Cúng Tất niên năm Giáp Thìn 2024 vào ngày, giờ nào đẹp nhất?

08-02-2024 23:55|Quỳnh Châu

Lễ cúng Tất niên là thời điểm quan trọng khép lại một năm cũ. Vậy Tất niên 2024 nên cúng vào lúc nào là tốt?

Tất niên là một trong những nghi thức quan trọng để kết thúc năm mới, chào đón năm cũ. Theo nghĩa Hán Việt, tất là hết, xong, hoàn thành; niên là năm. Các gia đình thường sẽ chuẩn bị một mâm cúng dâng lên thần linh, tổ tiên vào ngày cuối năm. Sau khi lễ cúng Tất niên hoàn tất, các thành viên trong gia đình sẽ quây quần, sum vầy bên mâm cơm.

Ngày đẹp, giờ tốt cúng Tất niên năm Giáp Thìn 2024

Thông thường, Tất niên sẽ được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm âm lịch (29 hoặc 30 Tết tùy từng năm). Tuy nhiên, một số gia đình có thể tổ chức sớm hơn, để con cháu có thể quy tụ về đông đủ. Nhìn chung, có thể làm Tất niên sớm từ ngày 25 tháng Chạp. Tốt nhất thì có thể chọn cúng Tất niên vào ngày 29 Tết (8/2/2024) hoặc 30 Tết (9/2/2024).

Tất niên thường diễn ra vào buổi chiều hoặc buổi tối. Sau khi cúng Tất niên, ngoài con cháu trong nhà, gia chủ có thể mời thêm khách đến chung vui. Một số ngày đẹp, giờ đẹp có thể thực hiện lễ cúng Tất niên 2024:

Ngày 26 tháng Chạp (5/2/2024): tức ngày Kỷ Hợi, tháng Ất Sửu, năm Quý Mão. Giờ đẹp:

- Canh Ngọ (11-13h): Thanh Long

- Tân Mùi (13-15h): Minh Đường

- Giáp Tuất (19-21h): Kim Quỹ

- Ất Hợi (21-23h): Bảo Quang

Ngày 29 tháng Chạp (8/2/2024): tức ngày Nhâm Dần, tháng Ất Sửu, năm Quý Mão. Giờ đẹp:

- Giáp Thìn (7-9h): Kim Quỹ

- Ất Tị (9-11h): Bảo Quang

- Đinh Mùi (13-15h): Ngọc Đường

- Canh Tuất (19-21h): Tư Mệnh

Ngày 30 tháng Chạp (9/2/2024): tức ngày Quý Mão, tháng Ất Sửu, năm Quý Mão. Giờ đẹp:

- Mậu Ngọ (11-13h): Kim Quỹ

- Kỷ Mùi (13-15h): Bảo Quang

- Tân Dậu (17-19h): Ngọc Đường

Về cơ bản, cúng Tất niên dù vào thời gian nào thì cũng chỉ có ý nghĩa là đón ông Táo, tổ tiên về nhà ăn Tết cùng con cháu, thể hiện sự sum họp, đoàn kết, ấm cúng của gia đình. Nhưng tốt nhất, bạn nên cúng vào ngày cuối cùng trong năm để đúng với phong tục từ xưa nay cha ông truyền lại

Về cơ bản, cúng Tất niên dù vào thời gian nào thì cũng chỉ có ý nghĩa là đón ông Táo, tổ tiên về nhà ăn Tết cùng con cháu, thể hiện sự sum họp, đoàn kết, ấm cúng của gia đình. Nhưng tốt nhất, bạn nên cúng vào ngày cuối cùng trong năm để đúng với phong tục từ xưa nay cha ông truyền lại

Khi cúng Tất niên 2024 cần tránh điều gì?

Để có được một buổi lễ cúng vui vẻ, trang trọng, suôn sẻ và may mắn, mọi người nên tránh một số việc sau đây:

Mâm cúng Tất niên cần chu đáo, sạch sẽ

Mâm cúng dâng kính lên bàn thờ tổ tiên cần tươm tất, sạch sẽ, tỏ rõ lòng thành. Tấm lòng chẳng biết đo sao cho đủ, điều đó thể hiện ở việc gia chủ chuẩn bị mâm cúng đầy đủ lễ vật, bày biện đẹp mắt, gọn gàng, sạch sẽ.

Không phải cứ mâm cao cỗ đầy, xa hoa phù phiếm là chứng tâm được lòng thành. Sự cẩn thận, chu đáo ngay từ khi thực hiện cỗ cúng, tính toán thời gian chuẩn bị, làm cơm, lên mâm làm sao cho đủ đầy, tươm tất như niềm tin, hi vọng gia đình viên mãn, dư dả hơn.

Không la hét, quát tháo khi đang cúng

Trong thời gian cúng, các thành viên gia đình tề tựu thì nên tập trung gia chủ dâng cúng, cùng hướng vọng về Tổ tiên. Ngoài việc nên ăn vận lịch sự, không hở hang thì cũng nên hạn chế cười nói, đùa cợt nhau hoặc quát mắng nhau trong lúc hành lễ.

Tránh tranh cãi, gây căng thẳng khi dùng cơm

Sau lễ cúng, hạ lễ chính là bữa cơm đoàn viên của gia đình. Đây là thời khắc quý giá để mọi thành viên trong nhà có thể trò chuyện, nhìn lại những gì đã qua trong năm cũ. Đồng thời cũng là cơ hội để cùng nhau hứa hẹn những kế hoạch, mong ước trong năm mới. Cố gắng cùng nhau tạo ra không khí vui vẻ, hoà ái. Tránh đánh mắng, cãi cọ, quát tháo nhau trong bữa cơm.

Tránh gây đổ vỡ đồ vật

Mọi thường nói tới kiêng kỵ làm rơi vỡ trong năm mới mà không mấy ai biết rằng, những khoảnh khắc cuối cùng của năm cũ cũng cần tránh. Dân gian cho rằng, đổ vỡ thường tượng trưng cho những điều không may mắn. Dù là năm cũ, các thành viên trong gia đình cũng nên cẩn trọng, chu đáo để không để xảy ra tình trạng đổ vỡ, đặc biệt như gương, chén bát, đèn…

>> Cách bày mâm ngũ quả đẹp ngày Tết ở 3 miền Bắc - Trung - Nam

Bài cúng tất niên tết Giáp Thìn 2024 theo văn khấn cổ truyền

Khách chọn nước lọc thay bia rượu, tiệc tất niên vãn tiếng 'dzô' nhưng vẫn nhiệt

Bữa tiệc tất niên dang dở của CEO một tổ chức tín dụng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cung-tat-nien-nam-giap-thin-2024-vao-ngay-gio-nao-dep-nhat-d116147.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cúng Tất niên năm Giáp Thìn 2024 vào ngày, giờ nào đẹp nhất?
POWERED BY ONECMS & INTECH