Sắp khởi công tuyến cao tốc băng qua cung đèo 108 khúc cua hiểm trở: Vốn đầu tư 18.000 tỷ, có sự góp mặt của Đèo Cả
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ để dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được khởi công đúng kế hoạch vào ngày 19/12/2025.
Sáng 6/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 cùng các Sở, ngành liên quan về tiến độ lựa chọn nhà đầu tư cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Tại cuộc họp, UBND tỉnh đã rà soát tiến độ, thúc đẩy dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được khởi công đúng ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu, lập và thông báo mời thầu, sau đó sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

Ban sẽ thành lập Tổ đàm phán hợp đồng trước ngày 15/11/2025 và hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ dự thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 3/12/2025.
Sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Ban Quản lý sẽ đề xuất vị trí tổ chức lễ khởi công, hoàn thành giải phóng mặt bằng khu vực khởi công để bàn giao cho nhà đầu tư trước ngày 30/11/2025.
Tại buổi làm việc, Ban Quản lý cũng đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tập trung nhân lực, phối hợp với UBND các xã để giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư (sau khi có kết quả trúng thầu) nhằm chuẩn bị điều kiện khởi công.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tiếp tục rà soát thủ tục, đảm bảo đúng quy định, khẩn trương hoàn tất hồ sơ mời thầu, đồng thời yêu cầu Sở Tài chính sớm thẩm định hồ sơ mời thầu.
Ông cũng đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh xây dựng kế hoạch phát động đợt thi đua giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc, đảm bảo bàn giao đúng tiến độ cho nhà đầu tư.
Trước đó, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng vào tháng 8, ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn (đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án) cho biết, do một số thay đổi, hiện chỉ còn Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Vì tuyến cao tốc đi qua địa hình đồi núi, tổng mức đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dự kiến gần 24 năm, đại diện Đèo Cả đã đề nghị cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án để rút ngắn thời gian hoàn vốn xuống dưới 20 năm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Ban Quản lý các công trình giao thông Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát kỹ hồ sơ pháp lý, triển khai khu tái định cư và hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Liên quan đến đề xuất của Đèo Cả, lãnh đạo tỉnh cũng giao các sở, ngành phối hợp cùng doanh nghiệp rà soát, xác định diện tích đất chồng lấn với quy hoạch khác để báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.
Được biết, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 65,88 km, tổng mức đầu tư 18.002 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công - tư).
Tuyến cao tốc được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 22m, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2027. Trong đó, 54km đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, dự án do UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, điểm cuối tại đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Bảo Lộc cũ), góp phần giảm tải cho Quốc lộ 20, đặc biệt là đoạn qua đèo Bảo Lộc.
Đèo Bảo Lộc được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1973, có chiều dài 10km với 108 khúc cua gấp khúc, nối liền vùng trung du Đông Nam Bộ với Cao nguyên Di Linh (Lâm Đồng). Điểm đầu đèo tại Km98 thuộc rừng Nam Huoai, thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai cũ, cao 435m; điểm cuối tại Km108, xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc cũ, cao 980m.
Với địa hình hiểm trở, tốc độ tối đa cho phép khi lưu thông trên đèo chỉ 40km/h, đặc biệt với xe khách. Để tăng cường an toàn, nhiều gương cầu lồi đã được lắp đặt tại các khúc cua khuất tầm nhìn.
Ngoài vai trò kết nối giao thông, đèo Bảo Lộc còn mang giá trị cảnh quan khi nằm trên tuyến Quốc lộ 20 huyết mạch từ TP. HCM đi Đà Lạt, được xem là cung đường hấp dẫn với khung cảnh thiên nhiên đa dạng. Đây cũng là tuyến đèo thứ hai trên hành trình từ TP. HCM lên Đà Lạt.