 trở về trước;

Mức 3 từ 1/1/2032 đối với xe mô tô hai bánh có năm sản xuất từ năm 2026 trở về trước.

Mức 4 cao nhất áp dụng từ 1/1/2035 đối với khu vực nội thành.

Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, áp dụng tương tự nhưng lộ trình áp dụng lùi 1 năm so với Hà Nội, TPHCM.

Với các địa phương khác áp dụng mức 1 từ 1/1/2029 đối với xe có năm sản xuất từ 2008 trở về trước và mức 2 từ 1/1/2031 đối với xe có năm sản xuất từ 2009 trở đi.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, theo phương án đề xuất, trong 2 năm đầu theo lộ trình triển khai về cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân tại tất cả các địa phương.

“Việc quy định mức khí thải tại các địa phương theo hướng dần nâng cao tiêu chuẩn tại các thành phố có mật độ dân cư cao để người dân có thời gian sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế xe đáp ứng được yêu cầu của quy định.

Các xe có tiêu chuẩn khí thải thấp, không đáp ứng được tại các thành phố lớn có thể về vùng nông thôn nơi có mật độ dân cư thấp để hoạt động”, đại diện Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng cho rằng, cơ quan quản lý cũng cần có chính sách để khuyến khích các thành phần của xã hội tham gia vào dịch vụ kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy. Đồng thời có chính sách ưu đãi đối với người dân trong việc chuyển đổi phương tiện cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải.

>> Kiểm định khí thải xe máy: Lo nguy cơ 'vỡ trận'

Mức xử phạt với người đi xe máy quá cũ nát, trường hợp xe không đạt định khí thải có bị loại bỏ ngay?

Kiểm định khí thải xe máy: Lo nguy cơ 'vỡ trận'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cuc-dang-kiem-viet-nam-dua-giai-phap-tranh-vo-tran-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-2410465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa giải pháp tránh ‘vỡ trận’ kiểm định khí thải xe máy
    POWERED BY ONECMS & INTECH