Bất động sản

Tuyến metro hơn 43.000 tỷ đồng với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao lộ thời gian chạy thử, cam kết miễn phí vé 3 tháng đầu

Lan Ngọc 29/08/2024 18:00

Tuyến metro này dự kiến sẽ bắt đầu chạy thử vào tháng 10 và 11, trước khi chính thức vận hành thương mại vào cuối năm nay.

TP. HCM dự kiến sẽ miễn phí vé tàu trong 3 tháng đầu khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu vận hành khai thác thương mại. Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), nội dung này đã được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. HCM cập nhật trong dự thảo chính sách hỗ trợ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn TP.

Chính sách hỗ trợ giá vé và miễn phí vé

Trong thời gian 3 tháng đầu kể từ khi tuyến Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại, TP. HCM sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách đi tàu. Ngoài ra, hành khách sử dụng các tuyến xe buýt kết nối với Metro số 1 (từ tuyến 153 đến tuyến 169) cũng sẽ được miễn phí 100% giá vé trong cùng thời gian này.

Bên cạnh đó, TP. HCM cũng dự thảo hỗ trợ 100% giá vé cho các đối tượng chính sách, bao gồm: người hoạt động cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh và những người được hưởng chính sách như thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, người cao tuổi (trên 60 tuổi), trẻ em dưới 6 tuổi hoặc cao dưới 1,3m có người lớn đi kèm. Học sinh và sinh viên sẽ được hỗ trợ 50% giá vé lượt và 50% giá vé tháng từ ngân sách TP.

>> Giữa lúc chung cư tại Hà Nội và TP. HCM đang tăng giá phi mã, nếu có sẵn 2-3 tỷ đồng trong tay nên mua nhà phân khúc nào?

Theo Sở GTVT TP. HCM, việc thực hiện chính sách miễn, giảm giá vé này không chỉ thể hiện sự quan tâm của Nhà nước và TP. HCM đối với các đối tượng chính sách, mà còn khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng, từ đó giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Kế hoạch vận hành tuyến Metro số 1

Tuyến Metro số 1 sẽ bắt đầu khai thác thử vào tháng 10 và 11, trước khi chính thức đi vào vận hành thương mại vào cuối năm nay. Tuyến đường sắt đô thị này dài 19,7km, với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng.

Tuyến metro hơn 43.000 tỷ đồng với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao lộ thời gian chạy thử, cam kết miễn phí vé 3 tháng đầu - Nguồn: Báo Giao Thông

Tuyến metro hơn 43.000 tỷ đồng với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao lộ thời gian chạy thử, cam kết miễn phí vé 3 tháng đầu - Nguồn: Báo Giao Thông

Khi đi vào hoạt động, Metro số 1 sẽ tăng cường năng lực vận tải công cộng của TP. HCM, kết nối khu trung tâm với khu vực phía Đông thành phố, đặc biệt là TP. Thủ Đức. Theo thời gian, người dân sẽ dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân sang đường sắt đô thị và các phương tiện giao thông công cộng khác, giúp giảm ùn tắc và cải thiện môi trường sống của thành phố.

Các loại vé và giá vé

Metro số 1 sẽ cung cấp ba loại vé cho hành khách: vé lượt, vé ngày và vé tháng.

Vé lượt có giá từ 12.000-18.000 đồng tùy theo cự ly di chuyển.

Vé ngày có giá 40.000 đồng và vé ba ngày là 90.000 đồng, cả hai loại vé này không giới hạn số lượt đi.

Vé tháng có giá 260.000 đồng, không giới hạn số lượtGiữa lúc chung cư tại Hà Nội và TP. HCM đang tăng giá phi mã, nếu có sẵn 2-3 tỷ đồng trong tay nên mua nhà phân khúc nào? đi.

Hiện tại, TP. HCM đang triển khai xây dựng 9 cầu bộ hành để kết nối với các nhà ga trên cao. Trong đó, hai nhà ga là Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu bộ hành kết nối trực tiếp.

Như vậy, với việc đưa vào khai thác tuyến Metro số 1, TP. HCM không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần xây dựng một thành phố hiện đại và bền vững.

>> Lộ danh sách các dự án ‘khủng’ sắp xuất hiện trên địa bàn Hà Nội

Chốt phương án xây cầu đi bộ nối tuyến Metro số 1 tới nút giao lớn tại phía Đông TP. HCM

Tuyến Metro số 1 tương lai được nối dài: Sẽ xuyên qua 3 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-metro-hon-43000-ty-dong-voi-3-ga-ngam-va-11-ga-tren-cao-lo-thoi-gian-chay-thu-cam-ket-mien-phi-ve-3-thang-dau-d131800.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến metro hơn 43.000 tỷ đồng với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao lộ thời gian chạy thử, cam kết miễn phí vé 3 tháng đầu
POWERED BY ONECMS & INTECH