Doanh nghiệp

Dabaco: Bức tranh lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2023 thế nào?

Thảo Đan 08/08/2023 - 15:11

Trong quý 2/2023, Dabaco (DBC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận bứt phá.

Dabaco (mã chứng khoán:DBC) đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023. Kết quả kinh doanh hé mở cho nhà đầu tư nhiều thông tin quan trọng trong đó, 2 yếu tố chính gồm giá bán lợn đầu ra và giá nguyên liệu thức ăn đầu vào đã từng kéo lùi lợi nhuận của Dabaco năm ngoái đã được đẩy lùi.

Tuy vậy, câu hỏi lớn đang được nhà đầu tư đặt ra đó là: nửa sau năm 2023 của Dabaco sẽ như thế nào khi ban lãnh đạo chưa thay đổi kế hoạch cả năm dù 6 tháng đầu năm mới hoàn thành mức rất thấp?

2 cơ sở để kỳ vọng vào kết quả kinh doanh cuối năm

Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận cho cả năm 2023 là 569 tỷ đồng. Tuy vậy, việc quý 1 lỗ 320 tỷ đồng đã gây áp lực không nhỏ cho các quý còn lại của năm 2023. Sang quý 2, lợi nhuận của Dabaco bật mạnh lên mức 326 tỷ đồng. Với kết quả đó, 6 tháng đầu năm 2023, Dabaco mới đạt 6 tỷ đồng lợi nhuận trên tổng số 569 tỷ đồng mà Đại hội cổ đông giao phó. Điều này có nghĩa là, nhiệm vụ lợi nhuận của 2 quý cuối năm là rất cao, phải đạt tối thiểu 563 tỷ đồng, tức trung bình mỗi quý là trên 280 tỷ đồng!

Vậy cơ sở nào để DBC có thể đạt được các mức lợi nhuận này trong 2 quý cuối năm? Có 2 cơ sở để kỳ vọng:

Đầu tiên, giá lợn hơi đã hồi phục mạnh trong quý 2 đặc biệt là tháng 5-6 vừa qua là cơ sở quan trọng để tập đoàn kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận cải thiện. Với diễn biến của tháng 7-8 thì giá thịt lợn hơi hiện vẫn đang neo vùng khá cao. Ngoài ra phải kể đến việc xu hướng giá lợn hơi được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong nửa sau của năm nay do xu hướng tái đàn tại Việt Nam và Trung Quốc sau dịch tả lợn Châu Phi còn chậm, khiến nguồn cung sẽ chưa thể tăng ngay trở lại và giá lợn hơi có thể sẽ tăng tiếp hoặc ít nhất, khó lòng giảm sâu hơn nền giá hiện tại.

Đây là điểm quan trọng giúp Dabaco có thể đạt lợi nhuận cải thiện tiếp so với quý 2.

Thứ hai, giá thức ăn chăn nuôi giảm sâu. Một yếu tố quan trọng nữa để kỳ vọng vào kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm là xu hướng giảm giá của nguyên vật liệu đầu vào như Ngô, Đậu tương, Lúa mì, …trên thị trường hàng hóa thế giới. Việc giá thức ăn chăn nuôi giảm giúp Dabaco giảm chi phí chăn nuôi từ đó tăng biên lãi gộp.

Ngô và Đậu tương là hai nguyên liệu chính để sản xuất thức ăn chăn nuôi và chủ yếu Việt Nam phải nhập khẩu. Thị trường cung cấp chính các sản phẩm này là khu vực Châu Mỹ bao gồm Mỹ và các quốc gia Nam Mỹ như Brazil và Argentina. Theo diễn biến giá Ngô và Đậu tương trên thị trường thế giới, xu hướng downtrend là chủ đạo trong giai đoạn từ tháng 5-7/2022 cho đến nay.

Dabaco: Bức tranh lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2023 thế nào?
Xu hướng giá ngô thế giới
Dabaco: Bức tranh lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2023 thế nào?
Xu hướng giá đậu tương thế giới

Trong giai đoạn tháng 7 vừa qua, giá Đậu tương có nhịp hồi phục trở lại tuy nhiên đang có tín hiệu tạo đỉnh và có xu hướng sẽ giảm trở lại vào giai đoạn tới khi là mùa thu hoạch tại các vùng trồng lớn ở Châu Mỹ. Năm nay, xu hướng thời tiết chủ đạo là Elnino, thời tiết thường sẽ thuận lợi cho trồng trọt hơn tại khu vực Châu Mỹ. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), vụ mùa năm nay của ngô và đậu tương đã qua giai đoạn thời tiết khắc nghiệt nhất trong năm, vụ mùa tại Mỹ vào cuối năm nay sẽ đủ tốt, giúp nguồn cung dồi dào hơn trên thị trường.

Trong khi đó, Brazil cũng đang bước vào vụ mùa thứ 2 với ngô và năng suất dự kiến được đánh giá tốt.

Theo thông báo của một số công ty sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi, kể từ ngày 10/7/2023, giá thức ăn chăn nuôi các loại sẽ giảm từ 100 đến 400 đồng/kg. Đây là đợt giảm giá lần thứ 3 trong năm 2023. Điều này sẽ giúp hạ giá thành sản xuất cho ngành chăn nuôi và tăng biên lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Đặc biệt là trong bối cảnh giá thịt lợn hơi cũng đang hồi phục tốt thì doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi kép khi giá bán tăng và giá thành sản xuất giảm. Đây là cơ sở để kỳ vọng vào xu hướng lợi nhuận sẽ tốt hơn của Tập đoàn Dabaco trong 2 quý cuối năm.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển cũng đã giảm nhiều trong giai đoạn vừa qua góp phần làm giảm chi phí nhập khẩu các sản phẩm nông sản. Đây là tiền đề để các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước có thể giảm giá bán ra thị trường.

Tăng đàn lợn đúng thời được giá, dầu ăn vào “guồng”, nhà máy vaccine đã sẵn sàng: Dabaco sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm và tăng trưởng dài hạn?

Vừa qua, Dabaco tiếp tục nhập khẩu từ Pháp về 630 con lợn giống cấp cụ kỵ để bổ sung cho đàn lợn giống vốn đang đứng đầu cả nước của công ty. Đây là một động thái cho thấy, Dabaco đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng quy mô ở hầu hết các lĩnh vực kinh doanh thế mạnh của mình.

Lợn giống cấp cụ kỵ có giá thành rất cao vì là giống mang nguồn gen thuần chủng, được dùng để phát triển đàn lợn giống cấp ông bà và bố mẹ. Trong bối cảnh chất lượng giống lợn của Việt Nam suy giảm sau dịch tả lợn Châu Phi, việc sở hữu quy mô đàn lợn giống hạt nhân lớn được kỳ vọng sẽ tạo lợi thế cho tập đoàn trong nhiều năm tới. Ngoài ra, Dabaco cũng vừa mới hoàn thành đầu tư khu trang trại quy mô và hiện đại nhất tại Thanh Hóa là nền tảng để tăng sản lượng thịt hàng năm.

Ngoài mảng thịt lợn, vừa qua, Dabaco đã khởi công nhà máy ép dầu ăn giai đoạn 2 nâng công suất lên gấp đôi và sẽ sản xuất các sản phẩm dầu ăn mới có chất lượng cao. Nhà máy dầu giai đoạn 2 sẽ cùng với giai đoạn 1, tạo vị thế của Dabaco trong lĩnh vực sản xuất dầu nành tại Việt Nam. Hiện, ngoài các sản phẩm dầu nành truyền thống Coba, giữa tháng 7 năm nay, Dabaco đã công bố ra mắt sản phẩm mới CobaKids dành cho trẻ em. Đây là một trong những bước tiến mới của Dabaco trong việc sản xuất ra những sản phẩm chuyên biệt dành cho những đối tượng khách hàng đặc biệt. Nhà máy ép dầu cũng là một trong những mảng sáng trong hoạt động kinh doanh của Dabaco khi giá dầu ăn trên thị trường quốc tế đang hồi phục mạnh mẽ từ vùng đáy. Ngoài thị trường trong nước, hiện, Dabaco cũng đang phát triển thêm thị trường xuất khẩu dầu ăn.

Dầu ăn cùng với những sản phẩm chế biến sâu từ thịt lợn, thịt gà, trứng…của Dabaco sẽ khép dần chuỗi giá trị 3F (Từ trang trại đến bàn ăn) và tạo dư địa tăng trưởng trong nhiều năm tới cho Tập đoàn.

Ngoài các yếu tố trên, một trong những yếu tố cốt lõi để trông chờ vào triển vọng dài hạn của Dabaco đó là nhà máy vaccine dịch tả lợn châu Phi. Với việc nghiên cứu thành công vaccine, trước mắt, đàn lợn của Dabaco có thể được bảo vệ khỏi rủi ro dịch bệnh. Trong thời gian tới, nếu vắc xin của Dabaco được phép sản xuất bán thương mại trên cả nước thì có thể kỳ vọng thị trường vaccine với tiềm năng lớn trong nước và cả xuất khẩu có thể mang lại lợi ích lớn cho Dabaco. Nhà máy hiện đang trong giai đoạn lắp ráp máy móc cuối cùng.

Giá lợn tăng cao, “đại gia” nuôi lợn Dabaco lãi đậm quý II

Tổng giám đốc Dabaco: 6 tháng đầu năm sẽ có lãi!

Tin vui nối tiếp tin vui, Dabaco sẽ sớm vượt đích lợi nhuận?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dabaco-buc-tranh-loi-nhuan-6-thang-cuoi-nam-2023-the-nao-195751.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dabaco: Bức tranh lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2023 thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH