Quốc tế

Đại án hot nhất giới crypto: Người sáng lập FTX phủ nhận tội danh lừa đảo

Khánh Minh 31/10/2023 06:45

Phiên tòa xét xử Sam Bankman-Fried, người sáng lập sàn giao dịch crypto FTX, đã diễn ra trong suốt tháng 10 vừa qua.

Phiên tòa này đang được theo dõi sát sao bởi những người đầu tư tiền số trên toàn thế giới, vì đây là một trong những phiên đại án đầu tiên buộc tội lãnh đạo của một công ty lớn trong ngành. Kết quả của phiên xét xử này có thể ảnh hưởng lớn đến các quy định, đạo luật về thị trường crypto trong tương lai.

Ngày 3/10 vừa qua, phiên tòa xét xử Sam Bankman-Fried đã bắt đầu tại tòa án liên bang Manhattan. Trong phiên tòa, cựu tỷ phú công nghệ này đã bị cáo buộc với các tội danh lừa đảo và rửa tiền liên quan đến vụ sụp đổ của sàn giao dịch FTX.

Trong số các nhân chứng, nổi bật nhất có Caroline Ellison - cựu giám đốc điều hành của Alameda Research, Gary Wang - đồng sáng lập và là cựu giám đốc công nghệ của FTX, cùng với Nishad Singh - cựu giám đốc kỹ thuật của FTX.

Những người này đều từng là đồng nghiệp, bạn bè hoặc có mối quan hệ khá tốt với Bankman-Fried, nhưng đến lúc này họ đều đồng loạt quay lưng chống lại anh ta.


Ảnh: Sam Bankman-Fried, cựu giám đốc điều hành của FTX

Các công tố viên đã cáo buộc rằng Sam đã tổ chức một âm mưu lớn nhằm lừa đảo hàng tỷ đô la của khách hàng, rằng anh cùng các đồng phạm đã sử dụng các khoản tiền đầu tư này cho mục đích cá nhân của họ, cụ thể là đầu tư mạo hiểm và mua các bất động sản xa xỉ.

Sam đã phủ nhận các cáo buộc trên, và Mark Cohen - luật sư bào chữa cho anh - đã cho rằng Sam không hề lừa đảo mà chỉ đơn giản là đang cố gắng cứu công ty của mình khỏi phá sản.

Sam Bankman-Fried cho biết, dù là giám đốc điều hành của FTX, anh không phải lúc nào cũng nắm rõ cách thức hoạt động của công ty này. Thậm chí, Sam chỉ biết sơ qua về cách dòng tiền lưu chuyển giữa FTX và Alameda Research, và hoàn toàn không giám sát được các hoạt động liên quan đến lập trình.

Sam còn nói thêm rằng, khi được cho xem bảng tính mà Ellison đang cân nhắc gửi cho các nhà đầu tư, anh đã không để ý kỹ, “Tôi nhớ rằng đã xem qua nó và nói rằng nó trông có vẻ hợp lý với tôi”. Anh đã bày tỏ sự tiếc nuối về cách quản lý tại FTX và cho rằng “sai lầm lớn nhất” của công ty là không có người quản lý rủi ro, và rằng sự thất bại của FTX đã khiến “rất nhiều người bị tổn thương”.

Bên cạnh đó, Sam Bankman-Fried đã đổ lỗi cho Nishad Singh và Gary Wang về việc đã để cho Alameda vay thỏa thích từ FTX mà gần như không có hạn mức tín dụng nào.

Đồng thời, anh cũng đổ lỗi cho Caroline Ellison (người từng là bạn gái của Sam), vì đã không nghe lời khi anh khuyên rằng cô nên phòng hộ rủi ro cho những khoản “đánh cược” vào thị trường crypto năm 2022.

Ở một diễn biến có vẻ như hơi ngoài lề, Sam cũng nói rằng anh đã không thể dành cho cô nhiều thời gian và sự quan tâm như cô muốn khi họ còn ở bên nhau.


Ảnh: Caroline Ellison, cựu giám đốc điều hành của Alameda Research

Trong phiên xét xử, bồi thẩm đoàn cũng đã đề cập đến khoản tiền khổng lồ mà FTX đã dùng để chi cho marketing, và cho rằng Sam đã dùng khoản tiền này để tự làm giàu cho anh và các bạn bè của mình.

Cụ thể, FTX đã chi 135 triệu USD vào năm 2021 để mua lại quyền đặt tên sân bóng rổ Miami Heat Arena và đổi tên sân này thành FTX Arena. Ngoài ra, công ty này còn dành hàng trăm triệu USD để tài trợ cho các giải thể thao lớn như Giải bóng chày nhà nghề Mỹ, Giải đua Công thức 1, hoặc ký hợp đồng quảng cáo với một số vận động viên nổi tiếng.

Bồi thẩm đoàn cho rằng, đây là một cách để Sam Bankman-Fried làm giàu cho chính mình và bạn bè của mình, ví dụ như Udonis Haslem, một thành viên của đội bóng rổ Miami Heat, được cho là bạn thân của Sam. Tuy nhiên, Sam và luật sư bào chữa của anh cho rằng, những chiến dịch marketing này là cần thiết để có thể nâng cao độ phủ của cái tên FTX, và họ cũng cho rằng những khoản tài trợ đó đã thực sự phát huy tác dụng.

Phiên luận tội đã kết thúc vào ngày 26/10 vừa qua, sau khi bồi thẩm đoàn đã đưa ra các bằng chứng thu thập được, cùng lời khai của các nhân chứng có liên quan.

Ngày 31/10, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của Sam Bankman-Fried, và có thể phiên bào chữa này sẽ phải kéo dài thêm từ vài ngày đến hàng tuần nữa. Như vậy, những lời khai của vị cựu tỷ phú trẻ này trong những ngày sắp tới sẽ là những chứng cứ cực kỳ quan trọng trong quá trình điều tra và luận tội. Nếu bị kết tội lừa đảo và rửa tiền, cựu giám đốc điều hành của sàn FTX sẽ phải nhận án phạt tù lên đến hàng chục năm.

Giá Bitcoin tăng điên cuồng, một "cá mập" về bờ sau hơn 3 năm gồng lỗ

Ferrari chính thức chấp nhận thanh toán bằng tiền số

Quốc gia Đông Nam Á đầu tiên cấp giấy phép cho sàn giao dịch tiền số Binance

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-an-hot-nhat-gioi-crypto-nguoi-sang-lap-ftx-phu-nhan-toi-danh-lua-dao-208436.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại án hot nhất giới crypto: Người sáng lập FTX phủ nhận tội danh lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH