Quốc tế

Cựu Phó Chủ tịch Fed: NHTW Mỹ sẽ tiếp tục nâng lãi suất vì nền kinh tế phát triển?

Linh Nhi 27/10/2023 17:11

Theo cựu Phó Chủ tịch Fed, vẫn còn nhiều việc phải làm để chống lạm phát trong bối cảnh nền kinh tế vẫn phát triển mạnh.

Richard Clarida, cựu Phó Chủ tịch Fed, cho rằng NHTW có thể phải tiếp tục nâng lãi suất để chống lạm phát trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh.

“Tiến triển về lạm phát đã chững lại từ mùa hè, trong khi thị trường lao động không hề hạ nhiệt”, ông Richard, hiện đang là Cố vấn kinh tế toàn cầu tại Pacific Investment Management Co. (Pimco), chia sẻ trong ngày 26/10. “Tin tốt cho Fed là lạm phát kỳ vọng vẫn còn được neo giữ khá tốt”.

Trong vài tuần gần đây, lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng vọt, khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không nâng chi phí đi vay trong những tháng tới.

Ông Clarida cho biết đợt bán tháo trên thị trường trái phiếu kho bạc vào đầu tuần này đã kéo lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên trên mức 5% lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Diễn biến trên thị trường trái phiếu là kết quả của nhiều yếu tố, bao gồm nguồn cung trái phiếu, sự kết thúc của chu kỳ nới lỏng định lượng và thông điệp “giữ lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn” của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Ông Powell “đang nhấn mạnh việc duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài và rõ ràng ủy ban chính sách của Fed ủng hộ ý tưởng này”, cố vấn Clarida của PIMCO lưu ý.

“Lợi suất trái phiếu neo ở mức cao càng lâu, chúng ta sẽ càng thấy rõ những tác động của lợi suất lên nền kinh tế”, ông cảnh báo.

Ông Powell sẽ muốn lạm phát về mức 2,1% nhưng thực tế áp lực giá có thể sẽ loanh quanh mức 2,6% hoặc 2,7%”, ông Clarida cho hay.

GDP Mỹ tăng mạnh 4,9%, Fed có khả năng tiếp tục tăng lãi suất

GDP Mỹ tăng mạnh 4,9%, Fed có khả năng tiếp tục tăng lãi suất

Fed cảnh báo rủi ro địa chính trị tới hệ thống tài chính toàn cầu

Fed cảnh báo những rủi ro lớn mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-pho-chu-tich-fed-nhtw-my-se-tiep-tuc-nang-lai-suat-vi-nen-kinh-te-van-qua-manh-207864.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu Phó Chủ tịch Fed: NHTW Mỹ sẽ tiếp tục nâng lãi suất vì nền kinh tế phát triển?
POWERED BY ONECMS & INTECH