Đã có hơn 1.000 doanh nghiệp bất động sản 'quay xe' trở lại với thị trường trong quý I/2024

16-04-2024 19:25|Quốc Chiến

Theo thống kế của VARS, số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 25,8% so với cùng kỳ 2023 và gấp 2,3 lần so quý IV/2023.

Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) mới đây đã có báo cáo liên quan đến thị trường bất động sản trong quý I/2024.

Theo đó, trong quý vừa qua, hàng loạt dự án quy mô hàng trăm đến vài nghìn ha, thậm chí hàng tỷ USD dồn dập được công bố, đề xuất đầu tư. Bên cạnh giỏ hàng mới, các chủ đầu tư cũng tích cực làm mới các dự án cũ nhằm góp phần khuấy động thêm thị trường.

Điểm chung của các dự án chào sân trong giai đoạn này là pháp lý chuẩn chỉnh, có sự đầu tư mạnh về hạ tầng, cảnh quan và tiện ích, cùng các chính sách ưu đãi nhằm tăng tính hấp dẫn, chiếm được lòng tin của khách hàng, nhà đầu tư.

15.png
Trong quý I vừa qua, cả nước đã có hơn 1.000 doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động

Theo số liệu thống kê của đơn vị này, thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm ghi nhận khoảng 30.511 sản phẩm được chào bán, trong đó, có hơn 4.626 sản phẩm mới. Về giao dịch, thi trường ghi nhận khoảng 6.360 giao dịch, tăng 10% so với quý IV/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

>> Từ khi 'ông lớn' Sun Group xuất hiện, số lượng khách du lịch tới 'nóc nhà' miền Nam tăng 15% mỗi năm

Tại thị trường bất động sản Hà Nội và các vùng phụ cận bắt đầu nhộn nhịp hơn với số lượng giao dịch tăng mạnh, đến từ cả nhu cầu đầu tư và ở thực. Phân khúc căn hộ dưới 3 tỷ đồng, nhà trong ngõ giá bán khoảng 4 tỷ đồng tại khu vực nội đô được "săn đón" mạnh mẽ.

Trong khi đó giá đất nền cũng ngừng giảm, các sản phẩm đất nền giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven trung tâm, tại các tỉnh, thành phố, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng, tiện ích có sẵn, ghi nhận mức giá tăng lên tới 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Tại thị trường TP. HCM và các vùng phụ cạn, phân khúc đất nền không có nhiều biến động trên thị trường sơ cấp. Tuy nhiên thanh khoản đất nền thứ cấp cải thiện, tập trung ở các sản phẩm đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá tăng khoảng 3% so với quý IV/2023.

Cũng theo báo cáo của VARS, trong quý I/2024, từ doanh nghiệp, môi giới đến khách hàng, nhà đầu tư đã có sự chuyển biến tích cực về tâm lý, dần loại bỏ trạng thái án binh bất động.

Cụ thể, cả nước đã có 1.035 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động, tăng 25,8% so với cùng kỳ 2023 và gấp 2,3 lần so quý IV năm ngoái. Thị trường cũng có thêm 921 doanh nghiệp thành lập mới, bằng 98% cùng kỳ. Ngoài ra, doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể chỉ có 331 doanh nghiệp, giảm 2,9% so với quý I/2023.

Trong khi đó, có 20-30% môi giới bất động sản rời thị trường trong thời gian trước quyết định quay trở lại và khoảng 30-40% môi giới cho biết sẽ tái nhập cuộc trong quý II/2024 khi các tín hiệu phục hồi của thị trường rõ nét hơn nữa.

Đối với nhà đầu tư, khách hàng sau một thời gian dài cẩn trọng quan sát từng động thái, diễn biến của thị trường, nhóm đối tượng này đã bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm trở lại với thị trường.

Theo nhận định của bà Phạm Thị Miền - Phó Trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư VARS, khoảng 70% khách hàng, nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp trong đó, đất nền, thấp tầng là hai phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Khi thị trường bất động sản có những chuyển biến tích cực trong quý I/2024 sẽ tạo điều kiện rất lớn để thị trường từng bước hồi phục mạnh mẽ ở những quý tiếp theo.

>> Thị xã nhỏ cao nhất Việt Nam: Giá đất tăng nóng, không thua kém giá đất Thủ đô Hà Nội

Tỉnh sở hữu đại dự án 340.000 tỷ bắt đầu 'tăng nhiệt' thị trường BĐS, hứa hẹn thành 'điểm nóng' địa ốc phía Nam

Quý I: Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét hơn

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam lên kế hoạch ‘bơm’ hơn 7.000 căn nhà ở xã hội vào thị trường

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/da-co-hon-1000-doanh-nghiep-bat-dong-san-quay-xe-tro-lai-voi-thi-truong-trong-quy-i-2024-d120601.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đã có hơn 1.000 doanh nghiệp bất động sản 'quay xe' trở lại với thị trường trong quý I/2024
POWERED BY ONECMS & INTECH