Cung đèo hiểm trở dài bậc nhất Việt Nam, rút ngắn 1/3 quãng đường Nha Trang - Đà Lạt sắp hoàn thành khắc phục sạt lở
Hiện, công tác khắc phục cung đèo đang được thực hiện khẩn trương, dự kiến sẽ hoàn thành trước cuối tháng 10, đảm bảo tuyến đường huyết mạch an toàn trong mùa mưa lũ 2025.
Đèo Khánh Lê, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như đèo Khánh Vĩnh, đèo Bi Doup hay đèo Hòn Giao, là một trong những cung đèo dài và hùng vĩ nhất Việt Nam. Nằm trên tuyến Quốc lộ 27C - con đường được mệnh danh “nối biển và hoa”, tuyến đèo dài khoảng 30km này kết nối hai trung tâm du lịch nổi tiếng là Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng), trong đó phần lớn chiều dài thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa.

Công trình được khởi công năm 2004 và sau hơn một năm thi công với hơn 700 công nhân cùng 350 thiết bị hạng nặng, tuyến đường đã chính thức thông xe vào cuối năm 2006 và đưa vào khai thác từ năm 2007. Theo nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Phạm Văn Chi, việc hoàn thành đèo Khánh Lê là “mong ước từ lâu của người dân hai tỉnh”, bởi nó không chỉ vượt qua điều kiện địa hình khắc nghiệt mà còn rút ngắn quãng đường từ Nha Trang đến Đà Lạt từ 220km xuống chỉ còn khoảng 140km. Sự ra đời của tuyến đèo được ví như một kỳ tích, mở ra cơ hội kết nối chiến lược giữa Nam Tây Nguyên và duyên hải miền Trung, khai thông điểm nghẽn giao thông và đánh thức tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế ở khu vực còn hoang sơ.
Sau gần hai thập niên vận hành, đèo Khánh Lê chịu tác động mạnh của mưa lũ và địa hình phức tạp, khiến nhiều đoạn sạt lở, hư hỏng nặng. Theo thống kê, gần đây toàn tuyến Quốc lộ 27C qua địa phận Khánh Hòa có hơn 20 điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, trong đó 6 điểm được xếp vào mức nguy hiểm cao. Trước thực trạng này, ngày 13/10, Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa cho biết đã hoàn thành nhiều hạng mục sửa chữa, nâng cấp trên tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Theo chỉ đạo của Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam), nhà thầu bảo trì đã huy động nhân lực và máy móc tranh thủ những ngày thời tiết ổn định để thu dọn đất đá, lắp hộ lan, dựng lại hệ thống taluy, rãnh thoát nước và kiểm tra toàn bộ các vị trí có nguy cơ sạt trượt. Dự án sửa chữa đột xuất nâng cao an toàn giao thông trên đoạn Km34+00 - Km65+543, qua tỉnh Khánh Hòa, có tổng kinh phí đầu tư khoảng 26 tỷ đồng. Trong đó, đơn vị thi công đã thay thế 115 đoạn hộ lan với tổng chiều dài gần 6,2km, xây dựng mới 3,8km hộ lan hai tầng, gần 50m hộ lan tường lốp tại cầu Gộp Dài, cùng một đường lánh nạn mới tại Km40+300 giúp tài xế có thể kiểm soát tốc độ khi đổ đèo dốc liên tục. Ngoài ra, nhà thầu còn cải tạo, mở rộng đường cong tại Km56+500, sửa chữa gần 200m mương thoát nước, gia cố lề và làm mới hơn 8.900m2 từ mép đường đến ngoài chân hộ lan và xây dựng trạm dừng kiểm tra kỹ thuật xe tại Km49+500 - nơi tài xế có thể kiểm tra phương tiện trước khi tiếp tục hành trình qua đoạn dốc dài 15km.
Đại diện Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa cho biết quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do mưa kéo dài, đất đá trơn trượt, nhiều đoạn có đá ngầm. Nhà thầu phải tăng ca trong những ngày nắng ráo, huy động thêm thiết bị khoan, phá đá và nhân lực để đảm bảo tiến độ. Một số vị trí còn vướng mặt bằng, đặc biệt là đường cứu nạn tại Km40+300 đi qua đất nương rẫy của người dân, cần chờ HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua để thực hiện.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, cho biết chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị bảo trì tập trung xử lý dứt điểm những điểm sạt lở nguy hiểm, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt. Song song với công tác khắc phục, cơ quan quản lý đang rà soát, đánh giá toàn diện các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, xây dựng phương án phòng ngừa lâu dài kết hợp giải pháp kỹ thuật hiện đại. “Mục tiêu là bảo đảm giao thông bền vững, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của người dân vùng cao”, ông Nam nhấn mạnh.
Hiện, công tác khắc phục đang được thực hiện khẩn trương, dự kiến sẽ hoàn thành trước cuối tháng 10, đảm bảo tuyến đường huyết mạch nối Khánh Hòa - Lâm Đồng thông suốt, an toàn trong mùa mưa lũ 2025.
Việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đèo Khánh Lê không chỉ giúp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch “nối biển và hoa”, mà còn góp phần duy trì hành trình đặc sắc kết nối cao nguyên Lâm Viên với vùng duyên hải miền Trung, nơi mỗi khúc cua, dốc núi đều chứa đựng dấu ấn của con người trong công cuộc chinh phục thiên nhiên và kiến tạo phát triển.