Quốc tế

Đại gia bất động sản Trung Quốc Country Garden cảnh báo rủi ro vỡ nợ, thua lỗ kỷ lục

Phương Nhi 01/09/2023 - 11:47

Theo đó, nếu hiệu quả tài chính của Tập đoàn Country Garden tiếp tục xấu đi trong tương lai, có thể sẽ không thể thực hiện được các cam kết tài chính của các khoản vay.

Đại gia bất động sản Trung Quốc Country Garden cảnh báo rủi ro vỡ nợ, thua lỗ kỷ lục

Ngày 30/8, nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc đã cảnh báo về rủi ro vỡ nợ nếu hoạt động tài chính của họ tiếp tục xấu đi. Đồng thời cho biết họ “cảm thấy hối hận sâu sắc” vì khoản lỗ kỷ lục trong nửa đầu năm 2023.

Được biết, Country Garden báo lỗ ròng từ tháng 1 đến tháng 6 là 48,9 tỷ nhân dân tệ (6,72 tỷ USD), gấp khoảng 8 lần so với khoản lỗ ròng 6,7 tỷ nhân dân tệ trong nửa cuối năm 2022 và lãi ròng 612 triệu nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2022 .

Điều này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc thực hiện các bước nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, vốn chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế.

Những khó khăn của lĩnh vực này đã làm dấy lên mối lo ngại rằng nó có thể gây ra tác động bất ổn đối với nền kinh tế vốn đã suy yếu do tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và nhu cầu giảm.

Lĩnh vực bất động sản đã chứng kiến ​​nhiều công ty vỡ nợ kể từ cuối năm 2021, dẫn đến những ngôi nhà chưa hoàn thiện và các khoản nợ chưa thanh toán.

Căng thẳng thanh khoản ở Country Garden đã trở nên công khai trong tháng này sau khi công ty đã bỏ lỡ hai khoản thanh toán trái phiếu. Nhà phát triển đã chính thức lên tiếng xác nhận lần đầu tiên ngày hôm qua và cho hay đang tìm cách gia hạn trả nợ trái phiếu tư nhân trong nước, làm dấy lên lo ngại về tình hình tài chính của công ty.

Country Garden cho biết trong một hồ sơ: “Nếu hiệu quả tài chính của Tập đoàn tiếp tục xấu đi trong tương lai, có thể công ty sẽ không thể thực hiện được các cam kết tài chính của các khoản vay này. Điều này có thể dẫn đến việc vỡ nợ ở các khoản vay và vỡ nợ chéo ở một số khoản vay khác”.

Họ nói thêm rằng sẽ xem xét các biện pháp quản lý nợ để đối phó với các khoản nợ nước ngoài còn lại sắp đến hạn vào cuối tháng 6 năm sau. Trong đó bao gồm cả việc đàm phán với các ngân hàng trong nước về việc gia hạn các khoản vay hiện có.

Country Garden cho biết doanh thu của họ trong nửa đầu năm tăng 40% so với một năm trước nhưng chi phí cho việc bán hàng cũng tăng cao lên tới 73%. Trong khi tổng nợ phải trả không thay đổi so với cuối năm 2022, ở mức 1,4 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Tổng nợ chịu lãi của công ty giảm xuống còn 257,9 tỷ nhân dân tệ với 108,7 tỷ nhân dân tệ sẽ đáo hạn trong vòng 12 tháng, trong khi tổng số tiền mặt hiện có chỉ rơi vào khoảng 101,1 tỷ nhân dân tệ.

“Công ty cảm thấy vô cùng hối hận vì kết quả hoạt động không đạt yêu cầu”, Country Garden cho hay.

Một số chủ nợ nước ngoài của Country Garden đang đàm phán với một công ty luật có trụ sở tại New York và đang xem xét các phương án bao gồm cả lựa chọn pháp lý, bằng cách thành lập một nhóm nếu công ty tìm cách cơ cấu lại khoản nợ của mình.

Cổ phiếu của Country Garden đóng cửa giảm 3,3% ở mức 0,88 đô la Hong Kong trước khi công bố thu nhập. Chỉ một ngày sau đó, Country Garden cho biết họ sẽ phát hành số cổ phiếu mới trị giá 270 triệu đô la Hong Kong (34,4 triệu USD) cho một đơn vị đầu tư của nhà sản xuất Kingboard Holdings có trụ sở tại Hồng Kông, điều này sẽ làm giảm dư nợ cho đơn vị này xuống còn 1,6 tỷ USD.

Số cổ phiếu mới, chiếm 1,25% vốn cổ phần mở rộng, sẽ được phát hành với giá 0,77 đô la Hong Kong trên mỗi cổ phiếu.

Công ty khẳng định vấn đề này sẽ giúp "bảo toàn nguồn tiền mặt và giảm mức đòn bẩy tài chính".

Country Garden gặp khó trong cuộc bỏ phiếu đề xuất kéo dài thời gian đáo hạn trái phiếu

Nguy cơ vỡ nợ, Country Garden trở thành tâm điểm trước thềm báo cáo tài chính

Sau Evergrande, gã khổng lồ bất động sản Country Garden đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-gia-bat-dong-san-trung-quoc-country-garden-canh-bao-rui-ro-vo-no-thua-lo-ky-luc-198829.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại gia bất động sản Trung Quốc Country Garden cảnh báo rủi ro vỡ nợ, thua lỗ kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH