Đại gia Trung Đông ra mắt hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới: Có thể chở 3,6 triệu hành khách/ngày, giúp giảm hơn 10 triệu tấn khí thải CO2/năm
Hệ thống gây ấn tượng với thiết kế độc đáo, tiện nghi đẳng cấp và công nghệ tự động tiên tiến, hứa hẹn mang lại trải nghiệm vượt trội cho hành khách.
Saudi Arabia đang từng bước hiện thực hóa tham vọng trở thành thiên đường du lịch toàn cầu, với trọng tâm là hiện đại hóa hạ tầng giao thông. Vào ngày 1/12, quốc gia này đã khánh thành hệ thống tàu điện ngầm không người lái Riyadh Metro, được coi là dài nhất thế giới, theo New Atlas.
Riyadh Metro hiện vận hành 3 tuyến chính, với một tuyến dự kiến khai trương vào tháng 1/2025 và 2 tuyến khác sẽ được triển khai sau đó. Tổng chiều dài của hệ thống đạt 176km, kết nối các khu vực trọng điểm, trung tâm thương mại và địa danh nổi tiếng ở thủ đô Riyadh.
Khi hoàn thiện đầy đủ, hệ thống dự kiến phục vụ 3,6 triệu hành khách/ngày, giúp giảm đáng kể lưu lượng giao thông đường bộ và cắt giảm khoảng 10,8 triệu tấn khí thải CO2/năm.
Riyadh Metro bao gồm 85 trạm tàu điện ngầm, trong đó nổi bật nhất là trạm tàu ở khu tài chính Vua Abdullah (KAFD) do công ty Zaha Hadid Architects thiết kế. Trạm này không chỉ gây ấn tượng với thiết kế uốn lượn dạng lưới mắt cáo, giúp giảm bớt cái nóng khắc nghiệt của mùa hè mà còn được bố trí khoa học, tối ưu hóa trải nghiệm tìm đường cho hành khách.
Hệ thống sử dụng 69 tàu Alstom Metropolis và 47 tàu Innovia Metro - tất cả đều chạy bằng điện, thể hiện cam kết phát triển giao thông xanh. Các toa tàu được chia thành 3 hạng gồm hạng nhất, hạng gia đình và hạng phổ thông.
Đặc biệt, các đoàn tàu hoạt động hoàn toàn tự động, ứng dụng công nghệ tín hiệu tiên tiến đảm bảo vận hành an toàn, từ việc kiểm soát tốc độ đến tự động mở cửa tại các trạm. Những tính năng này từng được thử nghiệm thành công tại các hệ thống tàu điện ngầm ở Budapest, Hungary, Sydney và Australia.
Tất cả các trạm cũng đều được trang bị cửa chắn ngăn cách khu vực hành khách với đường ray để đảm bảo an toàn. Hệ thống thông tin thời gian thực trên tàu và sân ga được trình chiếu qua màn hình và loa, giúp hành khách dễ dàng cập nhật lộ trình.
Theo New Atlas