Xã hội

Cục Hàng không Việt Nam thông báo đến khách hàng cùng các hãng hàng không, sân bay dịp 2/9

Linh Chi 15/08/2025 - 18:33

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn liên quan khẩn trương tập trung thực hiện nhiệm vụ trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ đạo gửi đến các đơn vị trong ngành, yêu cầu tăng cường công tác phục vụ hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ và siết chặt quản lý an ninh, an toàn bay trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Theo đó, Cục yêu cầu các hãng hàng không theo dõi sát sao tình hình đặt chỗ, bán vé để có phương án điều chỉnh phù hợp, đặc biệt đối các chặng bay có nhu cầu cao như từ các địa phương về Hà Nội trong và sau kỳ nghỉ lễ. Bên cạnh đó, các hãng cần phối hợp với địa phương và ngành du lịch để xây dựng các chương trình ưu đãi, sản phẩm kết hợp giữa vé máy bay và du lịch, góp phần kích cầu du lịch...

Cục Hàng không Việt Nam thông báo đến khách hàng cùng các hãng hàng không, sân bay dịp 2/9 - ảnh 1
Ngành hàng không siết chặt công tác phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam.

Đối với kế hoạch tăng chuyến, các hãng phải thông báo sớm cho các đơn vị dịch vụ mặt đất để kịp thời bố trí nguồn lực, công nghệ, cơ sở hạ tầng và cập nhật thông tin công khai trên các kênh truyền thông, đảm bảo hành khách nắm bắt đầy đủ. Ngoài ra, cần sẵn sàng huy động tối đa nhân lực và phương tiện, đảm bảo khai thác hiệu quả đội tàu bay, phổ biến các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chú trọng thái độ phục vụ lịch sự, tận tâm, chuyên nghiệp với hành khách.

Các hãng phải tuân thủ nghiêm quy định về giá vé, bán đúng giá theo khung quy định, kiểm soát chặt hoạt động của các đại lý bán vé để tránh xảy ra tình trạng "thổi giá".

Cục cũng nhấn mạnh chú trọng hỗ trợ hành khách tại khu vực check in, khuyến khích áp dụng làm thủ tục trực tuyến, bố trí nhân sự đủ thẩm quyền để xử lý các tình huống phát sinh nhanh chóng, hiệu quả.

Trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy hoặc gộp chuyến, các hãng phải đảm bảo đầy đủ trách nhiệm với khách và hạn chế tối đa việc chậm trễ do lỗi kỹ thuật hay vận hành.

Cục giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây dựng kế hoạch phục vụ chi tiết, tăng cường kiểm tra các khu vực như đường băng, sân đỗ, đường lăn để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố phát sinh. Đồng thời, các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài cần chú trọng bổ sung nhân sự, trang thiết bị và phương tiện phục vụ để giảm ùn tắc, đặc biệt tại khu vực soi chiếu an ninh, trả hành lý.

Các đơn vị cần rà soát hệ thống biển báo, chỉ dẫn trong sân bay, đảm bảo rõ ràng, dễ hiểu cho hành khách; kiểm soát chặt chất lượng và giá cả dịch vụ phi hàng không, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Việc bố trí các tuyến xe buýt ra vào sân bay cũng phải thuận tiện, dễ nhận diện và có phương án trung chuyển trong trường hợp ùn tắc xảy ra.

Cục Hàng không Việt Nam thông báo đến khách hàng cùng các hãng hàng không, sân bay dịp 2/9 - ảnh 2
Tăng cường việc soi chiếu đối với hành khách, hành lý xách tay, hành lý ký gửi. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam.

Về điều hành bay, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai phương án điều phối, điều hành không lưu hợp lý, đảm bảo thông suốt hoạt động hàng không trong thời gian cao điểm.

Cục cũng nhấn mạnh cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tại các tỉnh, thành có sân bay nhằm tổ chức giao thông, giảm ùn tắc khu vực quanh sân bay, đặc biệt ở hai đầu mối chính là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã ra thông báo áp dụng các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường nhân dịp lễ 2/9. Cụ thể, từ 26/8 đến hết 4/9/2025, sẽ triển khai cấp độ an ninh tăng cường 1 tại toàn bộ sân bay và cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trên cả nước.

Ngoài ra, từ 12/8 đến 25/8 và 5/9 đến 7/9, một số biện pháp an ninh tăng cường khác cũng được áp dụng như tăng cường tuần tra, kiểm soát bằng camera tại khu vực công cộng, kiểm tra hành lý không xác định được chủ, rà soát thường xuyên các điểm như thùng rác, nhà vệ sinh, khu vực khuất tầm nhìn.

Kiểm tra ngẫu nhiên, kiểm soát khu vực hạn chế và soi chiếu hành khách, hành lý được tăng cường cả về thời gian và tần suất. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cần chủ động triển khai các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế.

Các cảng hàng không quốc tế như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc... cùng các phòng Quản lý xuất nhập cảnh địa phương được yêu cầu báo cáo hằng ngày tình hình triển khai về Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Các đơn vị như ACV, VATM và các hãng hàng không cũng phải gửi báo cáo hàng ngày qua email về tình hình bảo đảm an ninh hàng không.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/cuc-hang-khong-viet-nam-thong-bao-den-khach-hang-cung-cac-hang-hang-khong-san-bay-dip-29-148973.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cục Hàng không Việt Nam thông báo đến khách hàng cùng các hãng hàng không, sân bay dịp 2/9
    POWERED BY ONECMS & INTECH