Doanh nghiệp

Đã rót gần tỷ đô vào Việt Nam, Goertek còn lộ tham vọng với kế hoạch "khủng"

Thảo Đan 25/10/2023 - 11:22

Goertek là một trong 3 doanh nghiệp FDI lớn nhất sản xuất gia công cho Apple tại Việt Nam, sau Foxconn và Luxshare.

Ngày 24/10, Bí thư Thành ủy Bắc Ninh đã có buổi gặp mặt với Chủ tịch Tập đoàn Goertek nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty TNHH Goertek Vina trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Chủ tịch Tập đoàn Goertek, tổng mức đầu tư của Goertek tại Bắc Ninh đến nay đã đạt 20% tổng giá trị của toàn tập đoàn. Hiện nay, tập đoàn đang xây dựng kế hoạch phát triển giai đoạn 5 - 10 năm tới, dự kiến mức đầu tư tại Bắc Ninh sẽ cao gấp 3 – 4 lần mức đầu tư hiện tại.

Goertek là một trong 3 doanh nghiệp FDI lớn nhất sản xuất gia công cho Apple tại Việt Nam, sau FoxconnLuxshare. Nếu như Foxconn (Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải) thường được gọi là nhà lắp ráp iPhone của Apple thì Luxshare và GoerTek thường được biết đến là công ty sản xuất sản phẩm Airpods cho nhà Táo.

Tập đoàn Goertek chính thức đầu tư vào Bắc Ninh vào năm 2013 bằng việc thành lập Công ty TNHH Goertek Vina tại KCN Quế Võ. Qua 10 năm, Goertek đã đầu tư 3 dự án tại Bắc Ninh, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 900 triệu USD, bao gồm 60 triệu USD vào Công ty TNHH Goertek Vina, 565 triệu USD vào Công ty TNHH Goertek Technology Vina và 280 triệu USD vào dự án mới nhất tại Khu công nghiệp Nam Sơn-Hạp Lĩnh.

Sau 1 thập kỷ rót gần tỷ đô vào Việt Nam, thu về hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, Goertek - 'gã khổng lồ' gia công cho Apple dự kiến tăng vốn đầu tư thêm 3-4 lần - Ảnh 1.

Được biết, dự án tại KCN Nam Sơn – Hạp Lĩnh đang gặp một số vướng mắc liên quan đến phòng cháy chữa cháy, đường truyền tải điện năng, trạm biến áp và các điều kiện khác. Trong tháng 10/2023, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp thị sát tại công trường để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc.

Vào năm 2021, dù chỉ có 2 nhà máy, doanh thu của Goertek tại Việt Nam đã đạt hơn 3,3 tỷ USD với nguồn thu chính từ Công ty TNHH Goertek Technology Vina.

Theo báo cáo hợp nhất của Goertek, năm 2022, Goertek Technology Vina là đơn vị thành viên có vốn đầu tư lớn thứ 2 của Tập đoàn này với gần 800 triệu RMB (gần 2.700 tỷ đồng) và tổng tài sản lên tới 12,4 tỷ RMB (gần 41.700 tỷ đồng). Doanh thu của Goertek Technology Vina năm 2022 được thể hiện là 18 tỷ RMB (60.500 tỷ đồng) và lợi nhuận ròng là 1,4 tỷ RMB (hơn 4.700 tỷ đồng).

Theo số liệu trước đây, nhờ Goertek Technology Vina, tổng doanh thu của Goertek tại Việt Nam bứt phá vào năm 2020 và lên tới 60,4 nghìn tỷ đồng, vượt qua Luxshare ICT.

Gần 29 tỷ USD được các nước châu Âu rót vào Việt Nam, quốc gia nào chi nhiều nhất?

Tập đoàn Trung Quốc rót 1,5 tỷ USD cho dự án tế bào công nghệ quang điện tại Quảng Ninh

Foxconn, Samsung, LG và hàng loạt ông lớn FDI sẽ phải nộp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2025

Đô thị Kinh Bắc (KBC) muốn thực hiện dự án KCN Quế Võ - cứ điểm sản xuất của Canon, Foxconn, Goertek

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/da-rot-gan-ty-do-vao-viet-nam-goertek-con-lo-tham-vong-voi-ke-hoach-khung-207478.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đã rót gần tỷ đô vào Việt Nam, Goertek còn lộ tham vọng với kế hoạch "khủng"
POWERED BY ONECMS & INTECH