Đại biểu TP. Hà Nội chất vấn: Trách nhiệm trong việc xây dựng khung giá cho điện gió, điện mặt trời như thế nào?

18-03-2024 11:46|Dương Lam

Đại biểu Hoàng Văn Cường chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về vấn đề trên tại phiên họp thứ 31.

Sáng 18/3, tại phiên họp thứ 31 của tòa nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, theo quy định của Luật Điện lực, Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì, Bộ Tài chính có trách nhiệm phối hợp xây dựng khung giá bán lẻ, khung giá phát điện, khung giá bán buôn, giá truyền tải điện.

180320241146-hoang-van-cuong.jpg
Đại biểu Hoàng văn Cường - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội hỏi chất vấn tại phiên họp

Đã có một thời gian rất dài nhiều cơ sở điện gió, điện mặt trời xây dựng xong nhưng không có khung giá để hòa điện. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã có trách nhiệm và đã thực hiện trách nhiệm này như thế nào trong việc xây dựng khung giá cho điện gió, điện mặt trời cũng như khung giá bán lẻ.

Bên cạnh đó, theo Luật Giá, việc khai giá và việc hình thành cơ sở dữ liệu về giá là công cụ quan trọng để quản lý thị trường giá để đảm bảo lành mạnh và minh bạch. Đây cũng là một cơ sở quan trọng để tạo ra nguồn dữ liệu cho việc thẩm định giá.

Trong thời qua, nhiều cơ quan thẩm định giá từ chối không thẩm định do không có cơ sở dữ liệu chắc chắn. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết việc kê khai và hình thành cơ sở dữ liệu về giá như thế nào.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hoàng Văn Cường, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ Công thương chủ trì để xây dựng các biểu giá điện, sau đó Bộ Tài chính sẽ có ý kiến với Bộ Công Thương trước khi trình Chính phủ. Vấn đề xây dựng giá điện cho điện mặt trời và điện gió, gắn với Quy hoạch điện 8 để triển khai đến đâu, thời kỳ nào và để tính toán xác định khung giá và xác định giá bán lẻ.

Về hình thành cơ sở dữ liệu về giá để thực hiện kê khai giá và quản lý giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Cục Giá của Bộ Tài chính đã xây dựng dữ liệu về giá và đã cấp 824 tài khoản để khai thác cơ sở dữ liệu giá của Bộ Tài chính.

Nhưng đây mới chỉ là bước đầu. Để xây dựng dữ liệu giá một cách đồng bộ công tác thu thập và thống kê, công tác lưu giữ là hết sức quan trọng.

Do đó, các Sở Tài chính của các tỉnh, các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan phải chuyển giá đến Bộ Tài chính để xây dựng cơ sở dữ liệu về giá. Khi có cơ sở dữ liệu giá tốt thì sẽ quản lý giá tốt.

>> Ngày mai (18/3): Hai Bộ trưởng ‘đăng đàn’ trả lời chất vấn tại Quốc hội

Ngày mai (18/3): Hai Bộ trưởng ‘đăng đàn’ trả lời chất vấn tại Quốc hội

Công ty điện gió hàng đầu thế giới phát triển dự án ngoài khơi Việt Nam

Thanh tra Chính phủ 'sờ gáy', dự án điện gió hơn 4.700 tỷ đồng tại Bình Thuận bị hủy bỏ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-bieu-tp-ha-noi-trach-nhiem-trong-viec-xay-dung-khung-gia-cho-dien-gio-dien-mat-troi-226757.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại biểu TP. Hà Nội chất vấn: Trách nhiệm trong việc xây dựng khung giá cho điện gió, điện mặt trời như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH