Bất động sản

Cuối năm 2024, TP. HCM sẽ cho vận hành tuyến Metro số 1

Lan Ngọc 14/09/2024 07:49

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, mỗi nhà ga Metro số 1 sẽ được trang bị bãi đỗ xe máy, giúp người dân có thể gửi xe và di chuyển vào trung tâm thành phố bằng metro.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) cho biết, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt trên 99,9% tiến độ xây dựng tại các đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố và từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son, cũng như đoạn trên cao và depot Long Bình.

Các hạng mục mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe và đường ray cũng đã hoàn thành 96,6%, sẵn sàng cho giai đoạn vận hành thử nghiệm trước khi khai thác thương mại.

Cuối năm 2024, TP. HCM sẽ cho vận hành tuyến metro số 1 - Nguồn: Internet

Cuối năm 2024, TP. HCM sẽ cho vận hành tuyến metro số 1 - Nguồn: Internet

Đào tạo nhân lực và chuẩn bị cơ sở hạ tầng

Để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến metro, MAUR đã triển khai chương trình đào tạo thực tế cho 58 học viên lái tàu và 24 nhân viên điều độ chạy tàu. Sau khi hoàn tất giai đoạn đào tạo lý thuyết và mô phỏng tại Việt Nam và Nhật Bản, các học viên hiện đang trải qua quá trình đào tạo thực tế trên các đoàn tàu của dự án.

Bên cạnh đó, khoảng 300 nhân viên nhà ga cũng đang được đào tạo về hệ thống trang thiết bị tại các nhà ga.

>> Thông tin mới nhất về vụ nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư tuyến metro hơn 43.000 tỷ

Đồng thời, việc xây dựng các cầu bộ hành bắc ngang đại lộ Võ Nguyên Giáp - Xa lộ Hà Nội nối vào các ga Metro số 1 đang được đẩy nhanh tiến độ để khai thác đồng bộ cùng dự án. Hiện tại, 6 trong số 9 cầu bộ hành đã hoàn thành, bao gồm các cầu Tân Cảng, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Khu Công nghệ cao. Hai cầu còn lại tại ga Đại học Quốc gia và ga Thủ Đức dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9.

Kết nối với các tuyến xe buýt

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, mỗi nhà ga Metro số 1 sẽ được trang bị bãi đỗ xe máy, giúp người dân có thể gửi xe và di chuyển vào trung tâm thành phố bằng metro. Đối với hành khách sử dụng xe buýt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. HCM đã xây dựng kế hoạch tăng cường kết nối giữa các tuyến xe buýt và các nhà ga metro.

Dự kiến, 18 tuyến xe buýt hiện hữu với tổng cộng 3.528 chuyến/ngày sẽ phục vụ khoảng 66.795 hành khách/ngày đi qua khu vực chợ Bến Thành.

Sở GTVT TP. HCM cũng sẽ mở thêm 2 tuyến buýt mới kết nối với ga metro Bến Thành, bao gồm tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát Thành phố và tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng. Cả hai tuyến này có sức chứa 17-20 hành khách và sẽ vận hành 206 chuyến/ngày. Ngoài ra, các tuyến buýt chạy vòng trong các khu đô thị và khu dân cư sẽ được bổ sung để đưa khách đến ga tàu điện.

Xử lý vướng mắc với nhà thầu Hitachi

Tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. HCM và Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức vào ngày 12/9, đại diện MAUR cho biết, hiện đã có sự đồng thuận giữa chủ đầu tư và nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) trong việc xử lý các vướng mắc liên quan đến dự án Metro số 1.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tạm thanh toán 80% các chi phí mà nhà thầu Hitachi đề nghị cho việc sử dụng thiết bị đào tạo nhân sự vận hành và giai đoạn vận hành thử. Quyết định cuối cùng về chi phí sẽ do Ban xử lý tranh chấp (DAB) hoặc trọng tài thương mại đưa ra.

Từ ngày 15/8/2024, nhà thầu Hitachi đã bàn giao các đoàn tàu và thiết bị để phục vụ công tác đào tạo nhân sự vận hành trên tuyến metro. Giai đoạn tiếp theo sẽ là vận hành khai thác thử (trial-run), đồng thời tiến hành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống nhằm đảm bảo dự án hoàn thành vào cuối năm 2024, sẵn sàng cho việc vận hành thương mại.

MAUR khẳng định rằng, chủ đầu tư đã nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng một cách hài hòa, tuân thủ thông lệ quốc tế và quy định của pháp luật Việt Nam, nhằm quyết tâm đảm bảo tiến độ dự án Metro số 1 và đưa vào vận hành đúng kế hoạch.

>> Một huyện tại thủ phủ công nghiệp miền Bắc sẽ đón 3 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp

Chốt phương án xây cầu đi bộ nối tuyến Metro số 1 tới nút giao lớn tại phía Đông TP. HCM

Tuyến Metro số 1 tương lai được nối dài: Sẽ xuyên qua 3 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cuoi-nam-2024-tp-hcm-se-cho-van-hanh-tuyen-metro-so-1-d132970.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cuối năm 2024, TP. HCM sẽ cho vận hành tuyến Metro số 1
POWERED BY ONECMS & INTECH