Tài chính Ngân hàng

Đại biểu Quốc hội: Không nên tăng thu ngân sách bằng điều chỉnh thuế VAT, cần nghiên cứu loại thuế khác

Chi Hạ 25/06/2024 13:45

Để tăng thu ngân sách, thay vì điều chỉnh thuế VAT, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng có thể nghiên cứu đến hai loại thuế khác.

Chiều 24/6, Quốc hội đã có phiên thảo luận về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) do Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chủ trì.

Tham gia thảo luận, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) bày tỏ đồng tình với việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để phù hợp với những thay đổi trong tình hình mới.

Tuy nhiên, đại biểu đánh giá, việc sửa đổi Luật lần này không nên đặt mục tiêu tăng thu ngân sách Nhà nước.

Vị đại biểu này giải thích, theo thống kê, việc thu thuế giá trị gia tăng (VAT) luôn chiếm tỷ trọng khá cao, tỷ lệ huy động từ thuế này của Việt Nam cũng thuộc nhóm tỷ lệ cao so với các nước trong khu vực. Ngoài ra, hai chỉ số đánh giá mức độ huy động thuế là năng suất thu và hiệu suất thu thuế VAT đều cao, cho thấy việc thu thuế VAT rất hiệu quả.

Theo đại biểu, thuế VAT là thuế áp dụng đối với người tiêu dùng, không phải đối với người sản xuất. Tuy nhiên, khi giá hàng hóa tăng lên, mức tiêu thụ hàng hóa sẽ giảm, từ đó ảnh hưởng đến người sản xuất, ảnh hưởng đến người sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực sản xuất.

Vì vậy, để phục hồi nền kinh tế, trong 2 năm qua, Chính phủ đã phải giảm thuế mới kích thích được sản xuất.

Từ thực trạng trên, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị không nên tăng thu ngân sách bằng việc điều chỉnh thuế VAT. Để tăng thu ngân sách, ông Cường cho rằng có thể nghiên cứu thuế tài sản và thuế bảo vệ môi trường.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội). Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội). Ảnh: Quốc hội

Về những vấn đề liên quan thuế VAT đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thuế VAT có phạm vi điều tiết rất rộng và đánh vào hầu hết các loại hàng hóa và dịch vụ nên ảnh hưởng đến lợi ích của nhà sản xuất, kinh doanh.

Do đó, quy định trong dự thảo cần làm thế nào để đảm bảo cho sản xuất, thương mại phát triển, nên ban soạn thảo nghiên cứu hết sức chặt chẽ và đánh giá tác động của từng vấn đề liên quan đến chính sách thuế VAT, bao quát được các nguồn thu, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bộ trưởng cho biết, chiến lược đến năm 2030 là phải huy động vào ngân sách 16-17% GDP, trong đó thuế và phí là 14-15% GDP, tỷ lệ thu nội địa phải đạt được 86- 87%.

>> Bội chi ngân sách nhà nước là 293 nghìn tỷ đồng, bằng 3,07% GDP

Đánh thuế VAT 5% với phân bón, mỗi hộ nông dân trả thêm 38.000 đồng/tháng

Đại biểu Quốc hội: Cần cân nhắc khi áp thuế VAT 5% với mặt hàng phân bón

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-bieu-quoc-hoi-khong-nen-tang-thu-ngan-sach-bang-dieu-chinh-thue-vat-can-nghien-cuu-loai-thue-khac-239915.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đại biểu Quốc hội: Không nên tăng thu ngân sách bằng điều chỉnh thuế VAT, cần nghiên cứu loại thuế khác
    POWERED BY ONECMS & INTECH