Bất động sản

Thông tin mới nhất về vụ nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư tuyến metro hơn 43.000 tỷ

Lan Ngọc 13/09/2024 07:04

Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần cải thiện năng lực vận tải công cộng của TP. HCM, kết nối khu trung tâm với khu vực phía Đông, đặc biệt là TP. Thủ Đức.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng, dài 19,7km, bao gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Dự kiến, tuyến metro sẽ bắt đầu khai thác thử nghiệm vào tháng 10 và 11/2024, trước khi chính thức vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Ban quản lý tuyến metro hơn 43.000 tỷ đồng với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao đang làm gì để nhanh chóng đưa dự án về đích? - Nguồn: VnExpress

Ban quản lý tuyến metro hơn 43.000 tỷ đồng với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao đang làm gì để nhanh chóng đưa dự án về đích? - Nguồn: VnExpress

Tầm quan trọng của Metro số 1 với giao thông TP. HCM

Metro số 1 khi đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện năng lực vận tải công cộng của TP. HCM, kết nối khu trung tâm với khu vực phía Đông, đặc biệt là TP. Thủ Đức.

Sự ra đời của tuyến metro không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn khuyến khích người dân dần thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang các phương tiện giao thông công cộng, qua đó cải thiện môi trường sống cho thành phố.

Để thu hút người dân, TP. HCM dự kiến miễn phí vé tàu trong 3 tháng đầu khi tuyến metro chính thức đi vào khai thác thương mại. Chính sách này đã được cập nhật trong dự thảo của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, do Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) đề xuất.

Xử lý tranh chấp với nhà thầu Hitachi

Dự án Metro số 1 từng gặp phải nhiều vướng mắc liên quan đến tranh chấp giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) và nhà thầu Hitachi, đặc biệt là về các chi phí phát sinh và việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án.

Nhà thầu Hitachi từng khiếu nại yêu cầu bồi thường gần 4.000 tỷ đồng cho việc gia hạn này.

Theo thông tin từ báo Đầu Tư, MAUR cho biết, hiện các vấn đề tranh chấp đã được giải quyết phần lớn. Cụ thể, MAUR đã thống nhất giải pháp thanh toán tạm thời cho các chi phí do Hitachi đề nghị liên quan đến việc sử dụng thiết bị để đào tạo nhân sự vận hành và giai đoạn vận hành thử (80% giá trị chi phí được Tư vấn đánh giá là hợp lý). Quyết định cuối cùng về chi phí sẽ do Ban xử lý tranh chấp (DAB) hoặc trọng tài thương mại đưa ra.

Nhà thầu Hitachi hiện đã bàn giao các đoàn tàu và thiết bị để phục vụ cho công tác đào tạo nhân sự từ ngày 15/8/2024. Giai đoạn tiếp theo sẽ là vận hành thử (Trial-Run) và đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nhằm đảm bảo dự án hoàn thành vào cuối năm 2024.

Thành lập Ban xử lý tranh chấp

Về đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) của Nhà thầu Hitachi, MAUR đang rà soát và củng cố các vấn đề pháp lý, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế.

Quy trình này bao gồm việc xác định cơ chế hoạt động, thẩm quyền quyết định, cơ chế chi phí và các vấn đề liên quan đến DAB, nhằm đảm bảo tiến độ dự án không bị ảnh hưởng.

MAUR nhấn mạnh rằng mọi nỗ lực đang được tập trung để giải quyết các vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án trong tinh thần hợp tác hữu hảo, tuân thủ thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam.

>> Hà Nội lên kế hoạch đấu giá 26 thửa đất tại một huyện sắp lên quận với khởi điểm 14 triệu đồng/m2

Chốt phương án xây cầu đi bộ nối tuyến Metro số 1 tới nút giao lớn tại phía Đông TP. HCM

Tuyến Metro số 1 tương lai được nối dài: Sẽ xuyên qua 3 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thông tin mới nhất về vụ nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư tuyến metro hơn 43.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH